Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

27/4-Thế giới đêm qua: Mỹ rút khỏi hiệp ước thương mại vũ khí của LHQ; Cháy lớn ở nhà máy chế tạo tên lửa liên lục địa Nga

27/4-Thế giới đêm qua: Mỹ rút khỏi hiệp ước thương mại vũ khí của LHQ; Cháy lớn ở nhà máy chế tạo tên lửa liên lục địa Nga http://bit.ly/2XOeEN8

Sáng nay thứ Bảy ngày 27/4, Đại Kỷ Nguyên xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Mỹ rút khỏi hiệp ước thương mại vũ khí của LHQ

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Sáu (26/4) tuyên bố Mỹ đang rút khỏi Hiệp ước Thương mại Vũ khí Liên Hợp Quốc để đáp lại những lo ngại quyền tự do của người Mỹ đối với súng sẽ bị ảnh hưởng.

Ông Trump nói trong cuộc họp thường niên của Hiệp hội Súng trường quốc gia Mỹ (NRA) tại Indianapolis: “Chúng tôi sẽ không bao giờ cho phép nước ngoài chà đạp lên quyền tự do của người Mỹ và đó là lý do tại sao chính quyền của tôi sẽ không bao giờ phê chuẩn hiệp ước thương mại vũ khí của LHQ. Tôi chính thức tuyên bố rằng Mỹ sẽ thu hồi của chữ ký khỏi hiệp ước sai lầm tồi tệ này”.

[caption id="attachment_1131837" align="aligncenter" width="640"]Trump Ông Trump ký quyết định đình chỉ tiến trình phê chuẩn của Thượng viện về Hiệp ước Thương mại vũ khí của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama đã ký hiệp ước này năm 2013 và gửi cho Thượng viện phê chuẩn. Hôm 26/4, ông Trump đã yêu cầu Thượng viện dừng quá trình phê chuẩn và trả lại hiệp ước cho Nhà Trắng.

Cháy lớn ở nhà máy chế tạo tên lửa liên lục địa Nga

Phần mái của nhà máy Krasmash ở vùng Krasnoyarsk chuyên sản xuất tên lửa liên lục địa Sarmat và tên lửa đạn đạo Sineva của Nga hôm thứ Sáu đã bất ngờ bốc cháy và đổ sập.

Đám cháy đã lan rộng một diện tích khoảng 5.000m2 và khiến một phần mái của nhà máy bị sập xuống, một nguồn tin cho biết với Sputnik. Vụ hỏa hoạn được đánh giá ở mức độ 4, mức độ được coi là cao nhất ở Krasnoyarsk. Nguồn tin cho biết, nhà xưởng lắp ráp tên lửa Sarmat và Sineva khá gần nơi xảy ra hỏa hoạn. Tuy nhiên, nguồn tin cho biết: "Không có có nguy cơ nổ các tên lửa do chúng không được gắn đầu đạn. Khu vực nhà xưởng lắp ráp cách khu vực hỏa hoạn khoảng 1km".

[caption id="attachment_1131836" align="aligncenter" width="640"]Nga Một diện tích rộng của nhà máy chế tạo tên lửa của Nga bị cháy. (Ảnh: Twitter)[/caption]

Khoảng 40 lính cứu hỏa và 13 xe cứu hỏa đã được điều động tới hiện trường để dập đám cháy. Một phòng thí nghiệm di động cũng được điều động đến hiện trường để đánh giá nguy cơ rò rỉ các chất độc hại. Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại cụ thể do vụ hỏa hoạn.

Mỹ trừng phạt Bộ trưởng Ngoại giao và thẩm phán Venezuela

Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, cũng như các quan chức tiến hành ngoại giao thay mặt ông, nói rằng họ sẽ theo đuổi những người trong chính phủ của Tổng thống Nicolas Maduro, vì tham nhũng.

Arreaza và một thẩm phán tại Tòa phúc thẩm cho Venezuela, Carol Padilla, đã được nhắm mục tiêu trong vòng trừng phạt mới nhất của Hoa Kỳ chống lại chính phủ Maduro, về cuộc khủng hoảng ở Venezuela, Bộ Tài chính cho biết.

[caption id="attachment_1131838" align="aligncenter" width="640"]Venezuela, ông Jorge Arreaza, Bộ trưởng Ngoại giao Venezuela, ông Jorge Arreaza, nói chuyện với giới truyền thông trong một cuộc họp báo ở Caracas, Venezuela ngày 8 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Manaure Quintero)[/caption]

Washington đổ lỗi cho Maduro vì đất nước bị sụp đổ về kinh tế và làm suy yếu nền dân chủ. Chính quyền Trump công nhận nhà lãnh đạo phe đối lập Venezuela Venezuela Juan Guaido là Tổng thống lâm thời quốc gia Nam Mỹ, và đã yêu cầu Maduro, một nhà xã hội nắm quyền từ năm 2013, từ chức.

Mỹ không gia hạn cho Trung Quốc mua dầu Iran

Hai quan chức chính quyền Trump cho biết hôm thứ Sáu rằng Washington sẽ không cho thời gian chuyển tiếp hay miễn trừ ngắn hạn đối với các giao dịch mua dầu của Trung Quốc từ Iran, sau khi Washington làm khách hàng của Iran ngạc nhiên hôm thứ Hai (22/4) bằng cách yêu cầu họ dừng mua hàng vào ngày 1/5 hoặc đối mặt với các biện pháp trừng phạt.

"Chính quyền đã rõ ràng với Trung Quốc, người tiêu dùng dầu hàng đầu của Iran, về việc không có sự miễn trừ nào đối với các lệnh trừng phạt sau khi được ban hành vào tháng 11 năm ngoái", một trong những quan chức cấp cao cho biết.

[caption id="attachment_1131840" align="aligncenter" width="640"]dầu Iran Một ngọn lửa khí đốt trên một nền tảng sản xuất dầu trong các mỏ dầu Soroush được nhìn thấy cùng với một lá cờ Iran ở Vịnh Ba Tư, Iran, ngày 25 tháng 7 năm 2005. (REUTERS / Raheb Homavandi)[/caption]

Nếu Trung Quốc không cắt giảm mua dầu Iran xuống bằng 0, chính quyền Trump có thể phải đưa ra quyết định chặn các ngân hàng Trung Quốc khỏi hệ thống tài chính của Hoa Kỳ. Điều đó có thể có những hậu quả không lường cho tài chính và kinh doanh giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, hiện đang trong các cuộc đàm phán về những bất đồng thương mại.

Nga sẽ khôi phục đường ống dẫn dầu đến châu Âu trong 2 tuần

Nga có kế hoạch khôi phục nguồn cung dầu thông qua đường ống chính Druzhba tới châu Âu trong hai tuần, sau cuộc hội đàm chung với Belarus, Ukraine và Ba Lan vào thứ Sáu tại Minsk. Ba Lan, Đức, Ukraine và các nước khác đã đình chỉ nhập khẩu dầu của Nga thông qua đường ống trong tuần này do ô nhiễm.

Sau cuộc hội đàm chung tại thủ đô Belarus hôm thứ Sáu, Phó Thủ tướng Nga Dmitry Kozak nói trong một tuyên bố rằng bốn nước đã nhất trí về các biện pháp chung để loại bỏ ảnh hưởng của ô nhiễm. "Điều này sẽ cho phép chúng tôi, theo kế hoạch trước đó, cung cấp ... (sạch) dầu cho biên giới với Belarus vào ngày 29/4 và khôi phục đường ống (ổn định) trong hai tuần", ông Ko Koak nói trong tuyên bố hôm thứ Sáu.

[caption id="attachment_1131841" align="aligncenter" width="640"]Nga Đại diện của Transneft Nga, Ukrtransnafta của Nga, Pern Ba Lan và Belneftekhim của Ba Lan tập hợp để tổ chức các cuộc đàm phán về việc sửa chữa nguồn cung cấp dầu nhiễm độc cho châu Âu, tại Minsk, Belarus ngày 26 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Vasily Fedosenko)[/caption]

Pavel Sorokin, Thứ trưởng Bộ Năng lượng của Nga, nói với các phóng viên ở Minsk sau cuộc hội đàm rằng một trong những lựa chọn cung cấp dầu sạch là trộn sản phẩm bị ô nhiễm với nguồn cung cấp thường xuyên. Công ty độc quyền đường ống Nga Transneft cho biết hôm thứ Sáu rằng sự ô nhiễm dẫn đến việc đình chỉ các dòng dầu đến châu Âu có thể là có chủ ý, hãng tin Interfax đưa tin.

Công dân Mỹ được thả khỏi nhà tù Venezuela sau 5 năm

Một công dân Hoa Kỳ bị bắt ở Venezuela năm 2014 về tội buôn bán vũ khí và cố gắng giết người đã được thả ra trong tuần này, gia đình anh cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu.

Todd Leininger, 37 tuổi, đã bị bắt ở bang phía tây Tachira, nơi anh và người vợ Venezuela đang đến thăm chị dâu của mình, Reuters đưa tin vào thời điểm đó. Sau đó, Tachira là tâm điểm của các cuộc biểu tình chống chính phủ chết người, và chính quyền cho biết anh nằm trong số 58 lính đánh thuê người nước ngoài bị bắt giữ.

[caption id="attachment_1131842" align="aligncenter" width="640"]Mỹ-Venezuela Lối vào của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Caracas, Venezuela ngày 14 tháng 3 năm 2019. (REUTERS / Marco Bello / File Photo)[/caption]

Anh được thả trong bối cảnh mối quan hệ Hoa Kỳ-Venezuela đang xấu đi nghiêm trọng. Vào tháng 1, Tổng thống bị bác bỏ Nicolas Maduro tuyên bố phá vỡ quan hệ ngoại giao sau khi Hoa Kỳ công nhận lãnh đạo Quốc hội Juan Guaido là Tổng thống hợp pháp của đất nước.

S&P và Fitch cảnh báo xếp hạng của Anh vì nguy cơ Brexit

Xếp hạng tín dụng của Anh vẫn có nguy cơ hạ thấp hơn nữa bất chấp được gia hạn thời gian rời khỏi Liên minh châu Âu, các cơ quan xếp hạng S&P Global xếp hạng và Fitch Rating cho biết hôm thứ Sáu.

"Thỏa thuận giữa EU và Vương quốc Anh để tiếp tục kéo dài quá trình ... đến ngày 31/10/2019 làm giảm nhưng không loại trừ nguy cơ một Brexit không có thỏa thuận trong sáu tháng tới", Fitch nói. Thủ tướng Anh Theresa May đã bảo đảm việc gia hạn thời hạn Brexit hồi đầu tháng này sau khi không vượt qua được sự chia rẽ trong Đảng Bảo thủ của chính mình về các điều khoản của Anh rời khỏi EU.

[caption id="attachment_1131844" align="aligncenter" width="640"]S&P Global Logo S&P Global được hiển thị trên các văn phòng của mình tại khu tài chính ở thành phố New York, Hoa Kỳ, ngày 13 tháng 12 năm 2018. (REUTERS / Brendan McDermid)[/caption]

Sự chậm trễ này đã ngăn chặn nguy cơ Brexit không có thỏa thuận ngay lập tức sẽ gây sốc cho nền kinh tế lớn thứ năm thế giới nhưng sự không chắc chắn vẫn còn đè nặng lên nhiều công ty đã cắt giảm đầu tư. S&P cho biết triển vọng tiêu cực của nó phản ánh nguy cơ suy yếu kinh tế kéo dài và ảnh hưởng đến tài chính của chính phủ nếu Anh mất quyền tiếp cận thị trường EU, các nhà đầu tư sợ hãi hoặc đồng bảng Anh sụt giá vì đồng tiền dự trữ chịu áp lực. Fitch và S&P đều có xếp hạng AA về nợ của chính phủ Anh.

Có thể đạt thỏa thuận thương mại Mỹ-Nhật vào tháng 5

Tổng thống Donald Trump cho biết hôm thứ Sáu, có thể Hoa Kỳ và Nhật Bản có thể đạt được thỏa thuận thương mại song phương mới vào thời điểm ông tới Tokyo vào tháng 5.

Tổng thống Trump và Thủ tướng Abe đã có cuộc hội đàm một đối một tại Phòng Bầu dục trước bữa ăn tối tại Nhà Trắng để chúc mừng sinh nhật của đệ nhất phu nhân Melania. Trong khi đạt được tiến bộ trong các cuộc đàm phán với Trung Quốc về một thỏa thuận thương mại mới, ông Trump nói rõ rằng ông muốn ký một thỏa thuận mới với Nhật Bản sớm.

[caption id="attachment_1131845" align="aligncenter" width="640"]Trump-Abe Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại Phòng Bầu dục tại Nhà Trắng ở Washington, Hoa Kỳ, ngày 26 tháng 4 năm 2019. (REUTERS / Kevin Lamarque)[/caption]

Chuyến thăm của ông Abe, bao gồm một vòng golf vào thứ Bảy với Trump, sẽ tạo tiền đề cho chuyến đi tới Nhật Bản mà Trump sẽ tham gia vào cuối tháng 5 để chúc mừng Thái tử Naruhito trở thành hoàng đế mới của Nhật Bản. Trump tuyên bố rằng ông và Abe có thể tham gia một trận đấu vật sumo trong chuyến đi tới Tokyo.

Maduro giam giữ nhà lập pháp, vi phạm quyền miễn trừ

Quốc hội Venezuela hôm thứ Sáu cho biết, nhà lập pháp đối lập Gilber Caro đã bị chính quyền Maduro giam giữ, gọi hành động này là vi phạm quyền miễn trừ nghị viện của ông trong một bài đăng trên Twitter.

Ông Caro đã ở tù một năm rưỡi trước khi được trả tự do vào tháng 6/2018. Việc ông bị giam giữ là Juan Guaido, lãnh đạo Quốc hội, nhấn mạnh vào thách thức của ông với Tổng thống Nicolas Maduro, cho rằng cuộc bầu cử lại năm 2018 của ông là bất hợp pháp. Guaido vào tháng 1 đã viện dẫn hiến pháp nước này để đảm nhận chức Tổng thống lâm thời.

[caption id="attachment_1131846" align="aligncenter" width="640"]Venezuela Gilber Caro Nhà lập pháp đối lập Venezuela Gilber Caro được nhìn thấy đang phát biểu tại một diễn đàn về nhân quyền ở Caracas, Venezuela ngày 12 tháng 6 năm 2018 trong bức ảnh tĩnh này được lấy từ một video. (REUTERS TV / thông qua REUTERS)[/caption]

Maduro vẫn duy trì sự hỗ trợ của quân đội Venezuela và các đồng minh chủ chốt, bao gồm Nga và Trung Quốc. Nhưng Guaido đã được công nhận là nhà lãnh đạo hợp pháp của quốc gia bị khủng hoảng tàn phá bởi hầu hết các nước phương Tây, bao gồm cả Hoa Kỳ.

Thổ Nhĩ Kỳ truy tố nhân viên lãnh sự quán Hoa Kỳ thứ ba

Thổ Nhĩ Kỳ đã truy tố một nhân viên Lãnh sự quán Hoa Kỳ thứ ba cùng vợ và con gái của anh ta với cáo buộc họ là thành viên của một nhóm khủng bố, theo một bản sao của bản cáo trạng mà Reuters nhìn thấy, một động thái có khả năng làm căng thẳng thêm mối quan hệ giữa Ankara và Washington.

Nazmi Mete Canturk, một nhân viên an ninh tại Lãnh sự quán Hoa Kỳ ở Istanbul, và vợ và con gái của ông ta bị buộc tội trong cáo trạng liên kết với mạng lưới của Fethullah Gulen, giáo sĩ Hồi giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ bị Thổ Nhĩ Kỳ đổ lỗi là chủ mưu cuộc đảo chính năm 2016.

[caption id="attachment_1131847" align="aligncenter" width="640"]LSQ Mỹ Lãnh sự quán Hoa Kỳ được chụp hình tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, ngày 11 tháng 10 năm 2017. (REUTERS / Murad Sezer)[/caption]

Một công tố viên Thổ Nhĩ Kỳ đang tìm kiếm án tù cho cả ba người với tội danh là thành viên của một tổ chức khủng bố vũ trang, theo bản cáo trạng, được hoàn thành vào ngày 8/3 nhưng chưa được công khai. Họ nói rằng Canturk đã liên lạc với hàng chục cá nhân đang bị điều tra vì là thành viên của mạng lưới Gulen, và bằng chứng đã được thu thập liên quan đến các hành động của nghi phạm, theo hướng dẫn của tổ chức (khủng bố). Canturk, vợ và con gái của ông được trích dẫn trong bản cáo trạng là phủ nhận các cáo buộc.

Hai công nhân dầu Shell bị bắt cóc

Hai công nhân dầu mỏ Royal Dutch Shell đã bị bắt cóc và cảnh sát hộ tống của họ bị giết, tại khu vực Delta của Nigeria, một phát ngôn viên cảnh sát cho biết hôm thứ Sáu. Các công nhân đang ở Rivers State, trở về từ một chuyến đi chính thức đến bang Bayelsa, khi họ bị tấn công.

[videoplayer link="https://video2.dkn.tv/trung-quoc-mao-danh-khong-tu-va-su-cao-tay-cua-tong-trump_04ca65dfa.html"]

Công ty phát triển dầu mỏ Shell của Nigeria Limited (SPDC) cho biết rất tiếc khi xác nhận cuộc tấn công vào nhân viên và hộ tống an ninh chính phủ của mình tại Rumuji, Rivers State, trên đường Đông/Tây vào thứ Năm, ngày 25/4 vào khoảng 16:00 giờ, một phát ngôn viên của SPDC cho biết.

Một phát ngôn viên cảnh sát bang Rivers nói rằng những nỗ lực đang được tiến hành để giải cứu các công nhân.

Lầu Năm Góc gửi thêm quân đến biên giới Mexico

Lầu Năm Góc cho biết hôm thứ Sáu rằng họ dự kiến ​​sẽ gửi thêm khoảng 300 binh sĩ tới biên giới với Mexico, trong đó có khoảng 100 đầu bếp sẽ phát bữa ăn, phá vỡ chính sách trong quá khứ tránh quân tiếp xúc với người di cư. Đó là dấu hiệu mới nhất về vai trò hỗ trợ quân sự ngày càng tăng của Hoa Kỳ đối với các chính sách nhập cư.

[caption id="attachment_1131851" align="aligncenter" width="640"]Mỹ Quân đội Hoa Kỳ trở về sau khi triển khai thử nghiệm với các nhân viên của Cơ quan Hải quan và Biên phòng Hoa Kỳ sau khi tiến hành một cuộc tập trận sẵn sàng hoạt động quy mô lớn tại cảng nhập cảnh San Ysidro với Mexico ở San Diego, California, Hoa Kỳ, ngày 10 tháng 1 năm 2019. (REUTERS / Mike Blake)[/caption]

Đầu tháng này, Tổng thống Trump cho biết ông sẽ phải huy động thêm quân đội ở biên giới với Mexico sau khi nghe những câu chuyện về những người di cư qua biên giới từ những người tham dự một buổi gây quỹ của đảng Cộng hòa. Lầu Năm Góc trước đây cho biết không có kế hoạch cho các lực lượng Hoa Kỳ tương tác với người di cư mà chỉ hỗ trợ các nhân viên biên giới đối phó với nhập cư bất hợp pháp.

Ngoài các đầu bếp, Lầu Năm Góc dự kiến ​​sẽ gửi 160 tài xế và 20 luật sư, người phát ngôn Lầu Năm Góc Charlie Summers cho biết.

S&P, Nasdaq đóng cửa ở mức cao nhờ tăng GDP và thu nhập

Một báo cáo mạnh mẽ đáng ngạc nhiên về nền kinh tế Hoa Kỳ đã giúp cung cấp các chỉ số S & P 500 và Nasdaq Composite đạt mức đóng cửa cao vào thứ Sáu, khép lại một tuần tăng cho các cổ phiếu phần lớn nhờ vào lợi nhuận của công ty kiên cường.

[caption id="attachment_1131853" align="aligncenter" width="640"]NYSE (Ảnh: Reuters)[/caption]

Mặc dù Intel Corp là lực cản lớn nhất vào ngày sau khi nó có triển vọng ảm đạm, nhưng kết quả của Amazon.com đã mang lại sự thúc đẩy lớn nhất và Walt Disney cũng cung cấp hỗ trợ khi đạt được số lượng phòng vé mạnh mẽ.

Chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones tăng 81,25 điểm, tương đương 0,31%, lên 26.543,33 điểm; S&P 500 tăng 13,71 điểm, tương đương 0,47%, lên 2.939,88 điểm; và Nasdaq Composite tăng 27,72 điểm, tương đương 0,34%, lên 8.146,40 điểm. Trong tuần, S&P tăng 1,2%, trong khi chỉ số Dow mất 0,06% và Nasdaq tăng 1,86%.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2349"]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét