Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

Điểm tin thế giới 27/3: Mỹ – Triều gặp gỡ tại Bắc Kinh; Trung Quốc nói các nhà chỉ trích bị Đạt Lai Lạt Ma ‘mê hoặc’

Điểm tin thế giới 27/3: Mỹ – Triều gặp gỡ tại Bắc Kinh; Trung Quốc nói các nhà chỉ trích bị Đạt Lai Lạt Ma ‘mê hoặc’ https://ift.tt/2TArdJy

Mục Điểm tin Thế giới ngày 27/3 xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Bắc Kinh nói các nhà chỉ trích Trung Quốc về vấn đề Tây Tạng bị Đạt Lai Lại Ma "mê hoặc"

Những người chỉ trích Trung Quốc về vấn đề nhân quyền tại Tây Tạng đã bị Đạt Lai Lại Ma "mê hoặc" - một quan chức cấp cao của Trung Quốc nói hôm 27/3, vài ngày trước kỷ niệm 60 năm lãnh đạo tinh thần Tây Tạng lưu vong Ấn Độ.

Tại Bắc Kinh, Phó Thống đốc Tây Tạng Norbu Dondrup nói rằng, xã hội Tây Tạng "rất đen tối và rất tàn nhẫn" trước khi Đảng Cộng sản Trung Quốc cai trị, và rằng: "Việc Đạt Lai Lạt Ma đang tấn công nhân quyền của chúng ta có động cơ thầm kín. Ông ta chà đạp quyền con người, và không có quyền, không có bằng cấp, và không xứng đáng để nói về quyền con người. Đối với một vài quốc gia chỉ trích chúng ta về nhân quyền, họ sẽ không hiểu, hoặc tin vào những tin đồn, và sự mê hoặc của Đạt Lai", theo Reuters.

Trung Quốc nói "đã giải phóng hòa bình" Tây Tạng vào năm 1950, và từ đó gắng sức đưa khu vực xa xôi này vào thời kỳ hiện đại, bãi bỏ các tập quán phong kiến, bảo vệ quyền tự do thực hành tín ngưỡng của những người theo đạo Phật và duy trì văn hóa của họ. Hoa Kỳ nói Trung Quốc cai trị bằng "nắm đấm sắt", và đã lạm dụng quyền giám sát trên diện rộng.

[caption id="" align="aligncenter" width="700"]Đạt Lai Lạt Ma Đạt Lai Lạt Ma, lãnh đạo tinh thần của Tây Tạng, từng được trao giải Nobel Hòa bình năm 1989. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Nhà hoạt động nhân quyền nổi tiếng Triều Tiên bị cáo buộc đột nhập Đại sứ quán Bình Nhưỡng tại Tây Ban Nha

Tòa án Tối cao Tây Ban Nha đã cáo buộc Adrian Hong Chang - người sáng lập tổ chức phi chính phủ "Liberty in North Korea" (LiNK) (Tạm dịch: Tự do tại Triều Tiên) - đã dẫn đầu một nhóm 10 người trong cuộc đột kích đầy kịch tính tại Đại sứ quán Bình Nhưỡng ở Tây Ban Nha, theo Reuters.

Adrian Hong là nhà hoạt động nhân quyền có trụ sở tại Hoa Kỳ, cũng có mối liên hệ với tổ chức Cheollima Civil Defense (Dân phòng Cheollima - CCD), nhiều nguồn tin cho biết.

[caption id="attachment_1117055" align="aligncenter" width="675"] Nhà hoạt động nhân quyền Triều Tiên Adrian Hong Chang. (Ảnh: nknews.org)[/caption]

Kể từ năm 2015, Adrian Hong đã đứng đầu Viện Joseon, một tổ chức với tuyên bố sứ mệnh "chuẩn bị cho sự thay đổi mạnh mẽ tại Triều Tiên". Tuyên bố của nhóm LiNK có nét tương đồng với nhóm CCD.

CCD đã hỗ trợ cho con trai của Kim Jong Nam - người anh cùng cha khác mẹ đã bị ám sát của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un.

[caption id="attachment_1117053" align="aligncenter" width="600"] Tổ chức phi chính phủ "Liberty in North Korea" (LiNK)có trụ sở tại Mỹ. (Ảnh: kore.am)[/caption]

Trung Quốc "khai trừ Đảng" cựu chủ tịch Tổ chức Cảnh sát Hình sự quốc tế

Cựu chủ tịch cơ quan Cảnh sát Hình sự quốc tế (Interpol) người Trung Quốc, ông Mạnh Hồng Vĩ, đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ), và bị tước bỏ mọi chức vụ vì vi phạm nghiêm trọng luật pháp và kỷ luật, cơ quan giám sát của ĐCSTQ nói hôm thứ Tư (27/3), SCMP đưa tin.

Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương (CCDI) cho biết, Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản cũng đã phê duyệt một cuộc điều tra nhắm vào ông Mạnh vốn là một thành viên của ủy ban, và là thứ trưởng Bộ Công an.

CCDI đã cáo buộc ông Mạnh lạm dụng chức vụ quyền hạn để trục lợi cá nhân, phung phí quỹ nhà nước để chi trả cho lối sống xa hoa của gia đình, và coi thường các nguyên tắc của đảng viên. Tuyên bố này cũng là lần hiếm hoi đưa ra cáo buộc ông Mạnh vì tạo điều kiện cho vợ ông tận dụng địa vị của ông để trục lợi riêng. 

[caption id="attachment_1117040" align="aligncenter" width="700"] Cựu Chủ tịch Interpol, Mạnh Hồng Vĩ đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Mỹ nói ứng dụng hẹn hò đồng tính của Trung Quốc là rủi ro an ninh quốc gia

Công ty trò chơi Bắc Kinh Kunlun Tech đang tìm cách bán ứng dụng Grindr - một ứng dụng hẹn hò đồng tính phổ biến mà họ sở hữu từ năm 2016 - sau khi một hội đồng an ninh quốc gia của chính phủ Hoa Kỳ đưa ra những quan ngại về quyền sở hữu của công ty này, Reuters đưa tin. 

Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Hoa Kỳ (CFIUS) đã thông báo cho Kunlun rằng, công ty mà họ sở hữu có trụ sở tại Tây Hollywood, California - gây nên rủi ro an ninh quốc gia. CFIUS đặc biệt lo ngại về vấn đề này. 

Hoa Kỳ đang ngày càng xem xét kỹ lưõng các nhà phát triển ứng dụng về sự an toàn của dữ liệu cá nhân mà họ xử lý, đặc biệt nếu một số thông tin liên quan đến quân đội hoặc nhân viên tình báo Hoa Kỳ.

[caption id="attachment_1117015" align="aligncenter" width="270"] Ảnh chụp màn hình ứng dụng hẹn hò Grindr. (Ảnh: Handout/ SCMP)[/caption]

Quan chức Hoa Kỳ, Triều Tiên gặp gỡ tại Bắc Kinh sau thượng đỉnh

Một quan chức cấp cao của Triều Tiên đã tới Bắc Kinh vào sáng thứ Ba, nơi có thể ông sẽ gặp Đại diện đặc biệt của Hoa Kỳ về Triều Tiên Stephen Biegun cũng đang ở thủ đô Trung Quốc, theo Reuters.

Đây sẽ là liên hệ chính thức giữa 2 nước kể từ khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều ở Hà Nội sụp đổ hồi tháng trước. Vị quan chức Triều Tiên được tin rằng là Chủ tịch Triều Tiên Ri Su Yong, bởi ông đang "dẫn đầu một phái đoàn" đến Lào, theo Thông tấn xã trung ương Triều Tiên KCNA.

Triều Tiên dường như rất đề cao về cuộc gặp, bởi ông Ri, người chịu trách nhiệm về chính sách đối ngoại chung của Triều Tiên, có vai trò khá cao cấp so với những quan chức trước đây đã gặp ông Biegun là Thứ trưởng Ngoại giao Choe Son-hui và trưởng đoàn đàm phán Triều Tiên Kim Hyok-cho.

[caption id="attachment_1116961" align="aligncenter" width="700"] Ông Stephen Biegun khi đến sân bay quốc tế Incheon. (Ảnh: EPA-EFE)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét