Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Nhà ngoại giao Đài Loan nói ‘Một quốc gia, hai chế độ là lời nói dối trắng trợn’

Nhà ngoại giao Đài Loan nói ‘Một quốc gia, hai chế độ là lời nói dối trắng trợn’ https://ift.tt/30Y8cG8

Báo Newsweek gần đây đã phỏng vấn nhà ngoại giao Đài Loan - ông Stanley Kao, người đứng đầu Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Bắc, cơ quan hoạt động tựa như đại sứ quán không chính thức của Đài Loan tại thủ đô Washington của Mỹ.

Các nguồn tin cho biết chính quyền Trung Quốc đã tìm cách thao túng cuộc bầu cử ở Đài Loan để thay thế nữ tổng thống có lập trường cứng rắn về Bắc Kinh, bà Thái Anh Văn.

Kế hoạch này đã thất bại. Trong cuộc bầu cử vào đầu tháng này, Tổng thống Thái Anh Văn đã tái đắc cử với 57% phiếu bầu. Bà là người đứng đầu Đảng Dân Tiến, vốn có chủ trương phản đối thống nhất Đài Loan vào Trung Quốc. Trong khi đó Quốc Dân Đảng, vốn có thiện cảm với việc thống nhất vào Trung Quốc, chỉ giành được 38% phiếu bầu.

Trong cuộc phỏng vấn đầu tiên sau khi trúng cử, bà Thái nói với BBC rằng Đài Loan là "một quốc gia độc lập". "Chúng tôi có bản sắc riêng và chúng tôi có quốc gia của riêng minh", bà Thái nói. "Chúng tôi xứng đáng có được sự tôn trọng từ Trung Quốc".

Phát biểu với Newsweek, ông Kao lặp lại lời phát biểu của Tổng thống Thái Anh Văn và nói rằng người dân Đài Loan bác bỏ ý tưởng thống nhất vào Trung Quốc. Ông Kao cũng kêu gọi Hoa Kỳ duy trì sự ủng hộ truyền thống của Washington đối với Đài Bắc, trong bối cảnh chính quyền Trung Quốc ngày càng hung hăng trong việc tìm cách chiếm đoạt Đài Loan.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-tham-hoa-nhan-quyen-trung-quoc-la-vet-nho-the-ky_cfb9a7275.html"]

Ông Kao nói: "Kinh nghiệm của Hồng Kông khi theo mô hình 'Một quốc gia, hai chế độ' đã cho thế giới thấy rằng chủ nghĩa độc tài và dân chủ không thể cùng tồn tại. Cái gọi là 'Một quốc gia, hai chế độ' được hứa hẹn và thực hành ở Hồng Kông, đã được chứng tỏ là sai lầm, thất bại hoàn toàn và là lời nói dối trắng trợn. Đài Loan sẽ không bao giờ lựa chọn điều đó".

Ông Kao đề cập đến chính sách "Một quốc gia, hai chế độ" mà Bắc Kinh hứa hẹn trao cho Hồng Kông khi Anh Quốc trao trả thành phố này cho Trung Quốc vào năm 1997, theo đó Hồng Kông được phép duy trì hệ thống kinh tế - chính trị của chủ nghĩa tư bản, trong khi đại lục nằm dưới chế độ xã hội chủ nghĩa.

Ông Kao cho biết: "Chúng tôi rất lo ngại về sự xói mòn của tự do và dân chủ ở Hồng Kông. Các cuộc biểu tình rầm rộ trên đường phố ở Hồng Kông không chỉ khiến người Đài Loan càng thêm trân trọng hệ thống dân chủ và cách sống hiện tại của mình, mà còn cho họ thấy rõ rằng mô hình 'Một quốc gia, hai chế độ' không thể tồn tại".

Báo Newsweek bình luận ngày 27/1: "Cuộc bầu cử ở Đài Loan đã kết thúc một năm đầy biến động của Đảng Cộng sản Trung Quốc". Tờ báo này nhận định: "Chế độ độc tài của Bắc Kinh đã làm chấn động các lực lượng ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông và Đài Loan. Hồng Kông thì đã nằm dưới sự kiểm soát của Trung Quốc theo chính sách 'Một quốc gia, hai chế độ', trong khi đó Đài Bắc vẫn duy trì nền độc lập của mình trước sự vỡ mộng của Bắc Kinh".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét