Thứ Bảy, 29 tháng 12, 2018

Mỹ kêu gọi đồng minh hợp sức chống Trung Quốc ở Biển Đông

Mỹ kêu gọi đồng minh hợp sức chống Trung Quốc ở Biển Đông http://bit.ly/2EVmxuP

Lầu Năm Góc đang thúc giục các đồng minh của Mỹ ở Thái Bình Dương tăng cường sự hiện diện quân sự trên Biển Đông để hợp sức chống lại tham vọng của Trung Quốc trong khu vực, Stripes cho hay.

Ông Randy Schriver, trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ về các vấn đề châu Á - Thái Bình Dương, đã đưa ra lời kêu gọi các đồng minh hiệp sức cùng đấu tranh với yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc trên Biển Đông trong một cuộc phỏng vấn gần đây với The Australian.

Theo Stripes, Trung Quốc đang tìm cách gây ảnh hưởng của mình đối với khu vực Nam Thái Bình Dương bằng cách ủng hộ một số chính trị gia bản địa đua tranh quyền lực và tài trợ tài chính cho các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng ở các quốc đảo nhỏ. Các hoạt động của Trung Quốc ở khu vực này đã đánh động sự đề phòng của Úc và New Zealand.

Trước tình hình như vậy, ông Schriver đưa ra cảnh báo rằng Bắc Kinh có thể còn muốn thiết lập các căn cứ quân sự ở miền Nam Thái Bình Dương. Để kiềm chế Trung Quốc, vị trợ lý của Lầu Năm Góc đề nghị:

"Tôi nghĩ rằng hành động có khả năng gây áp lực lớn hơn với Trung Quốc là các đối tác và đồng minh hãy cùng thực hiện các hoạt động [hiện diện quân sự ở Biển Đông]", và "Nếu không phải là các hoạt động tự do hàng hải ... thì chỉ cần thực hiện các hoạt động tuần tra chung, hoặc thể hiện sự hiện diện".

Sự hiện diện của tàu chiến và máy bay Mỹ ở Biển Đông đã tạo ra thách thức không nhỏ đối với tham vọng độc chiếm Biển Đông của Trung Quốc, lưc lượng quân sự của hai bên đã từng đụng độ nhiều lần trên vùng biển này. Bắc Kinh cũng thực hiện các hành vi quấy rối đối với các hoạt động tự do hàng hải của các quốc gia khác trên Biển Đông, và tàu chiến Úc cũng từng va chạm với các lực lượng của Trung Quốc.

"Úc đã từng thực hiện nhiều hoạt động công khai ở Biển Đông, nhưng cũng đã phải đối mặt với nhiều thách thức từ Trung Quốc", ông Schriver nói.

Vào tháng Tư, ba tàu Hoàng gia Úc đi qua Biển Đông để đến thăm Việt Nam đã bị tàu hải quân Trung Quốc quấy rối. Nhưng không vì thế mà Úc ngừng thực hiện quyền tự do hàng hải trên vùng biển này, vào tháng 9, quốc gia đồng minh của Mỹ đã điều tàu sân bay HMAS Melbourne, một khinh hạm mang tên lửa, đi qua eo biển Đài Loan.

Schriver nói với The Australian rằng các đồng minh khác của Hoa Kỳ, bao gồm Anh, Pháp và Canada, cũng đã tăng cường các hoạt động quân sự của họ ở Biển Đông.

"Chúng tôi đã nhìn thấy nhiều hơn các hoạt động từ các bên quan tâm [tới vấn đề Biển Đông] bởi vì tôi nghĩ rằng [nhiều nước] đã thấy được việc luật pháp và các quy tắc quốc tế ở Biển Đông đang bị làm xói mòn, điều này đã dẫn tới những vấn đề toàn cầu", ông nói.

Bạch Nhật

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét