Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

1/4-Thế giới đêm qua: Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung với hàng Mỹ; Giáo hoàng can thiệp chuyện xây tường biên giới

1/4-Thế giới đêm qua: Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung với hàng Mỹ; Giáo hoàng can thiệp chuyện xây tường biên giới https://ift.tt/2UmOAdW

Sáng nay thứ Hai ngày 1/4, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Trung Quốc tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung với hàng Mỹ

Quốc vụ viện Trung Quốc hôm Chủ nhật (31/3) cho biết nước này sẽ tiếp tục ngừng áp thuế bổ sung 25% đối với phương tiện và linh kiện ôtô của Mỹ sau ngày 1/4 này.

Đây được đánh giá là cử chỉ thiện chí đối với quyết định của Mỹ trì hoãn tăng thuế với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc. Hồi tháng 12 năm ngoái, Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tạm ngừng áp thuế bổ sung 25% đối với phương tiện và linh kiện ô tô do Mỹ chế tạo trong vòng 3 tháng, sau thỏa thuận đình chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới này.

Danh hài Ukraine giành chiến thắng ở vòng 1 bầu cử tổng thống

Rạng sáng thứ Hai (1/4, theo giờ Hà Nội), truyền thông Ukraine dẫn kết quả thăm dò ngoài vòng bỏ phiếu cho biết danh hài Vladimir Zelensky và đương kim Tổng thống Petro Poroshenko nhiều khả năng sẽ có màn đối mặt tại vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống.

[caption id="attachment_1119133" align="aligncenter" width="604"]Ukraine Ba ứng cử viên nặng ký nhất khi bước vào cuộc bầu cử tổng thống Ukraine ngày 31/3: Petro Poroshenko (ngoài cùng bên trái), Yulia Tymoshenko (giữa) và Volodymyr Zelenskiy. (Ảnh: WordPress.com)[/caption]

Hãng tin RT dẫn kết quả thăm dò ngoài phòng bỏ phiếu cho biết, trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 31/3, ứng cử viên Volodymyr Zelenskiy là người giành được nhiều phiếu nhất với 30,4% số ủng hộ. Đương kim Tổng thống Poroshenko về thứ 2 với 17,8% số phiếu ủng hộ. Nữ ứng cử viên nổi tiếng, thủ lĩnh đảng “Batkivschina” Yulia Tymoshenko về thứ 3 với 14,2% số phiếu ủng hộ.

Theo cuộc thăm dò dư luận được tiến hành chung trên phạm vi toàn quốc của kênh 112 Ukraine và NewsOne Media, phần lớn số phiếu bầu cử diễn viên hài Volodymyr Zelenskiy tới từ các khu vực miền Đông Ukraine.  Dù chiến thắng tại vòng bỏ phiếu thứ nhất, song ứng cử viên Zelenskiy cũng không giành đủ 50% số phiếu bầu. Do đó, theo luật định, ông và Tổng thống đương nhiệm Poroshenko sẽ có màn so găng trực tiếp tại vòng bầu cử thứ hai dự kiến diễn ra ngày 21/4 tới.

Phe đối lập Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố giành chiến thắng ở Ankara

Đảng đối lập chính của Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đã giành quyền kiểm soát Ankara trong cuộc bầu cử địa phương vào Chủ nhật, đánh bại đảng AK của Tổng thống Tayyip Erdogan (AKP) tại thủ đô và lần đầu tiên thách thức đảng của ông tuyên bố nắm giữ Istanbul với biên độ hẹp nhất.

[caption id="attachment_1119134" align="aligncenter" width="640"]Thổ Nhĩ Kỳ Mansur Yavas, ứng cử viên chức thị trưởng của Đảng Cộng hòa Nhân dân Cộng hòa (CHP), bỏ phiếu cùng với vợ là Nuren Yavas và con gái Armagan Yavas, tại một trạm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử thành phố ở Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 31 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: Reuters / Umit Bektas)[/caption]

Kemal Kilicdaroglu, lãnh đạo đảng Cộng hòa Nhân dân (CHP), cho biết các ứng cử viên CHP đã chiếm hai thành phố chính của Thổ Nhĩ Kỳ từ tay AKP và cũng giữ thành trì của thành phố Izmir trên bờ biển Aegean.

Thất bại cho đảng Erdogan ở Ankara sẽ là một thất bại đáng kể đối với tổng thống, người đã vận động không ngừng trong hai tháng trước cuộc bỏ phiếu mà ông mô tả là vấn đề sống còn của Thổ Nhĩ Kỳ.

Giáo hoàng can thiệp chuyện xây tường biên giới

Giáo hoàng Phanxicô nói hôm Chủ nhật rằng các nhà lãnh đạo chính trị, những người muốn những bức tường và những rào cản khác để ngăn chặn người di cư xâm nhập nước họ, cuối cùng sẽ trở thành tù nhân của những bức tường mà họ xây dựng.

[caption id="attachment_1119135" align="aligncenter" width="640"]Giáo hoàng Phanxicô Giáo hoàng Phanxicô. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Giáo hoàng đã đưa ra ý kiến ​​của mình với các phóng viên trên máy bay trở về từ Morocco để trả lời câu hỏi về di cư nói chung và về mối đe dọa của Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump, nhằm đóng cửa biên giới phía Nam với Mexico. "Những người xây dựng các bức tường, được làm bằng dây thép hoặc gạch, cuối cùng sẽ trở thành tù nhân của những bức tường mà họ xây dựng", ông nói.

Phát ngôn của Giáo hoàng bị một số người chỉ trích là can thiệp vào chính trị, một hành vi không nên có đối với một người đứng đầu tôn giáo. Ai cũng biết rằng vấn đề xây tường biên giới ở Mỹ hiện là đề tài tranh cãi chính trị khốc liệt giữa đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa.

Tổng thống Algeria bổ nhiệm chính phủ chuyển tiếp

Tổng thống Algeria Abdelaziz Bouteflika đã bổ nhiệm nội các chuyển tiếp vào Chủ nhật, trong bối cảnh ông đang phải vật lộn với một cuộc khủng hoảng chính trị sau nhiều tuần biểu tình yêu cầu ông chấm dứt 20 năm cầm quyền.

[caption id="attachment_1119136" align="aligncenter" width="640"]Algeria Những người biểu tình của cộng đồng Algeria ở Paris tham dự một cuộc biểu tình chống lại Tổng thống Abdelaziz Bouteflika tại Place de la Republique ở Paris, Pháp, ngày 31 tháng 3 năm 2019. (Ảnh: REUTERS / Charles Platiau)[/caption]

Thủ tướng Noureddine Bedoui sẽ đứng đầu chính quyền, hãng thông tấn nhà nước APS cho biết, liệt kê 27 bộ trưởng. Thống đốc ngân hàng trung ương Mohamed Loukal được bổ nhiệm làm Bộ trưởng Tài chính, trong khi cựu Giám đốc của Cơ quan Năng lượng và khí đốt nhà nước, Mohamed Arkab, sẽ là Bộ trưởng Năng lượng, APS cho biết.

Sabri Boukadoum, cựu Đặc phái viên của Liên Hợp Quốc, trở thành Bộ trưởng Ngoại giao và thay thế Ramtane Lamamra, người có chưa đầy một tháng trong vai trò này.

Đồng sở hữu hãng hàng không lớn thứ hai của Nga chết vì tai nạn máy bay

Natalia Fileva, chủ tịch và đồng sở hữu của hãng hàng không lớn thứ hai Nga S7, đã chết khi một chiếc máy bay riêng của bà bị rơi gần Frankfurt vào Chủ nhật, công ty cho biết.

[caption id="attachment_1119137" align="aligncenter" width="770"]siberia-airlines Một chiếc máy bay S7. (Ảnh qua Cyprus Mail)[/caption]

Fileva, 55 tuổi, là cổ đông lớn của S7, thành viên của liên minh hàng không Oneworld toàn cầu, và là một trong những phụ nữ giàu nhất nước Nga, có tài sản được Forbes ước tính lên tới 600 triệu USD. Epic-Lt, một máy bay phản lực một động cơ được thiết kế cho các chuyến bay riêng, đã bị rơi khi hạ cánh xuống sân bay Egelsbach, S7 - còn được gọi là Siberia Airlines - cho biết trong một tuyên bố.

Một phát ngôn viên cảnh sát ở bang miền Trung nước Đức cho biết một chiếc máy bay sáu chỗ ngồi có hai hành khách và một phi công trên máy bay đang trên đường từ Pháp khi nó rơi xuống gần Egelsbach và bốc cháy.

Giông bão nghiêm trọng ở Nepal khiến 25 người chết

Hơn hai chục người đã thiệt mạng trong cơn giông bão nghiêm trọng quét qua các vùng phía Nam Nepal vào cuối Chủ nhật và hàng trăm người khác bị thương, cảnh sát và các quan chức cho biết.

Thủ tướng Nepal K.P. Sharma Oli trong một bài đăng Twitter cho biết 25 người đã thiệt mạng và khoảng 400 người bị thương. "Máy bay trực thăng đã sẵn sàng để cứu hộ và cứu trợ ngay lập tức", Thủ tướng Oli viết, đồng thời gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-dieu-dung-duoi-thoi-canh-sat-quoc-te-donald-trump_19a8e30db.html"]

Rajesh Paudel, quan chức hàng đầu của quận Bara, nơi xảy ra cơn bão, cho biết số người chết có thể tăng lên khi những người cứu hộ vẫn đang cố gắng tiếp cận nhiều người bị ảnh hưởng. Giông bão trước gió mùa khá phổ biến ở Nepal trong mùa xuân, nhưng hiếm khi có cường độ gây thương vong cao.

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét