Thứ Sáu, 26 tháng 4, 2019

Kim Jong Un nhờ ông Putin giúp đối phó với Tổng thống Trump

Kim Jong Un nhờ ông Putin giúp đối phó với Tổng thống Trump http://bit.ly/2IJNtzG

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhờ Tổng thống Nga Putin giúp giải quyết bế tắc hạt nhân với Hoa Kỳ, cũng như đối phó với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Theo New York Post, hai nguyên thủ quốc gia Triều Tiên và Hoa Kỳ đã gặp nhau trong hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Năm (25/4), cuộc họp kéo dài hơn 3 giờ trong khuôn viên trường đại học ở thành phố Vladivostok, Nga.

Trong cuộc nói chuyện, Kim Jong Un đã yêu cầu sự giúp đỡ từ Tổng thống Putin trong bế tắc Triều Tiên-Mỹ. “Chính Chủ tịch Kim Jong Un đã yêu cầu chúng tôi thông báo cho phía Mỹ về lập trường của anh ấy,” ông Putin nói.

“Không có bí mật ở đây. Chúng tôi sẽ thảo luận điều này với phía Mỹ và đối tác Trung Quốc của chúng tôi”, ông Putin nói thêm.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên tỏ ra khá hài lòng sau cuộc gặp với Tổng thống Nga. “Tôi đã có những cuộc nói chuyện thẳng thắn và có ý nghĩa với ông Putin về việc phát triển mối quan hệ hữu nghị giữa Triều Tiên và Nga”, ông Kim nói trong một cuộc tiếp đãi với nhà lãnh đạo Nga.

Theo tạp chí Fortune, Nga đã gửi thư mời đến lãnh đạo Triều Tiên gần một năm trước, nhưng ông Kim chỉ đồng ý đến thăm Nga sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2 ở Hà nỘi không đạt được thỏa thuận nào. Đó là cuộc gặp đầu tiên của ông Kim với Tổng thống Putin kể từ khi ông Kim lên nắm quyền thay cha vào năm 2011.

Theo chuyên gia, cuộc gặp giữa hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Nga đã diễn ra vì hội nghị Trump-Kim không đạt được mục tiêu của Bình Nhưỡng là giảm bớt lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc.

Ông Kim Sung-han, trưởng khoa nghiên cứu quốc tế của Đại học Hàn Quốc tại Seoul, người từng làm thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hàn Quốc, nói rằng nếu hội nghị thượng đỉnh ở Hà Nội diễn ra tốt đẹp thì lãnh đạo Triều Tiên sẽ không cần đến thăm Nga.

Trong bài phát biểu tại quốc hội vào đầu tháng này, ông Kim Jong Un cho biết sẵn sàng gặp lại Tổng thống Trump một lần nữa, với điều kiện Mỹ đặt ra cho ông các điều khoản có thể chấp nhận được vào cuối năm nay.

Nhã Phúc

[videobottom id="2349"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét