Thứ Tư, 28 tháng 8, 2019

Brazil xoa dịu ‘khẩu chiến’ giữa Tổng thống nước nhà và Tổng thống Pháp

Brazil xoa dịu ‘khẩu chiến’ giữa Tổng thống nước nhà và Tổng thống Pháp https://ift.tt/30GbnkG

Hôm thứ Ba (27/8), Brazil cho biết họ sẵn sàng chấp nhận viện trợ nước ngoài để giúp chữa cháy rừng Amazon, nhưng chỉ khi có thể xác định được cách chi tiêu như thế nào. Đây là một nỗ lực rõ thấy nhằm xoa dịu cuộc cãi vã công khai giữa tổng thống Brazil và tổng thống Pháp.

Vào sớm thứ Ba, ông Bolsonaro nói ông chỉ xem xét chấp nhận lời đề nghị viện trợ 20 triệu đô la từ nhóm G7 nếu tổng thống Pháp Emmanuel Macron rút lại lời "lăng mạ" đối với ông.

Trong những ngày gần đây, hai nhà lãnh đạo Pháp và Brazil đã bị cuốn vào một cuộc "khẩu chiến" căng thẳng và công khai. Ông Bolsonaro chế nhạo vợ ông Macron trên Facebook và cáo buộc lãnh đạo Pháp không tôn trọng chủ quyền Brazil, còn ông Macron gọi ông Bolsonaro là kẻ dối trá và nói rằng phụ nữ Brazil có lẽ xấu hổ với tổng thống của họ.

Việc chấp nhận tiền giúp đỡ của nước ngoài hay không cũng đã trở thành đề một vấn đề nan giải trong chính quyền ông Bolsonaro, nhiều thành viên nội các có những lập trường khác nhau về lời đề nghị của nhóm G7. 

Hôm 27/8, người phát ngôn của tổng thống, Rego Barros nói: "Chính phủ Brazil, thông qua tổng thống của mình, sẵn sàng nhận hỗ trợ tài chính từ các tổ chức và quốc gia. Số tiền này khi được chuyển về đất nước sẽ do toàn thể nhân dân Brazil quản lý".

Một nguồn tin ngoại giao tại Brazil nói với Reuters, chính phủ Brazil cũng chấp nhận 10 triệu bảng từ nước Anh để chống lại hỏa hoạn. Văn phòng báo chí của ông Bolsonaro chưa đưa ra bình luận về thông tin trên, theo bản tin ngày 27/8 của Reuters.

[caption id="attachment_1219597" align="aligncenter" width="700"] Hình ảnh rừng Amazon bị cháy được chụp bằng máy bay không người lái, thuộc vùng bản địa Mato Grosso, Brazil, ngày 25/8/2019. Ảnh: Reuters/Amnesty International/ Marizilda Cruppe.[/caption]

Theo bản tin ngày 26/8 của Reuters, các nhà lãnh đạo nhóm G7 đề nghị viện trợ khẩn cấp 20 triệu đô la giúp chữa cháy rừng nhiệt đới Amazon. Brazil chỉ trích cử chỉ này là hành động của thực dân. Tuy nhiên trước đó, Tổng thống Jair Bolsonaro nói rằng chính phủ của ông thiếu tiền để chống lại những vụ hỏa hoạn.

 Theo dữ liệu từ cơ quan nghiên cứu vũ trụ INPE, các vụ cháy rừng ở Amazone đã đạt mức kỷ lục. Trong năm nay, số lượng vụ cháy ở Brazil đã tăng vọt 80% so với cùng kỳ năm 2018.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chay-rung-amazon-tong-thong-brazil-khong-cho-nuoc-ngoai-can-thiep_c90fe1793.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét