Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Mỹ xét xử gián điệp gốc Hoa làm việc cho Trung Quốc

Mỹ xét xử gián điệp gốc Hoa làm việc cho Trung Quốc https://ift.tt/2nX5b9M

Một hướng dẫn viên du lịch người Mỹ gốc Hoa có tên Xuehua Peng sống ở miền bắc California đã bị buộc tội vận chuyển các bí mật quốc gia của Hoa Kỳ sang Trung Quốc.

Xuehua Peng, còn được gọi là Edward Peng, 56 tuổi, được cho là một đặc vụ nước ngoài bất hợp pháp, hoạt động dưới sự chỉ đạo của Bộ An ninh Nhà nước Trung Quốc (MSS).

Theo CBS, luật sư Hoa Kỳ David Anderson phát biểu trong cuộc họp báo hôm thứ Hai: "Các cáo buộc được công bố hôm nay đặc biệt liên quan đến việc sử dụng một công dân Mỹ nhằm chuyển thông tin mật về an ninh quốc gia từ Hoa Kỳ sang Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa",

SCMP đưa tin, Trợ lý Bộ trưởng tư pháp John Demers bình luận: “Trường hợp này cho thấy sự nghiêm trọng của nỗ lực gián điệp mà Trung Quốc đang thực hiện và quyết tâm ngăn chặn họ của Hoa Kỳ”.

Theo BBC, ông Demers nói rằng việc bắt giữ ông Peng "phơi bày và làm gián đoạn một hoạt động của những sĩ quan tình báo Trung Quốc nhằm thu thập thông tin mà không phải bước chân vào đất nước này".

Bản cáo trạng cho biết Cục Điều tra Liên bang Mỹ FBI và Bộ Tư pháp đã sử dụng một "nguồn nhân lực bí mật" trong cuộc điều tra về Peng. 

"Vụ án này là kết quả của một cuộc điều tra suốt nhiều năm của FBI", đặc vụ FBI John F. Bennett phát biểu hôm thứ Hai.

[caption id="attachment_1243528" align="aligncenter" width="700"] Ông Peng bị phát hiện lấy các thẻ nhớ tại một căn phòng khách sạn (ảnh chụp từ video do FBI thu thập).[/caption]

Peng, 56 tuổi, không bị buộc tội lấy cắp thông tin mật từ chính phủ Hoa Kỳ, nhưng bị buộc tội vận chuyển thông tin mật sang Trung Quốc. Ông ta đến các phòng khách sạn và lấy những gói hàng được cất giấu bí mật, trong đó bao gồm các thẻ lưu trữ điện tử. Sau đó, ông này mang chúng sang Trung Quốc và chuyển giao cho giới chức thuộc chính phủ Trung Quốc.

Ông Peng chuyên làm hướng dẫn viên du lịch cho các khách Trung Quốc ở Vùng Vịnh, San Francisco. Nếu bị kết án, ông này sẽ phải đối mặt với mức án tối đa là 10 năm tù và khoản tiền phạt 250.000 USD (khoảng 5,8 tỷ đồng).

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/ty-phu-nguoi-hoa-tiet-lo-bi-mat-cua-chinh-quyen-trung-quoc_b1eb5c3bb.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét