Thứ Tư, 1 tháng 7, 2020

Hàng chục quốc gia phương Tây kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ luật an ninh đối với Hồng Kông

Hàng chục quốc gia phương Tây kêu gọi Trung Quốc dỡ bỏ luật an ninh đối với Hồng Kông https://ift.tt/3igIiFO

Hãng tin SBS của Australia hôm 1/7 đưa tin, hàng chục quốc gia phương Tây đang kêu gọi Trung Quốc gỡ bỏ luật an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, vì lo ngại văn bản này sẽ làm xói mòn các quyền tự do của người dân thành phố.

SBS trích lời ông Julian Braithwaite, Đại sứ Anh tại Liên Hợp Quốc (LHQ), phát biểu trong cuộc họp của Hội đồng Nhân quyền LHQ: "Chúng tôi muốn bày tỏ mối quan ngại sâu sắc của chúng tôi về việc Trung Quốc áp dụng luật pháp an ninh quốc gia đối với Hồng Kông, nó làm suy yếu nguyên tắc 'một quốc gia, hai chế độ' và rõ ràng liên quan đến nhân quyền".

Từng là thuộc địa của Anh, Hồng Kông được Luân Đôn chuyển giao cho Bắc Kinh vào năm 1997 khi Trung Quốc hứa hẹn sẽ đảm bảo cho thành phố được hưởng chính sách "một quốc gia, hai chế độ" ít nhất trong vòng 50 năm. Theo chính sách này, Hồng Kông duy trì chế độ tư bản chủ nghĩa, trong khi Trung Hoa đại lục nằm dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ông Braithwaite tiếp tục nói: "Chúng tôi kêu gọi chính phủ Trung Quốc và Hồng Kông xem xét lại việc áp dụng luật này, đồng thời tham gia cùng với người dân, các tổ chức và tư pháp của Hồng Kông để ngăn chặn sự xói mòn hơn nữa các quyền lợi lâu đời về nhân quyền và tự do".

Ông Braithwaite phát biểu thay mặt cho một nhóm gồm 27 quốc gia, phần nhiều là các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU), ngoài ra còn có Úc, Canada, Nhật Bản, New Zealand và Thụy Sĩ.

Tuyên bố chung của 27 quốc gia bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc và gia tăng" đối với luật an ninh mới, vì nó rõ ràng đặt ra các mối đe dọa về nhân quyền đối với người dân Hồng Kông.

Các nước cũng chỉ ra thực tế rằng luật an ninh đã được đưa ra mà không có sự tham gia trực tiếp của người dân, cơ quan lập pháp hay tư pháp của Hồng Kông, điều đó phá hoại nguyên tắc "một quốc gia, hai chế độ".

Ông Braithwaite cũng kêu gọi các nhà chức trách Trung Quốc cho phép Cao ủy Nhân quyền LHQ Michelle Bachelet "có cuộc tiếp cận sớm và ý nghĩa" với khu vực Tân Cương, trong bối cảnh xuất hiện các báo cáo về tình trạng giam giữ tùy tiện và giám sát rộng rãi dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ theo đạo Hồi.

"Bà Cao ủy, chúng tôi khuyến khích bà cung cấp thêm thông tin thường xuyên về Hồng Kông và Tân Cương để bảo vệ các quyền con người và tự do được bảo đảm theo luật pháp quốc tế", ông Braithwaite nói.

Hôm thứ Hai, hãng tin AP đã công bố một báo cáo điều tra cho biết chính quyền Trung Quốc đang áp đặt các biện pháp triệt sản hà khắc đối với người Duy Ngô Nhĩ nhằm thu hẹp dân số của sắc tộc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét