Thứ Sáu, 30 tháng 8, 2019

TP. HCM kiến nghị đưa dịch vụ đòi nợ thuê vào danh mục cấm

TP. HCM kiến nghị đưa dịch vụ đòi nợ thuê vào danh mục cấm https://ift.tt/32bAg8n

Ngày 29/8, UBND TP. HCM kiến nghị Bộ Tài chính trình Chính phủ đưa loại hình dịch vụ đòi nợ vào danh mục ngành, nghề cấm kinh doanh.

Cụ thể báo VnExpress cho biết, Phó chủ tịch thường trực UBND TP. HCM Lê Thanh Liêm vừa kiến nghị Bộ Tài chính tham mưu Chính phủ, đưa loại hình hoạt động đòi nợ vào danh mục ngành nghề cấm kinh doanh. Nếu không thể cấm, thành phố đề nghị trung ương ban hành các quy định bắt buộc để siết chặt hoạt động như: Quy định về đồng phục, số lượng nhân viên tối đa mỗi lần đòi nợ... để tránh tụ tập băng nhóm.

UBND TP. HCM nhận định, hoạt động đòi nợ đang diễn biến phức tạp trên địa bàn, các tổ chức tín dụng đen thường núp bóng doanh nghiệp cho vay tài chính, dịch vụ đòi nợ để thu lợi bất chính. Khi các con nợ không trả đúng hẹn, những tổ chức này thường dùng nhân viên hoặc đối tượng hình sự để uy hiếp, Zing đưa tin.

[caption id="attachment_1221307" align="alignnone" width="500"] Một vụ đòi nợ thuê ở TP. HCM (ảnh: Vietnamnet).[/caption]

Tình trạng trên còn tiếp diễn bởi nhiều người dân có nhu cầu vay vốn nhanh, không thế chấp, không đáp ứng đủ yêu cầu của các kênh tín dụng chính thức. Bên cạnh đó, một lượng không nhỏ người tham gia các hoạt động tệ nạn, có nhu cầu bất hợp pháp nên tìm đến tín dụng đen.

Báo Vietnamnet đưa tin, theo số liệu thống kế, tính đến hết quý I-2019, trên địa bàn TP. HCM có 45 doanh nghiệp đủ điều kiện hoạt động kinh doanh dịch vụ đòi nợ, trong đó 42 công ty trong nước và 3 công ty có yếu tố người nước ngoài. Tổng số người làm nghề này là 711 người, trong đó có 706 người Việt Nam và 5 người nước ngoài.

Tuy vậy, Công an TP đến nay cũng chỉ kiểm tra đột xuất 2 lượt doanh nghiệp, phát hiện vi phạm và xử phạt hành chính với số tiền 3 triệu đồng. Qua đơn phản ánh, Công an TP đã phát hiện và xử lý vi phạm hành chính 1 trường hợp với số tiền là 1,5 triệu đồng.

Dự kiến, trong tháng 10/2019 Công an TP sẽ kiểm tra định kỳ đối với các doanh nghiệp đòi nợ thuê.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét