Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Dịch lở mồm long móng bùng phát khắp nơi

Dịch lở mồm long móng bùng phát khắp nơi http://bit.ly/2EQCOAn

Bản tin ngày 27/12, Cục Thú y thừa nhận, cả nước đã phát sinh tới 27 ổ dịch. Trong đó, có một số ổ dịch mới ở Thường Tín (Hà Nội), Hòa Bình...

Báo Dân Việt đưa tin, theo bản tin về dịch bệnh ngày 27/12: Tại Hà Nội, hiện dịch lở mồm long móng (LMLM) đã lấy lan ra địa bàn 16 xã của 4 huyện là Ba Vì, Đan Phượng, Quốc Oai, Thường Tín với tổng số lợn mắc bệnh và phải tiêu hủy là hơn 800 con.

Đặc biệt, tại tỉnh Hòa Bình hiện đã có tới 10 xã của 4 huyện (Lương Sơn, Kim Bôi, TP. Hòa Bình, Tân Lạc) phát sinh dịch LMLM với số lợn chết và tiêu hủy là gần 600 con. Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y Hòa Bình, từ tháng 11 đến nay đã xuất hiện dịch LMLM trên địa bàn một số địa phương (Lương Sơn, Kim Bôi, ...) của tỉnh này. Tuy nhiên, mãi đến ngày 26/12, một đoàn công tác của Cục Thú y mới đi kiểm tra tình hình và công tác phòng chống dịch LMLM trên địa bàn tỉnh Hòa Bình và công bố... có dịch LMLM xảy ra tại đây.

Và đến ngày hôm qua 27/12, Cục Thú y mới có Công văn số 3036/TY-DT gửi Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hoà Bình đề nghị chỉ đạo thực hiện nghiêm việc báo cáo dịch bệnh và tổ chức phòng, chống dịch bệnh theo quy định hiện hành.

[caption id="attachment_1070516" align="alignnone" width="600"] Trong một số ô chuồng tại chợ đầu mối tiêu thụ lợn lớn nhất miền Bắc xuất hiện nhiều cá thể lợn bị ốm. (Ảnh: Dân việt)[/caption]

Tuy nhiên, số ổ dịch trên mới là theo thông báo của Cục Thú y, trên thực tế, hiện tượng lợn chết do dịch bệnh đang xảy ra tại nhiều địa phương như Hà Nam, Bắc Giang, Vĩnh Phúc, Phú Thọ..., trong đó có nhiều điểm người dân đang nghi ngờ lợn chết do bệnh LMLM.

Trao đổi với một cán bộ thú y xã trên địa bàn huyện Ba Vì, báo Nông nghiệp Việt Nam được biết, khoảng 6-7 năm nay, hàng năm TP. Hà Nội đều cấp hỗ trợ vacxin LMLM để tiêm phòng cho tất cả đàn lợn nái, lợn đực, trâu, bò. Số vacxin này được phân bổ làm hai đợt trong năm.

Riêng trong năm 2018, Chi cục Thú y Hà Nội đã cấp cho các địa phương hơn 100 nghìn liều vacxin LMLM để tiêm phòng và cấp hơn 200 nghìn lít hoá chất để thực hiện về sinh, phun thuốc sát trùng. Thậm chí, ông Nguyễn Ngọc Sơn - Chi cục trưởng Chi cục Thú y còn nói: “Hiện nay đàn lợn nái và đực giống rất an toàn”.

[caption id="attachment_1070542" align="alignnone" width="665"] Xác lợn chết được vứt la liệt dọc đường dẫn vào thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh. (Ảnh: Nông nghiệp VN)[/caption]

Tuy nhiên, khi đoàn kiểm tra của Cục Thú y đến nhà bà Hồ Thị Bảy (thôn Hiệu Lực, xã Tản Lĩnh) để thăm hỏi, chị Nguyễn Thị Chung (con bà Bảy), khẳng định: Hơn 10 năm qua, gia đình luôn duy trì đàn lợn nái với số lượng từ 10 - 20 con, nhưng chưa một lần được hỗ trợ vacxin. Khoảng hơn một tháng trước, 9 con lợn nái đang chửa của gia đình bà Bảy đã bị mắc bệnh LMLM. Hai đàn lợn thương phẩm cũng bị nhiễm, 7 con đã chết và 2 con may mắn sống sót. Nhiều hộ chăn nuôi có lợn nái khác ở địa phương cũng không được hỗ trợ vacxin. Ví dụ như gia đình nhà ông Bắc ở cùng xóm. Hiện nhà ông Bắc cũng có nhiều lợn bị nhiễm bệnh LMLM, nếu mọi người sang thì sẽ thấy chúng đang nằm la liệt.

Trên thực tế, dịch LMLM trên lợn đã xảy ra lác đác ở một số địa phương từ cuối tháng 10, đầu tháng 11. Song một số nơi, bà con cố tình giấu dịch để bán chạy lợn, vì sợ khai báo với cơ quan thú y sẽ bị tiêu hủy, một phần là do hệ thống thú y cơ sở vào cuộc quá chậm. Một phần sau đó, khi thấy dịch bùng phát ở nhiều địa phương khác nhau, Cục Thú y vẫn... nằm im, cho đến khi chính các cơ quan báo chí phản ánh mới vội vã đi... kiểm tra và có công điện chỉ đạo.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/video-bung-phat-dich-lo-mom-long-mong-o-ba-vi-video_c96aa4485.html"]

Video: Bùng phát dịch lở mồm long móng ở Ba Vì. (Nguồn: Báo Nông Nghiệp)

Khôi Minh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét