Thứ Sáu, 20 tháng 3, 2020

Bệnh nhân 64 diễn biến nặng phải đặt ECMO

Bệnh nhân 64 diễn biến nặng phải đặt ECMO https://ift.tt/2QtcQHZ

Tối 19/3, Bộ Y tế cho biết, do tình trạng suy hô hấp tiến triển nhanh nên chỉ định can thiệp ECMO cho nữ bệnh nhân 64 tuổi mắc virus Vũ Hán.

Bệnh nhân này là bác gái "bệnh nhân 17" Nguyễn Hồng Nhung, có bệnh lý nền rối loạn tiền đình. Ngày 15/3, bà bị khó thở tăng dần, đến 22h thì suy hô hấp. Các bác sĩ hội chẩn quyết định đặt ống khí quản, thở máy, đặt Catheter tĩnh mạch, chuyển bệnh nhân tới khoa Hồi sức tích cực, lọc máu và theo dõi điều trị.

Theo VnExpress, ngày 16/3 bà vẫn suy hô hấp, tổn thương phổi nặng, được lọc máu liên tục, tình trạng nặng. Lọc máu là biện pháp thường chỉ định cho người bệnh nặng tại hồi sức cấp cứu như sốc nhiễm khuẩn, suy đa tạng, rối loạn chuyển hóa.

[caption id="attachment_1410733" align="alignnone" width="603"] Ảnh chụp màn hình báo Zing.[/caption]

Bệnh nhân nặng thứ hai là du khách người Anh 69 tuổi, chưa phải dùng ECMO. Ông vẫn thở máy, nhịp tim đều, tình trạng suy hô hấp tăng, đang dùng các kỹ thuật huy động phổi. Bệnh nhân này từ ngày 15/3 đã được thở máy, lọc máu. 

Cả hai vẫn được theo dõi tại khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Báo Zing dẫn thống kê của Bộ Y tế, tính đến sáng ngày 20/3, Việt Nam ghi nhận 85 trường hợp mắc virus Vũ Hán, trong đó có 16 trường hợp đã điều trị khỏi và ra viện, 69 trường hợp đang điều trị tại bệnh viện. Tổng số trường hợp nghi ngờ đã loại trừ là 4.288. Tổng số trường hợp nghi ngờ đang theo dõi, cách ly là 122.

Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe, cách ly là 41.918 (trong đó cách ly tại nhà, nơi lưu trú là 34.443). Tổng số mẫu đã xét nghiệm cộng dồn là 14.950, với số mẫu âm tính là 14.865.

* ECMO (Extracorporeal Membrane Oxygenation) là phương pháp "oxy hóa qua màng ngoài cơ thể", tạo tuần hoàn và trao đổi oxy nhờ hệ thống máy nhằm hỗ trợ chức năng sống ở bệnh nhân suy tuần hoàn hoặc suy hô hấp nặng. Với nguyên lý hoạt động tương tự như máy tim phổi nhân tạo, mục tiêu của ECMO là tạo thời gian cho tim và/hoặc phổi được nghỉ ngơi và hồi phục.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét