Thứ Ba, 27 tháng 8, 2019

Chính quyền Trump lên án Trung Quốc ‘bắt nạt’ Việt Nam ở Biển Đông

Chính quyền Trump lên án Trung Quốc ‘bắt nạt’ Việt Nam ở Biển Đông https://ift.tt/2Zi62nl

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm thứ Hai (26/8) lên án sự can thiệp của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông, nói rằng "các thủ đoạn bắt nạn" như vậy là vi phạm các quy tắc và chuẩn mực quốc tế ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương.

Theo tuyên bố đăng trên website của Lầu Năm Góc, "Bộ Quốc phòng rất quan ngại về những cố gắng liên tục của Trung Quốc nhằm vi phạm trật tự quốc tế dựa theo luật lệ trên khắp [khu vực] Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Gần đây, Trung Quốc đã tiếp tục can thiệp cưỡng chế đối với các hoạt động [khai thác] dầu khí lâu đời của Việt Nam ở Biển Đông, mâu thuẫn trực tiếp với cam kết của Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa tại Đối thoại Shangri-La rằng Trung Quốc sẽ đi theo con đường phát triển hòa bình".

[caption id="attachment_1218962" align="aligncenter" width="700"] Tuyên bố ngày 26/8/2019 của Bộ Quốc phòng Mỹ phản đối sự cưỡng chế của Trung Quốc đối với hoạt động khai thác dầu khí của Việt Nam ở Biển Đông (ảnh chụp màn hình).[/caption]

Lầu Năm Góc tuyên bố: "Các hành động của Trung Quốc đi ngược với tầm nhìn của Hoa Kỳ về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và cởi mở, trong đó tất cả các quốc gia, dù lớn hay nhỏ, đều được bảo đảm chủ quyền, không bị ép buộc và có thể theo đuổi hoạt động tăng trưởng kinh tế phù hợp với các quy tắc và chuẩn mực mà quốc tế chấp thuận".

"Trung Quốc sẽ không chiếm được lòng tin của các nước láng giềng cũng như sự tôn trọng của cộng đồng quốc tế bằng việc duy trì các thủ đoạn bắt nạt. Các hành động của họ nhằm ép buộc các bên có tuyên bố chủ quyền [ở Biển Đông] trong khối ASEAN, cài cắm các hệ thống quân sự mang tính chất tấn công và thực thi một yêu sách hàng hải bất hợp pháp, [những điều này] làm gia tăng mối nghi ngờ nghiêm trọng về uy tín của Trung Quốc."

Tuyên bố khẳng định: "Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ nỗ lực của các đồng minh và đối tác của chúng tôi để đảm bảo tự do hàng hải và cơ hội kinh tế trên toàn bộ khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Tuyên bố của Bộ Quốc phòng Mỹ hôm thứ Hai là một trong nhiều động thái động thái thể hiện lập trường cứng rắn của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc.

Hôm Chủ nhật (25/8), Tổng thống Trump nâng thuế 5% đối với toàn bộ lượng hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 550 tỷ USD. Hôm sau, ông nói rằng ông "tiếc" vì đã không tăng thuế cao hơn nữa và sẽ "suy nghĩ lại" về việc gia tăng quy mô của cuộc chiến thương mại chống lại Bắc Kinh.

Tuần trước, Bộ Ngoại giao của chính quyền Trump cũng đã lên tiếng phản đối sự can thiệp của Trung Quốc khi cử một tàu khảo sát đi vào vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền.

Khi đó, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tuyên bố các hành động của Trung Quốc là "sự leo thang của Bắc Kinh nhằm cố gắng đe dọa các bên có tuyên bố chủ quyền khác rút khỏi hoạt động khai thác các nguồn tài nguyên ở Biển Đông".

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/ong-trump-noi-duoc-an-bai-de-doi-dau-thuong-mai-voi-trung-quoc_7f0bcabd3.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét