Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất thế giới năm 2018

Chứng khoán Trung Quốc giảm mạnh nhất thế giới năm 2018 http://bit.ly/2CDFhNe

Đối với các nhà đầu tư chứng khoán tại Trung Quốc, 2018 là một năm u tối được đánh dấu bằng những cột mốc không mong muốn.

Chỉ số chứng khoán Shanghai Composite Index chốt lại ngày 27/12 - phiên cuối cùng của năm 2018, tăng 0,4% lên 2.493,9 điểm. Chỉ số này giảm 3,5% trong tháng 12 và 0,9% trong quý IV.

Theo hãng tin Bloomberg, chỉ số Shanghai Composite Index đã giảm gần 25% so với thời điểm đầu năm nay, khiến Trung Quốc trở thành thị trường chứng khoán lớn có mức giảm mạnh nhất thế giới năm 2018.

Sự bùng nổ của cuộc chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc được xem là nguyên nhân chính khiến chứng khoán Trung Quốc "bốc hơi" 2,3 nghìn tỷ USD giá trị vốn hóa trong năm nay.

[caption id="attachment_1070754" align="alignnone" width="657"]China Chứng khoán Trung Quốc bốc hơi 2,3 nghìn tỷ USD vốn hóa năm 2018. (Ảnh: Bloomberg)[/caption]

Mặc dù các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục đổ tiền vào cổ phiếu Trung Quốc và các quỹ đầu tư do nhà nước hậu thuẫn được cho là đã mua các quỹ ETF để giải cứu thị trường, nhưng những nỗ lực của họ gần nhưng làm được gì để ngăn chặn đà giảm.

Hiện tại, không có loại tài sản nào có thể được coi là an toàn tại Trung Quốc khi nền kinh tế giảm tốc đang tác động xấu đến tiêu dùng, trong khi các vụ bê bối vắc-xin và những tranh cãi xung quanh việc Trung Quốc có em bé biến đổi gien đầu tiên khiến cho cổ phiếu nhóm ngành y tế bị bán mạnh. Do đó, tất cả những hoạt động hỗ trợ không đủ để ngăn thị trường chứng khoán sụt giảm. 

[caption id="attachment_1070755" align="alignnone" width="596"] Kinh tế Trung Quốc đang giảm tốc mạnh. (Ảnh: Bloomberg)[/caption]

Việc cổ phiếu không ngừng sụt giảm đã khiến cho giá trị vốn hóa của thị trường chứng khoán Trung Quốc giảm 2,3 nghìn tỷ USD - mức giảm mạnh nhất kể từ khi Bloomberg bắt đầu tổng hợp số liệu vào năm 2002. Chứng khoán Trung Quốc có mức giảm gần tương tự vào cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu 10 năm trước, khi chỉ số Shanghai Composite Index sụt 65%.

Trung Quốc cũng nhường lại vị trí là thị trường chứng khoán lớn thứ hai thế giới cho Nhật Bản vào đầu năm nay.

Giới đầu tư không mấy hào hứng với thị trường chứng khoán trong năm nay. Giá trị giao dịch trên thị trường chứng khoán Thượng Hải và Thâm Quyến giảm xuống mức 369 tỷ Nhân dân tệ/ngày, tương đương 54 tỷ USD - mức thấp nhất kể từ năm 2014, theo số liệu của Bloomberg. 

[caption id="attachment_1070753" align="alignnone" width="700"]china Giá trị giao dịch trên thị trường Trung Quốc giảm mạnh. (Ảnh: Bloomberg)[/caption]

Nhiều nhà đầu tư thua lỗ đã tháo chạy khỏi thị trường chứng khoán Trung Quốc năm nay. Có tổng cộng 75 quỹ tương hỗ với trọng tâm là chứng khoán Trung Quốc giải thể trong năm 2018, theo dữ liệu của Bloomberg - mức cao nhất kể từ khi số liệu bắt đầu được thu thập vào năm 2007. Trong vòng 11 năm qua, có 88 quỹ tương hỗ đầu tư vào chứng khoán Trung Quốc đi đến kết cục giải thể.

Tuệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét