Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Mỹ xác nhận kế hoạch Trung Quốc đặt căn cứ quân sự ở Campuchia

Mỹ xác nhận kế hoạch Trung Quốc đặt căn cứ quân sự ở Campuchia https://ift.tt/32bBe4F

Theo một sĩ quan cấp cao của Bộ Tư lệnh Ấn Độ -Thái Bình Dương Hoa Kỳ, Campuchia đang tiến hành các kế hoạch cho phép Trung Quốc xây dựng các cơ sở hải quân ở bờ biển phía nam vào năm 2020, mở rộng phạm vi của Hải quân Trung Quốc khi chính quyền Bắc Kinh muốn cạnh tranh với sự thống trị của quân đội Hoa Kỳ tại khu vực Thái Bình Dương.

Theo Đài Tiếng nói Hoa Kỳ (VOA), Thiếu tướng Joel B. Vowell cho biết vào ngày 15/8 rằng các nguồn tin của Quân đội Hoa Kỳ đã xác nhận việc xây dựng các cơ sở cho lực lượng hải quân Trung Quốc sẽ bắt đầu vào năm tới tại Căn cứ Hải quân Ream của Campuchia. Tạp chí Phố Wall tháng trước đã đưa tin thỏa thuận này, theo đó, Campuchia sẽ cho phép Trung Quốc xây dựng các tòa nhà tại Ream, có thể sử dụng trong 30 năm và tự động gia hạn sau mỗi 10 năm.

Reuters cho biết, chính phủ Campuchia đã bác bỏ thông tin này. Thủ tướng Hun Sen nói hiến pháp của họ không cho phép quân đội nước ngoài đồn trú tại các căn cứ của Campuchia.

Tuy nhiên, Vowell bày tỏ sự tin tưởng tin tình báo là chính xác. "Hãy yêu cầu họ đưa bạn đi một chuyến du lịch vào tháng 5 năm sau và xem những gì đã được xây dựng ở đó. Tôi hầu như chắc chắn rằng sẽ không có cờ Campuchia hoặc Hoa Kỳ ở đó đâu, mà là cờ Trung Quốc," ông nói.khẳng định.

Campuchia gần đây đã từ chối lời đề nghị của Hoa Kỳ để tiến hành sửa chữa căn cứ hải quân Ream, làm dấy lên nghi ngờ rằng họ đã có một thỏa thuận với Trung Quốc. Căn cứ này trước đây vốn là nền tảng cho các cuộc tập trận hải quân chung giữa Hoa Kỳ và Campuchia.

Sau khi từ chối viện trợ của Mỹ, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nam và Đông Nam Á, Joseph Felter đã viết một lá thư bày tỏ sự lo ngại của ông. Vowell tuyên bố rằng động thái tiếp theo của Hoa Kỳ phụ thuộc vào phản ứng của lãnh đạo Campuchia.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/my-lo-ngai-khu-nghi-mat-khong-lo-o-campuchia-tro-thanh-can-cu-hai-quan-cua-trung-quoc_77a7d2599.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét