Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Viện Khổng Tử của Trung Quốc bị tẩy chay ở tiểu bang NSW, Australia

Viện Khổng Tử của Trung Quốc bị tẩy chay ở tiểu bang NSW, Australia https://ift.tt/33Sid8N

Bộ Giáo dục tiểu bang New South Wales (NSW) của Australia tuyên bố sẽ chấm dứt hợp tác với Viện Khổng Tử của Trung Quốc, vì lo ngại trung tâm giáo dục ngôn ngữ này là một phần âm mưu của Bắc Kinh nhằm tăng cường ảnh hưởng ở nước ngoài, theo thông tin từ các hãng truyền thông Australia ngày 23/8.

Education HQ cho biết, Viện Khổng Tử đang hỗ trợ các lớp học tiếng Trung tại 13 trường học ở NSW, dưới hình thức tuyển dụng và trả lương cho "tình nguyện viên" làm trợ giảng cho các lớp.

Bộ Giáo dục New South Wales (NSW DoE) đã bắt đầu đánh giá về mối quan hệ của các trường với Viện Khổng Tử từ năm ngoái. Động thái này diễn ra sau khi mối quan ngại về Viện Khổng Tử được bày tỏ tại nhiều nơi trên thế giới, trong đó tổ chức giáo dục này bị nghi ngờ là một cơ quan gián điệp và công cụ truyền bá tư tưởng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/su-xam-nhap-am-tham-cua-dang-cong-san-trung-quoc-duoi-danh-nghia-khong-tu-video_39f412743.html"]

Báo cáo đánh giá cũng chỉ ra một thực tế đáng quan ngại rằng Bộ Giáo dục NSW của Australia là bộ giáo dục duy nhất trên thế giới cho phép Viện Khổng Tử hoạt động trong chính cơ quan mình.

"Thật là độc nhất vô nhị khi các nhân viên của chính phủ nước ngoài lại đang làm việc trong một cơ quan của chính phủ Australia", báo cáo viết.

"Sự xếp đặt này đã làm dấy lên mối quan ngại trong các nhà bình luận (bao gồm các học giả, các phụ huynh và thành viên quốc hội) về sự độc lập của hệ thống giáo dục ở tiểu bang NSW và các xung đột lợi ích tiềm tàng do sự xếp đặt này tạo ra".

Nghị sĩ David Shoebridge của đảng Xanh tại NSW hoan nghênh quyết định của Bộ Giáo dục. Ông nói với hãng truyền thông Australia ABC: "Tôi rất vui khi thấy Bộ Giáo dục đang hủy bỏ thỏa thuận này. Thật không may là họ không thể hủy bỏ nó ngay lập tức vì thỏa thuận bí mật mà họ tham gia [với Viện Khổng Tử] ký có điều khoản chấm dứt trong vòng sáu tháng".

Ông nói về Bộ Giáo dục của tiểu bang: "Họ đã quá khát tiền, và trong trường hợp này lại là những khoản tiền rất nhỏ, họ thực sự sẵn sàng bán hết thẩm quyền của chính phủ tiểu bang".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/trung-quoc-bi-loai-bo-15-cong-trinh-nghien-cuu-cay-ghep-tang-mo-am_ce619d8a8.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét