Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Hội Luật quốc tế Việt Nam gửi thư cho Trung Quốc về Biển Đông

Hội Luật quốc tế Việt Nam gửi thư cho Trung Quốc về Biển Đông https://ift.tt/2HwOk4B

Chủ tịch Hội luật Quốc tế Việt Nam (VSIL) - TS Nguyễn Bá Sơn gửi thư ngỏ cho người đồng cấp - GS Hoàng Tiến, Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc (CSIL), bày tỏ lo ngại về tàu Địa chất Hải Dương 8.

Báo Vietnamnet cho biết, bức thư nêu rõ, những hoạt động của tàu Hải Dương 8 (HD8) và các tàu thuyền Trung Quốc ở vùng biển của Việt Nam vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước của LHQ về Luật biển 1982 (UNCLOS) và đi ngược lại những thỏa thuận giữa lãnh đạo cấp cao hai nước.

Tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn trong thư gửi người đồng cấp Trung Quốc nói: “Tôi sẽ không nói về vấn đề chủ quyền đối với Hoàng Sa và Trường Sa, điều đã được Chính phủ Việt Nam khẳng định nhiều lần, mà chỉ tập trung trao đổi dưới góc độ pháp lý quốc tế những hoạt động hiện nay của tàu khảo sát địa chấn HD8”.

[caption id="attachment_1220432" align="alignright" width="400"] Chủ tịch Hội Luật quốc tế Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Bá Sơn (ảnh: Vietnamnet)[/caption]

"Toàn thể Hội viên Hội Luật quốc tế Việt Nam (VSIL) hết sức lo ngại về những diễn biến căng thẳng gần đây do phía Trung Quốc gây ra trên vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam ở nam Biển Đông", ông Nguyễn Bá Sơn viết trong thư ngỏ ngày 24/8 gửi đến Chủ tịch Hội Luật quốc tế Trung Quốc (CSIL) Hoàng Tiến, theo VnExpress.

Ông Nguyễn Bá Sơn khẳng định, khu vực mà tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 của Trung Quốc hoạt động từ đầu tháng 7 nằm hoàn toàn trong phạm vi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, được xác định trên cơ sở Điều 57 và 76 của Công ước của Liên Hợp Quốc về Luật biển 1982 (UNCLOS).

Đây hoàn toàn không phải là khu vực chồng lấn hoặc có tranh chấp giữa Việt Nam và Trung Quốc. UNCLOS quy định nếu quốc gia ven biển không thăm dò hay khai thác tài nguyên ở các vùng này thì không ai có quyền tiến hành các hoạt động này nếu không được phép của quốc gia ven biển.

Hoạt động của tàu Địa chất Hải Dương 8, bất chấp sự phản đối của phía Việt Nam, "đã vi phạm nghiêm trọng quy định của UNCLOS và luật pháp Việt Nam liên quan đến quyền chủ quyền và tài phán của Việt Nam trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam", lá thư có đoạn viết.

Thư ngỏ của Chủ tịch Hội Luật Quốc tế Việt Nam gửi người đồng cấp Trung Quốc khẳng định, Việt Nam và Trung Quốc đều là các quốc gia thành viên của UNCLOS, tự nguyện chấp nhận sự ràng buộc của Công ước, nên mọi cách giải thích, áp dụng trái với quy định của Công ước đều không có giá trị.

“Tôi mong rằng Giáo sư và các thành viên CSIL sẽ tư vấn cho các cơ quan hữu quan của Trung Quốc những khía cạnh pháp lý quốc tế và kiến nghị Chính phủ chấm dứt ngay những hành động vi phạm luật pháp quốc tế, rút ngay tàu HD8 cũng như các tàu hộ tống ra khỏi vùng biển thuộc quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam”, TS Nguyễn Bá Sơn nhấn mạnh.

Ông tuyên bố, tất cả các thành viên VSIL nguyện sẽ sử dụng tất cả những biện pháp được luật quốc tế quy định, đặc biệt là UNCLOS để bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của Tổ quốc mình.

Tình hình Biển Đông gần đây trở nên căng thẳng sau khi tàu khảo sát Địa chất Hải Dương 8 và các tàu hộ tống xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở nam Biển Đông từ đầu tháng 7. Nhóm tàu này tạm rời đi hôm 7/8, nhưng 6 ngày sau quay lại tiếp tục các hành vi xâm phạm vùng biển Việt Nam.

Việt Nam đã nhiều lần giao thiệp với Trung Quốc, yêu cầu rút tàu và không có hành vi đe dọa an ninh, hòa bình ở khu vực.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét