Thứ Bảy, 31 tháng 8, 2019

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong và Chu Đình đã tại ngoại

Nhà hoạt động dân chủ Hoàng Chi Phong và Chu Đình đã tại ngoại https://ift.tt/2NFVpDG

Hoàng Chi Phong và Chu Đình (Joshua Wong và Agnes Chow), Tổng thư ký và thành viên của tổ chức ủng hộ dân chủ Demosisto, bị bắt và được tại ngoại cùng ngày thứ Sáu (30/8).

Cảnh sát Hồng Kông bắt giữ ba nhà hoạt động dân chủ với cáo buộc kích động, tổ chức và tham gia vào một hội họp trái phép tại trụ sở cảnh sát Loan Tể (Wan Chai) vào ngày 21/6. Hoàng Chi Phong bị bắt trong khi đang đi trên đường tới trạm tàu điện ngầm. Chu Đình bị bắt tại nhà. Ngoài ra, Andy Chan, thủ lĩnh của một phong trào độc lập, bị bắt tại sân bay vào tối thứ Năm (29/8) vì nghi ngờ bạo loạn và tấn công cảnh sát.

Issac Cheng, Phó chủ tịch Demosisto nói rằng, chính phủ nên đáp ứng yêu cầu của người biểu tình và ngừng đe dọa họ.

"Chúng tôi tin rằng các vụ bắt giữ cấp cao trước cuộc biểu tình ngày 31/8 là vì họ muốn reo rắc "khủng bố trắng" (white terror) giữa người biểu tình Hồng Kông và người Hồng Kông" Hong Kong Free Press dẫn lời Cheng.

[caption id="attachment_1222316" align="aligncenter" width="700"] Issac Cheng, phó chủ tịch Demosisto, nói chuyện với các phóng viên ở Hồng Kông, thứ Sáu, ngày 30/8/2019 (Ảnh: AP Photo/Vincent Yu).[/caption]

Giám đốc Tổ chức Ân xá Quốc tế Hồng Kông, Man-kei Tam, cho biết, các vụ bắt giữ là "lố bịch" và "tấn công thái quá về các quyền tự do ngôn luận và hội họp hòa bình".

Hoàng Chi Phong, 23 tuổi, một trong những lãnh đạo sinh viên của Phong trào Ô dù năm 2014. Anh ra tù hồi tháng 6, sau khi thụ án 2 tháng vì tham gia cuộc biểu tình.

Cuối tuần trước, các nhà lãnh đạo G7 tại Biarritz, Pháp, đã đưa ra một tuyên bố chung tái khẳng định sự tồn tại và tầm quan trọng của Tuyên bố chung Trung - Anh năm 1984 về Hồng Kông và kêu gọi tránh bạo lực.

Vào ngày 29/8, chính quyền Hồng Kông từ chối cấp phép kế hoạch biểu tình thứ Bảy (31/8).

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chuyen-hong-kong-ngam-nguoi-lai-nghi-den-minh_a32c5a563.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét