Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Nghị sỹ kêu gọi tổng thống Philippines trục xuất lao động Trung Quốc bất hợp pháp

Nghị sỹ kêu gọi tổng thống Philippines trục xuất lao động Trung Quốc bất hợp pháp https://ift.tt/2EnBdA1

Vào hôm 27/2, các chính trị gia Philippines đã chỉ trích chính phủ của Tổng thống Rodrigo Duterte về lượng lớn người Trung Quốc đổ vào Philippines và lấy mất công ăn việc làm của người dân nước này, theo RFA.

Nghị sĩ Gary Alejano, kêu gọi chính phủ Duterte bảo vệ quyền lợi của người lao động Philippines khỏi các ‘cuộc xâm lăng’ của các công nhân Trung Quốc.

“Từ vùng lãnh thổ của chúng ta cho đến thực phẩm và sinh kế từ biển, người Trung Quốc có mặt ở khắp mọi nơi. Thật đáng thất vọng khi các dự án cơ sở hạ tầng được [xây dựng] ở Philippines là để cung cấp việc làm cho người Philippines thì hiện đang được xây dựng bởi những người nước ngoài không đáng tin cậy”, ông Alejano nói.

Cuộc chỉ trích nảy sinh sau khi Bộ công trình công cộng và đường cao tốc tiết lộ rằng hàng chục công nhân Trung Quốc đang làm việc cho ít nhất 2 dự án xây dựng ở Philippines do Trung Quốc tài trợ.

Bộ trưởng lao động Philippines Silvestre Bello III tại một phiên điều trần của thượng viện hồi đầu tháng này cho biết trong số 169.000 giấy phép lao động được cấp cho công dân nước ngoài tại Philippines trong 3 năm qua thì khoảng một nửa là công dân Trung Quốc.

Nghị sĩ Gary Alejano nói rằng tổng thống phải áp dụng luật công bằng và nhanh chóng trục xuất các công dân Trung Quốc không có giấy tờ, bất chấp việc Bắc Kinh có thể trả đũa.

“Mặc dù thực tế Philippines có tỷ lệ thất nghiệp cao và người dân của chúng tôi được biết đến là siêng năng và chăm chỉ, chính quyền ông Duterte vẫn thích bỏ qua những điều này và thay vào đó là thuê công nhân Trung Quốc”, ông Alejano cho biết.

Các đồng minh của Tổng thống Duterte và các đối thủ của ông đều nghi ngờ tổng thống sẽ không hành động về vấn đề này. Hai lần trong tuần này, ông Duterte đã từ chối các đề xuất rằng chính phủ nên trục xuất các công nhân Trung Quốc không có giấy tờ. “Tại sao tôi phải làm điều đó?”, ông Duterte cho biết.

Hôm 27/2, Phó tổng thống Philippines, bà Maria Leonor Robredo cũng tham gia vào cuộc chỉ trích, nói rằng việc cho phép công nhân Trung Quốc không có giấy tờ hợp lệ ở lại Philippines là một sai lầm.

Tuy nhiên, theo phát ngôn viên của ông Duterte, đại sứ Trung Quốc tại Manila, Zhao Jianhua, đã cảnh báo ông rằng Trung Quốc sẽ trục xuất người Philippines nếu Manila trục xuất các công nhân Trung Quốc.

Phát ngôn viên của tổng thống, ông Salvador Panelo cho biết rằng Trung Quốc có thể khởi xướng các biện pháp trả đũa nếu việc trục xuất công nhân Trung Quốc được thực hiện “không phù hợp với luật pháp” và “nếu chúng ta làm điều đó một cách liều lĩnh”.

“Thực tế, đó là những gì đại sứ Trung Quốc nói với tôi trong bữa tối. Rằng nếu chính phủ Philippines trục xuất người Trung Quốc không theo luật, thì chúng tôi cũng sẽ làm như vậy. Đó là ăn miếng trả miếng”, ông Salvador Panelo cho biết.

[caption id="attachment_1103922" align="aligncenter" width="640"]Philippines Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Rodrigo Duterte (Ảnh: AFP)[/caption]

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Manila đã trở nên thân thiết kể từ khi ông Duterte trở thành tổng thống Philippines 3 năm trước. Trong chuyến thăm tới Manila của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình năm 2018, Trung Quốc và Philippines đã ký 29 thỏa thuận song phương mơ hồ.

Chúng bao gồm các thỏa thuận liên quan đến các dự án lớn trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nằm trong kế hoạch “xây dựng, xây dựng, xây dựng” của ông Duterte. Thỏa thuận bao gồm việc xây dựng các cây cầu và đường cao tốc, cũng như tái thiết thành phố phía nam Marawi, thành phố đã bị phá hủy trong cuộc chiến giữa phiến quân nhà nước Hồi giáo và chính phủ Philippines vào năm 2017.

Gần đây, các quan chức quốc phòng Philippines cho biết, Trung Quốc cũng đang để mắt tới việc tiếp quản một xưởng đóng tàu lớn nằm bên trong một căn cứ hải quân cũ của Mỹ tại Subic, phía bắc Manila.

Thục Trân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét