Thứ Năm, 29 tháng 8, 2019

Thủ tướng Anh được Nữ hoàng phê chuẩn đình chỉ Quốc hội

Thủ tướng Anh được Nữ hoàng phê chuẩn đình chỉ Quốc hội https://ift.tt/34haIZs

Quyết định đình chỉ Quốc hội của Thủ tướng Anh Boris Johnson đã vấp phải sự phản ứng dữ dội từ các nghị sĩ và những người phản đối việc rời khỏi Liên minh châu Âu (sự kiện Brexit) mà không có thỏa thuận nào.

BBC đưa tin, quyết định này đã dẫn tới các cuộc biểu tình trên khắp đất nước, đặt ra một thách thức pháp lý và một kháng nghị thu hút hơn một triệu chữ ký.

Trước đó, ông Johnson cho biết ông đã đề nghị Nữ hoàng Anh ra lệnh chấm dứt phiên họp Quốc hội hiện tại vào tuần làm việc thứ hai trong tháng 9. Giới truyền thông Anh đưa tin Nữ hoàng đã phê chuẩn đề nghị của ông Johnson vào hôm thứ Tư (28/8).

Cùng ngày, Thủ tướng Johnson nói rằng Nữ hoàng sẽ có bài phát biểu sau khi Quốc hội đình chỉ hoạt động, vào ngày 14/10, để phác thảo "chương trình nghị sự rất thú vị" của ông.

Các nhà phê bình cho rằng việc đình chỉ Quốc hội là một nỗ lực "phi dân chủ" nhằm ngăn chặn các nghị sĩ bác bỏ kế hoạch rời EU mà không đạt được thỏa thuận nào với các nước thành viên của liên minh (Brexit không có thỏa thuận).

Trái lại, Bộ trưởng Nội các Michael Gove nói với BBC rằng việc đình chỉ "chắc chắn không phải là" một động thái chính trị nhằm cản trở nỗ lực phản đối Brexit không có thỏa thuận.

Thủ tướng Johnson cũng phủ nhận động thái này. "Không, đó là hoàn toàn sai sự thật", ông Johnson nói.

Ông Johnson cho rằng các nghị sĩ sẽ có "thời gian dư giả" để tranh luận về sự kiện Vương quốc Anh rời khỏi EU vào ngày 31/10.

Lãnh đạo Hạ viện Jacob Rees-Mogg, người có mặt tại cuộc họp với Nữ hoàng, cho biết phiên họp Quốc hội này là một trong những phiên họp dài nhất trong gần 400 năm, vì vậy đó là quyết định đúng đắn khi đình chỉ nó và bắt đầu một phiên họp mới.

Một cuộc biểu tình phản đối quyết định của ông Johnson đã diễn ra tại Westminster, những người tham gia hô vang "hãy ngăn chặn cuộc đảo chính".

Lãnh đạo phe đối lập Jeremy Corbyn đã lên án động thái của ông Johnson, nói rằng nếu ông Johnson tự tin vào kế hoạch của mình, thì ông ta nên tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

"Tôi kinh hoàng trước sự liều lĩnh của Chính phủ Johnson, họ nói về chủ quyền và thế mà lại đang tìm cách đình chỉ Nghị viện để né tránh việc xem xét kỹ lưỡng về kế hoạch của mình đối với Brexit không có thỏa thuận", ông Corbyn cho biết trong một tuyên bố.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét