Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt điêu đứng vì virus Vũ Hán

Cơ sở kinh doanh của người Mỹ gốc Việt điêu đứng vì virus Vũ Hán https://ift.tt/2x6MBAA

Dịch viêm phổi Vũ Hán đã gây ảnh hưởng rất nhiều đến các cơ sở thương mại kinh doanh của người gốc Việt tại khu Little Saigon ở tiểu bang California, Mỹ, bao gồm các tiệm hớt tóc, tiệm nail, dịch vụ du lịch. 

Bà Hạnh, một thợ nail ở thành phố Westminster thuộc tiểu bang California cho biết: “Mấy hôm nay tiệm rất vắng khách, người thì đến chậm và người thì không dám đến. Khách hẹn cũng không đến nữa. Chuyện này bắt đầu từ lúc bà con xôn xao sau khi dịch bệnh đang bùng phát".

Nói về chuyện lương bổng nếu tiệm phải đóng cửa, bà Hạnh than thở: “Mấy hôm nay tôi mệt mỏi lắm, nghề này làm ăn tiền theo khách mà tiệm vắng khách và phải đóng cửa nữa thì tôi không biết ra sao. Tôi hy vọng dịch bệnh này qua trong thời hạn ngắn và chỉ có tìm cách chống chọi trong những ngày khó khăn thôi”.

Bà Phi Nguyên, chủ tiệm nail ở thành phố Westminster cho biết tiệm của bà đã đóng cửa vài ngày rồi vì quá vắng khách.

Không khá hơn các tiệm nail, các tiệm tóc cũng trong hoàn cảnh tương tự.

Bà Lynn Võ, chủ tiệm tóc ở thành phố Fountain Valley thuộc tiểu bang California than thở: “Cả ngày hôm nay tôi không có khách nào, ngồi chơi cả buổi rồi”.

Bà chia sẻ rằng gần đây tiệm tóc của bà mất đến một nửa số khách vì họ sợ dịch bệnh nên không dám ra ngoài.

Cũng giống như các tiệm nail, tiệm tóc, ngành dịch vụ du lịch tại khu Little Saigon cũng đang khốn đốn vì nhiều khách hủy bỏ du lịch.

“Phải nói đến 98% các chuyến bay đi bất cứ nơi đâu trên thế giới mà Bolsa Travel chúng tôi được biết, đều bị hủy bỏ”, bà Hoa Phạm, giám đốc Bolsa Travel cho biết.

Bà phân tích: “Để có con số 98% này là do nhiều phía. Vừa hãng máy bay hủy chuyến bay, vừa phía tổ chức ‘tour’, hủy chương trình hướng dẫn du lịch, phần vừa khách thấy sợ rồi chịu mất tiền, không dám bay nữa”.

Bà than: “Nhiều hãng giảm tới 50% giá vé mà không ai chịu đi”.

Theo nhận xét của bà Hoa, khách hàng của bà sợ phải lên máy bay, ngồi trong một không gian chật hẹp đông người. “Chính vì vậy mà những người hủy chuyến bay này có thể đã đặt vé đi Châu Âu hay bất cứ nơi nào khác. Họ không sợ nơi đến mà sợ lúc ngồi trên máy bay”, bà cho biết.

Ông Trần Nguyên Thắng, giám đốc công ty du lịch ATNT, nói: “Số người hủy chuyến bay ở ATNT khá nhiều, nhất là những ‘tour’ đi Nhật... ATNT tổ chức bốn ‘tour’ du lịch Nhật năm nay, số người đi hai chuyến đầu đã hủy hết rồi. Hiện giờ chỉ còn hai chuyến sau là chưa thấy gì thôi”.

Mới đây, tại Mỹ, vừa có hai người Việt Nam, một đàn ông và một phụ nữ ở tiểu bang Washington qua đời vì virus Vũ Hán.

Vào hôm 16/3, một Facebooker có tên Vince Viet Nam Nguyen viết trên Facebook cho biết cha của anh vừa qua đời vì nhiễm virus Vũ Hán. Facebooker này cho biết cha anh bị mù, không đi lại được, và sống trong nhà hưu dưỡng ở Issaquah, tiểu bang Washington.

Tương tự, trên trang Facebook của một người tên Nguyet VanAnh Nguyen hôm 17/3 có đoạn: “Gia đình chúng tôi thật đau buồn báo tin cho các bạn thân, cô em út của chúng tôi là Trần Mộng Chi, sinh ngày 5/4/1946 tại Hà Nội, đã từ giã những người thân yêu đi về một chốn thật xa, không cho chúng tôi biết là sẽ tới đâu”.

Theo Người Việt
Băng Thanh biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét