Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Điểm tin thế giới 28/12: Mỹ – Trung bên bờ vực chiến tranh lạnh kinh tế; Tin tặc bí ẩn đánh cắp dữ liệu 997 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc

Điểm tin thế giới 28/12: Mỹ – Trung bên bờ vực chiến tranh lạnh kinh tế; Tin tặc bí ẩn đánh cắp dữ liệu 997 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc http://bit.ly/2AjgCMa

Mục Điểm tin thế giới ngày 28/12 xin gửi tới quý độc giả những tin nổi bật trong ngày:

Lính Mỹ tái gia nhập quân đội vì Tổng thống Trump

Trong chuyến đi bất ngờ tới Iraq trong tuần này, Tổng thống Trump đã gặp gỡ những người lính Mỹ. Ông đã bắt tay với một anh lính trẻ, người lính này nói rằng đã tái gia nhập quân đội vì Tổng thống, theo Fox News.

"Còn tôi ở đây vì bạn, vậy là chúng ta có điểm chung", Tổng thống Trump nói với sự cảm kích tại căn cứ không quân Al-Asad, Iraq, hôm thứ Tư (26/12).

"Giữ cho nước Mỹ vĩ đại", người lính nói với Tổng thống Trump trong khi chụp ảnh với ông. Người lính này thuộc trung đoàn Cavalry Regiment 3, hiện đóng quân tại Fort Hood.

Trong cuộc nói chuyện với binh lính tại căn cứ không quân Irag, Tổng thống Trump cho biết quyết định rút 2.000 lính từ Syria của ông khẳng định mục tiêu "nước Mỹ trên hết" của ông.

[caption id="attachment_1070575" align="aligncenter" width="700"] Thư ký Nhà Trắng, bà Sarah Sanders cho hay, lính Mỹ nói với Tổng thống Trump là anh đã trở lại quân đội vì Tổng thống. (Ảnh: Sarah Sanders/ Twitter).[/caption]

Mỹ và Trung Quốc bên bờ vực chiến tranh lạnh về kinh tế

Tranh chấp thương mại giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang có nguy cơ phát triển thành một cuộc chiến tranh lạnh kinh tế, trên cơ sở đấu tranh giành quyền bá chủ trong cả lĩnh vực công nghệ và an ninh quốc gia, Nikkei đưa tin hôm 28/12.

Xung đột đã vượt ngưỡng những gì có thể được mô tả là một "cuộc chiến thương mại".

Washington cũng chỉ ra rằng sáng kiến "Made in China 2025" của Bắc Kinh được cho là có mục đích phát triển công nghệ thông qua những khoản trợ cấp công lớn, tuy nhiên, cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton đã nói trong một cuộc phỏng vấn rằng: "Chúng tôi đã có mối lo ngại rất lớn trong nhiều năm về việc các công ty Trung Quốc sử dụng tài sản trí tuệ đánh cắp từ người Mỹ", trong đó Huawei Technologies là một ví dụ mà Mỹ quan tâm.

[caption id="attachment_1070607" align="aligncenter" width="600"] Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ John Bolton. (Ảnh: © Reuters)[/caption]

Tin tặc bí ẩn đánh cắp dữ liệu 997 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc

Thông tin cá nhân của gần 1.000 người Triều Tiên đào thoát sang Hàn Quốc đã bị rò rỉ. Những tin tặc bí ẩn đã truy cập vào cơ sở dữ liệu của cơ quan tái định cư, Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho biết hôm thứ Sáu (28/12), theo Reuters.

Bộ cho biết họ đã phát hiện sự việc hồi tuần trước, tên, ngày sinh và địa chỉ của 997 người đào thoát đã bị đánh cắp bởi một máy tính tại trung tâm Hana nhiễm phần mềm độc hại. Trung tâm này là 1 trong 25 học viện Bộ này điều hành toàn quốc giúp 32.000 người đào thoát thích nghi với cuộc sống tại Hàn Quốc, thông qua cung cấp việc làm, hỗ trợ y tế và pháp lý.

Những người đào thoát hầu hết đã liều mạng để thoát khỏi nghèo đói và đè nén chính trị, họ bị coi là nguồn gốc nỗi xấu hổ đối với Triều Tiên. Truyền thông nước này thường tố cáo họ là "cặn bã nhân loại" và cáo buộc Hàn Quốc đã bắt cóc một số người.

[caption id="attachment_1070661" align="aligncenter" width="500"] Những người đào thoát Triều Tiên. (Ảnh: ctvnews.ca)[/caption]

Sudan bắt giữ 9 lãnh đạo phe đối lập

Giới chức Sudan đã bắt giữ ít nhất 9 lãnh đạo và các nhà hoạt động đối lập, một nhóm xã hội dân sự cho biết hôm thứ Sáu. Động thái này diễn ra trước các cuộc biểu tình đã lên kế hoạch, theo Reuters.

Cơ quan Tình báo và An ninh quốc gia nước này cho hay họ không biết tin tức gì về các vụ bắt giữ. 

Sudan đã rung chuyển trong hơn 1 tuần bởi các cuộc biểu tình do giá tăng, thiếu hụt hàng hóa thiết yếu, và khủng hoảng tiền mặt. Ít nhất 19 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình, trong đó có 2 nhân viên quân sự.

[caption id="attachment_1070637" align="aligncenter" width="550"] Tổng thống Sudan Omar al-Bashir phát biểu trong một Hội nghị thượng đỉnh bất thường tại Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC). (Ảnh: AP)[/caption]

Siêu tàu cao tốc, từ Sydney tới Melbourne chỉ còn 40 phút

Những người đi làm có thể rút ngắn thời gian đi lại giữa Sydney và Melbourne chỉ trong một khoảng thời gian ngắn kỷ lục, chỉ 40 phút trong một con tàu siêu tốc độ mới. Siêu tàu sẽ khởi hành từ Adelaide tới Brisbane với tốc độ khoảng 1.1223 km/h và đi qua các thành phố lớn trên hành trình, tờ The Herald Sun đưa tin.

Từ Adelaide tới Melbourne hoặc từ Sydney tới Brisbane sẽ chỉ mất hơn 30 phút. Một chuyến từ Melbourne tới Canberra dự kiến mất 23 phút, từ Canberra tới Sydney chỉ 14 phút. 

Đề xuất về hệ thống tàu siêu tốc độ đã được đệ trình lên Chính phủ Liên bang Australia. Hệ thống vận chuyển siêu tốc này dựa trên một công nghệ gọi là Hyperloop.

[caption id="attachment_1070508" align="aligncenter" width="500"] (Ảnh: Hyperloop/Dailymail.co)[/caption]

Đại Kỷ Nguyên News

[caption id="" align="aligncenter" width="640" class="hidden-app"]DKN.TV Quý độc giả có thể tải ứng dụng “DKN.TV” trên điện thoại di động để cập nhật tin tức mới nhất trong ngày.[/caption]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét