Thứ Bảy, 27 tháng 4, 2019

Khủng hoảng Venezuela 26/4: Công dân Mỹ được thả tự do sau 5 năm bị cầm tù ở Venezuela

Khủng hoảng Venezuela 26/4: Công dân Mỹ được thả tự do sau 5 năm bị cầm tù ở Venezuela http://bit.ly/2VsvMKS

Chính quyền Tổng thống Nicolas Maduro cuối cùng đã thả tự do cho một công dân Mỹ có vợ gốc Venezuela, sau gần nửa năm phớt lờ lệnh phóng thích của tòa án. 

Cùng ngày, nhà lãnh đạo cánh tả cho bắt giữ một nhà lập pháp thuộc phe đối lập, bất chấp quyền miễn trừ của ông với tư cách là đại biểu quốc hội.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Sáu ngày 26/4/2019:

Một công dân Hoa Kỳ hôm thứ Sáu đã được thả ra khỏi nhà tù sau 5 năm bị giam cầm ở Venezuela, theo Reuters.

Ông Todd Leininger, 37 tuổi, đến từ Bloomington, Indiana, ban đầu bị bắt vì cáo buộc cố gắng giết người và buôn bán vũ khí trong chuyến thăm Venezuela tháng 4 năm 2014 với người vợ gốc Venezuela.

Các cáo buộc sau đó đã được giảm bớt, một tòa án Venezuela cuối cùng đã ra lệnh thả tự do cho ông vào tháng 11 năm ngoái. Tuy nhiên, Leininger tiếp tục phải ngồi tù vì chính quyền Maduro đã phớt lờ lệnh này, theo Fox News.

[caption id="attachment_1131858" align="aligncenter" width="700"] Công dân Mỹ Todd Leininger (Ảnh chụp từ video)[/caption]

Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ nói với Fox News: "Một tòa án ở Venezuela đã ra lệnh phóng thích [ông Leininger] vào tháng 11 năm 2018, kể từ đó, chúng tôi đã gây áp lực yêu cầu được đưa ông ấy trở về Hoa Kỳ."

Phát ngôn viên cũng cho biết: "Mặc dù chúng tôi vui mừng trước tin tức về ông Todd Leininger, chúng tôi vẫn quan ngại về những người Mỹ khác đang bị cầm tù ở Venezuela, bao gồm 6 nhân viên công ty CITGO, những người đã bị bỏ tù oan suốt hơn một năm qua, chúng tôi đang tiếp tục kêu gọi [Venezuela] trả tự do [cho họ] ngay lập tức."

Bộ Tài chính đã bổ sung Ngoại trưởng Venezuela Jorge Alberto Arreaza Montserrat vào danh sách đen hôm thứ Sáu.

Theo WSJ, Hoa Kỳ đang tăng cường sử dụng các biện pháp trừng phạt đối với các quan chức Venezuela để gây áp lực cho chế độ của Tổng thống Nicolas Maduro, mà Hoa Kỳ coi là tham nhũng và bất hợp pháp.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/dieu-gi-da-khien-nen-kinh-te-cua-venezuela-bi-huy-hoai_8d56e6d60.html"]

Quốc hội Venezuela, với phe đối lập chiếm đa số, cho biết hôm thứ Sáu rằng nhà lập pháp Gilber Caro đã bị chính quyền Maduro giam giữ, tuyên bố hành động này đã vi phạm quyền miễn trừ nghị viện của ông, theo Reuters.

Một nhà lập pháp khác thuộc phe đối lập, Adriana Pichardo, nói rằng: "Gilber chẳng làm gì [sai] cả, ông ấy cũng chỉ ăn bánh ngô như mọi người Venezuela khác".

Vụ bắt giữ ông Caro diễn ra trong bối cảnh Quốc hội đã bác bỏ tính hợp pháp của Tổng thống Maduro và Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tuyên bố làm tổng thống lâm thời cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ.

Ông Maduro không chấp nhận từ bỏ quyền lực, hiện vẫn duy trì kiểm soát quân đội và nhận được ủng hộ từ các đồng minh quan trọng là Nga và Trung Quốc.

[caption id="attachment_1130953" align="aligncenter" width="700"] Kỹ sư trẻ Juan Guaido được bầu vào Quốc hội Venezuela năm 2015 và trở thành Chủ tịch Quốc hội năm 2019. Ông tuyên bố làm tổng thống lâm thời cho đến khi tổ chức một cuộc bầu cử tự do, dân chủ. Tổng thống Nicolas Maduro cương quyết bám trụ quyền lực sau nhiệm kỳ đầu tiên (2013-2019) đưa Venezuela chìm sâu trong khủng hoảng, siêu lạm phát và thiếu đói (Ảnh: Sky News)[/caption]

Ông Guaido nhận được ủng hộ của hầu hết các quốc gia phương Tây, ông cố gắng gây áp lực với chính quyền Maduro thông qua các cuộc biểu tình của người dân. "Họ nghĩ rằng họ khiến chúng ta sợ hãi, nhưng chúng ta vẫn ở đây, và chúng ta sẽ tiếp tục hiện diện trên các đường phố", ông Guaido nói với đám đông những người ủng hộ ở bang Aragua, sau khi có tin ông Caro bị bắt.

Vào tháng 3, chính quyền Maduro đã tống giam trợ lý hàng đầu của ông Guaido, Roberto Marrero, cáo buộc ông này âm mưu tấn công các quan chức cấp cao. Phe đối lập đã bác bỏ những cáo buộc này.

Đại Kỷ Nguyên News

[videobottom id="2346"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét