Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Ông Trump: Nếu Trung Quốc muốn thỏa thuận, ‘hãy hạ nhiệt ở Hồng Kông’

Ông Trump: Nếu Trung Quốc muốn thỏa thuận, ‘hãy hạ nhiệt ở Hồng Kông’ https://ift.tt/2Us8guJ

Tổng thống Trump vào ngày 30/8 khẳng định, Mỹ và Trung Quốc sẽ gặp gỡ và đàm phán vào tháng 9 nhưng việc việc tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc bắt đầu vào ngày mai 1/9 sẽ không bị trì hoãn. Đồng thời, ông cảnh báo chính quyền Bắc Kinh vấn đề Hồng Kông sẽ tác động đến thỏa thuận thương mại hai nước.

"Chúng tôi sẽ thắng trong cuộc chiến này. Chúng tôi có cuộc đàm phán với Trung Quốc, các cuộc họp được lên lịch, các cuộc điện đàm đang được thực hiện. Tôi nghĩ rằng cuộc họp vào tháng 9 vẫn tiếp tục, nó không bị hủy", Tổng thống Trump nói với phóng viên tại Nhà Trắng và chưa công bố ngày đàm phán.

Từ ngày 1/9, Cơ quan Hải quan và bảo vệ biên giới Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế ở mức 15% đối với danh sách các mặt hàng trị giá khoảng 125 tỷ USD của Trung Quốc, gồm điện thoại thông minh, tai nghe Bluetooth, TV màn hình phẳng và giày dép. Tổng thống Trump khẳng định, mức thuế đó không thay đổi mặc dù hai bên đã có những nỗ lực hòa giải trong những ngày gần đây. Về phía chính quyền Bắc Kinh, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết vào thứ Sáu (30/8) rằng cả hai bên đang duy trì liên lạc hiệu quả.

Các cuộc đàm phán thương mại song phương có thể trở nên phức tạp bởi phản ứng của Bắc Kinh đối với các cuộc biểu tình rộng khắp ở Hồng Kông. Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng, chính nhờ áp lực mạnh mẽ của Mỹ liên quan đến đàm phán thương mại nên Trung Quốc mới không có những hành động thái quá ở Hồng Kông. Ông nói, "Nếu Trung Quốc thực sự muốn thỏa thuận" thì "hãy hạ nhiệt ở Hồng Kông".

Một cuộc chiến thuế quan "ăn miếng trả miếng" giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hiện nay liên quan đến hàng trăm tỷ đô la hàng hóa của mỗi quốc gia đang đe dọa tăng trưởng kinh tế toàn cầu. Sự không chắc chắn về thời điểm hoặc cách thức tranh chấp kết thúc đã khiến thị trường phức tạp hơn.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tong-thong-trump-tiec-khong-manh-tay-hon-voi-trung-quoc_399799357.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét