Thứ Năm, 19 tháng 3, 2020

Hàng chục ngàn người Bangladesh tập trung cầu nguyện trong dịch virus Vũ Hán

Hàng chục ngàn người Bangladesh tập trung cầu nguyện trong dịch virus Vũ Hán https://ift.tt/2Wpbkul

Một buổi cầu nguyện tập trung hàng chục nghìn tín đồ Hồi giáo ở Bangladesh hôm thứ Tư (18/3) đã khiến dư luận bất bình vì ở quốc gia Nam Á này đã có trường hợp đầu tiên tử vong vì virus Vũ Hán, và hành động tập trung quá đông người có thể khiến dịch COVID-19 bùng phát dữ dội.

Cảnh sát trưởng của địa phương nơi diễn ra buổi cầu nguyện, ông Tota Miah, cho biết, khoảng 10 nghìn tín đồ Hồi giáo đã tập trung cầu nguyện tại một cánh đồng ở thị trấn Raipur, thuộc khu vực phía nam Bangladesh, với niềm tin rằng cầu nguyện sẽ khiến dịch COVID-19 sớm chấm dứt ở đất nước họ.

Trong khi đó, những người đứng ra tổ chức buổi cầu nguyện nói rằng số lượng tín đồ có mặt trong buổi cầu nguyện trước lúc bình mình còn nhiều hơn con số mà ông Miah thông tin, họ cho biết, khoảng 25 nghìn người đã cùng nhau đọc những câu thơ trong kinh Koran để cầu nguyện cho dịch viêm phổi Vũ Hán nhanh chóng qua đi.

Ông Miah nói, những người tổ chức buổi cầu nguyện không nhận được sự đồng ý của chính quyền địa phương.

Hình ảnh buổi cầu nguyện đã được chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội, nhiều cư dân mạng Bangladesh bày tỏ phản đối buổi cầu nguyện này vì lo ngại rằng tập trung đông người trong lúc đại dịch đang diễn ra sẽ khiến virus Vũ Hán có nhiều cơ hội lây lan hơn.

Để đối phó với COVID-19, Bangladesh đã cho đóng cửa các trường học và cấm tụ tập đông người. Tuy nhiên, phớt lờ khuyến cáo của chính quyền, nhiều người ở Bangladesh vẫn tranh thủ tới các địa điểm du lịch.

Cảnh sát Bangladesh cho hay, chính quyền đã cho đóng cửa hai bãi biển, trong đó có một bãi biển tại Bazar, khu nghỉ mát chính của đất nước, và là nơi cư trú của gần một triệu người tị nạn Rohingya từ Myanmar.

Quan chức cấp cao của liên minh cầm quyền tại Bangladesh, ông Obaidul Quader, nói rằng có thể sẽ phải phong tỏa đất nước để tránh làm bùng phát virus Vũ Hán.

"Nếu cần thiết, sẽ phong tỏa toàn bộ Bangladesh. Điều này sẽ được thực hiện tại những nơi cần phải phong tỏa. Phải cứu người trước. Chúng tôi sẽ làm mọi việc vì điều đó", ông Quader nói với các phóng viên.

Số trường hợp cho kết quả dương tính với virus Vũ Hán ở Bangladesh, tính tới hết ngày 18/3 là 14 người, trong đó có một trường hợp đã tử vong. Một số chuyên gia y tế bày tỏ lo ngại rằng nhiều người có khả năng nhiễm nCoV vẫn chưa được làm xét nghiệm ở quốc gia có 168 triệu người này.

Theo AFP
Lục Du dịch và biên tập

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét