Thứ Tư, 27 tháng 3, 2019

Vợ của ông Juan Guaido – lối thoát mới cho khủng hoảng Venezuela?

Vợ của ông Juan Guaido – lối thoát mới cho khủng hoảng Venezuela? https://ift.tt/2FDRzGD

Fabiana Rosales, 26 tuổi, vợ của tổng thống lâm thời Venezuela Juan Guaido, người luôn đồng hành trong các hoạt động chính trị của chồng nói rằng cô tham gia chính trị vì cô muốn thay đổi tình trạng hiện tại ở Venezuela, theo AP.

Trong trang phục đơn giản, thường là quần jean, Rosales một mình đi đến các nước Mỹ Latinh trong khi chồng cô, ông Juan Guaido đang ở tại quê nhà Venezuela để kêu gọi các cuộc biểu tình và thuyết phục quân đội Venezuela rời bỏ ông Maduro.

“Nhìn tôi, tôi là vợ của Tổng thống Juan Guaido và tôi sẽ đi cùng anh ấy trên bất kỳ con đường nào mà anh ấy đi, và chúng tôi sẽ vượt qua mọi trở ngại mà chúng tôi gặp phải như chúng tôi đã làm trong suốt những năm tháng bên nhau”, Rosales nói trong một cuộc phỏng vấn ở thủ đô Lima của Peru.

“Tôi tham gia chính trị vì tôi muốn thay đổi đất nước của mình”, Rosales nói.

“Tôi không muốn con gái tôi lớn lên và phải rời bỏ Venezuela”, Rosales nói, ám chỉ đến việc hơn 3 triệu người Venezuela chạy trốn khỏi tình trạng siêu lạm phát, thiếu lương thực, thuốc men, và bây giờ là mất điện ở Venezuela.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Trong tháng 3, cô đã đi tới Peru và Chile, nơi cô gặp tổng thống của cả 2 nước và nói chuyện trong các trường đại học về cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Venezuela. Vào ngày 27/3, Rosales tới nhà trắng, nơi cô sẽ gặp phó Tổng thống Mike Pence.

Rosales, con gái của một nhà báo và một nông dân nói rằng cô bắt đầu quan tâm đến các vấn đề xã hội khi cô cùng mẹ đi phỏng vấn. Cô quyết định đi theo bước chân của mẹ cô và học ngành báo chí, nhưng cũng thường giúp cha cô vận chuyển hoa màu lên thủ đô Caracas. Cha cô qua đời năm 2013, sau khi bị đau tim. Rosales nói rằng cha cô qua đời do không có thuốc và không có xe cứu thương để đưa ông đến bệnh viện gần nhất.

[caption id="attachment_1117039" align="aligncenter" width="600"]Venezuela Fabiana Rosales cùng chồng và con gái. (Ảnh: Instagram / Fabiana Rosales)[/caption]

Rosales gặp chồng mình, ông Juan Guaido tại một cuộc biểu tình của đảng dân ý, một đảng đối lập mà cô đã tham gia từ những năm đại học. Trong những tháng gần đây, Rosales đã trở thành một cái tên quen thuộc ở Venezuela, thường đứng bên cạnh chồng trong các cuộc mít tinh có hàng ngàn người tham dự. Và gần đây, cô đảm nhận vai trò đại sứ quốc tế cho phe đối lập Venezuela.

Dimitris Pantoulas, một nhà phân tích chính trị có trụ sở tại Venezuela cho biết, đệ nhất phu nhân Venezuela tương lai đã giúp chồng mình trông giống tổng thống hơn.

“Cô ấy là một người phụ nữ chuyên nghiệp, trẻ trung, có học thức, và ở một mức độ nhất định, cô là người bảo thủ. Hình ảnh đó tương ứng với định kiến của người Venezuela về hình ảnh của một cặp vợ chồng tổng thống, đặc biệt là đối với những người thuộc tầng lớp trung lưu”, Pantoulas nói.

Trong cuộc phỏng vấn, Rosales nói rằng “vai trò quan trọng nhất của tôi là làm mẹ, và đồng thời tôi cũng là một người em gái và người vợ”.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Trong những chuyến đi ra nước ngoài gần đây, Rosales đã gặp rất nhiều người di cư Venezuela, kêu gọi họ hãy giữ niềm tin đối với chồng cô và nói rằng phe đối lập Venezuela đang đạt được những tiến bộ, đang khôi phục quyền kiểm soát tài sản dầu mỏ của Venezuela ở nước ngoài với sự giúp đỡ của Hoa Kỳ.

“Cô ấy đang cố gắng nâng cao hình ảnh của Guaido”, Arevalo Mendez, đại sứ của chính phủ Maduro ở Chile nói.

“Tôi đã trải qua rất nhiều thời gian đau đớn, tự hỏi tại sao điều này lại xảy ra với tôi”, Rosales nói về cái chết của cha cô. “Tuy nhiên, bây giờ tôi đã coi đây là một bài học từ cuộc sống. Và tôi đang làm việc để con gái tôi được thừa hưởng một đất nước tốt đẹp hơn”.

Băng Thanh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét