Chủ Nhật, 24 tháng 2, 2019

Venezuela: Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp Guaido tại Colombia

Venezuela: Phó Tổng thống Mỹ sẽ gặp Guaido tại Colombia https://ift.tt/2XjNuhA

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence dự định có cuộc gặp đầu tiên với Juan Guaido tại Colombia vào thứ Hai (25/2), các trợ lý của ông Pence cho biết. Động thái cho thấy một tín hiệu ủng hộ đối với Guaido, sau một ngày cuối tuần bạo lực tại Venezuela đã xảy ra.  

Hôm thứ Bảy, quân đội Maduro đã chặn các đoàn xe viện trợ nhân đạo của Hoa Kỳ đi từ Colombia đến Venezuela, họ sử dụng vòi rồng và đạn cao su và bắn vào thường dân khiến 2 người chết và 18 người bị thương.

Reuters cho hay, bạo lực tại Venezuela có thể khiến Mỹ áp các chế tài trừng phạt mới ngay từ thứ Hai để cắt đứt quyền truy cập của chính phủ Maduro với các nguồn thu quốc gia. 

Hoa Kỳ và các đồng minh đang tìm biện pháp trục xuất các thành viên gia đình của các quan chức quân đội Venezuela đang sống bên ngoài đất nước, bao gồm một số người đang sinh sống tại miền nam Florida, Hoa Kỳ, quan chức Mỹ cho biết.

Một quan chức cấp cao của Hoa Kỳ nói với các phóng viên vào thứ Sáu rằng ông Pence sẽ chuẩn bị công bố các biện pháp trừng phạt mới tại cuộc họp, nếu viện trợ bị quay trở lại, gia tăng áp lực từ các chế tài trừng phạt đối với công ty dầu khí nhà nước Venezuela PDVSA.

Ông Pence đang tới thủ đô Bogota của Colombia để gặp gỡ các nhà lãnh đạo khối Lima, những người đã công nhận Juan Guaido là nhà lãnh đạo hợp pháp của Venezuela sau cuộc bầu cử năm ngoái của Maduro đã bị bác bỏ vì gian lận.

Maduro đã phủ nhận sự thiếu hụt thực phẩm và thuốc men ở Venezuela, và nói rằng viện trợ nhằm mục đích phá hoại chính phủ của ông. Chính quyền Maduro đã khai hỏa nhắm vào những chiếc xe chở hàng viện trợ từ Colombia. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy một chiếc xe bốc khói nghi ngút. Một chiếc xe khác cũng gần như bốc cháy ở biên giới Urena.

Trong khi đó, ở thủ đô Caracas, hàng ngàn người đã xuống đường để ủng hộ việc đưa viện trợ vào đất nước. Lực lượng của Maduro cũng tổ chức một cuộc biểu tình với hàng ngàn người diễu hành cùng những tiếng kèn đồng và những người lái xe máy.

Thành Minh

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-venezuela-boi-rac-tim-do-an-o-thu-do-caracas-nam-2016_f079ce86c.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét