Thứ Ba, 28 tháng 1, 2020

Điểm tin chiều 11/1: Giây phút máy bay chở 176 người nổ tung; Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay

Điểm tin chiều 11/1: Giây phút máy bay chở 176 người nổ tung; Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay https://ift.tt/2T9X1s9

Mục Điểm tin thế giới chiều thứ Bảy (11/1) của Đại Kỷ Nguyên xin gửi tới quý độc giả những tin sau:

Giây phút máy bay chở 176 người nổ tung

Video do CNN đăng tải, được quay gần sân bóng ở thị trấn Khajal Abad, phía tây nam của Tehran, cho thấy chiếc Boeing 737-800 chở 176 người lao xuống đất với tốc độ nhanh và nổ tung, khiến các mảnh vỡ văng khắp nơi.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/giay-phut-may-bay-cho-176-nguoi-no-tung-o-iran-video_a256e389f.html"]

Trong video, một vụ nổ khổng lồ xảy ra sau khi chuyến bay số hiệu 752 của Hãng hàng không Quốc tế Ukraine (UIA) lao xuống đất sáng 8/1. Những mảnh vỡ kèm tia lửa văng khắp nơi. Toàn bộ người trên khoang đều thiệt mạng trong thảm họa này.

Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay

Canada mong Iran hợp tác đầy đủ, Kiev yêu cầu bồi thường còn Moskva hy vọng vụ bắn nhầm máy bay Ukraine sẽ là bài học cho Tehran, theo Reuters và AFP.

Thủ tướng Canada Justin Trudeau khẳng định Canada sẽ tiếp tục hợp tác với các đối tác trên thế giới nhằm bảo đảm một cuộc điều tra toàn diện. "Chúng tôi mong đợi sự hợp tác đầy đủ từ nhà chức trách Iran", ông nói thêm.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky yêu cầu Iran tiến hành cuộc điều tra đầy đủ và cởi mở nhằm đưa những người chịu trách nhiệm ra trước công lý, kêu gọi Tehran hỗ trợ nhóm 45 chuyên gia điều tra của Kiev. 

"Chúng tôi mong chờ Iran trao trả thi thể nạn nhân, bồi thường và gửi lời xin lỗi chính thức qua các kênh ngoại giao. Hy vọng cuộc điều tra sẽ tiếp diễn mà không gặp trở ngại", Tổng thống Zelensky cho hay.

"Sự việc nên kết thúc nếu kết quả điều tra cho thấy quân đội Iran không cố tình bắn hạ máy bay. Hy vọng đây sẽ là bài học cho tất cả các bên", chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Nga Konstantin Kosachev hôm nay (11/1) nói.

Chuyên gia Mỹ nói Iran 'vô trách nhiệm'

Các chuyên gia hàng không cho rằng Iran vô trách nhiệm khi không đóng cửa không phận, dẫn tới vụ bắn nhầm máy bay Ukraine làm 176 người thiệt mạng, theo CNN.

"Bầu trời Iran khi đó rất nóng bỏng. Mọi người đều căng thẳng do trạng thái báo động cao, xen lẫn với lo lắng và rối loạn. Vậy mà họ vẫn mở cửa không phận, cho phép máy bay thương mại cất cánh rời sân bay ở thủ đô Tehran. Tôi nghĩ đó là sự vô trách nhiệm không thể tin được", tướng James Marks, cựu sĩ quan tình báo lục quân Mỹ, nhận xét hôm nay.

David Soucie, cựu thanh tra Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA), tỏ ý đồng tình và cho rằng các phi công không biết mình đang bay vào vùng chiến sự. "Đó là hành động hoàn toàn vô trách nhiệm của nhà chức trách", ông nói thêm.

Mỹ giết hụt chỉ huy đặc nhiệm Iran

Báo New York Times cho biết trong cùng ngày dùng máy bay không người lái tiêu diệt tướng Qassem Suleimani, quân đội Mỹ cũng đã không kích hụt một vị tướng khác của Iran ở Yemen.

Cuộc không kích thất bại này của quân đội Mỹ được triển khai tại Yemen và nhắm vào ông Abdul Reza Shahlai, một quan chức cũng thuộc lực lượng Quds của Iran. Báo Mỹ cho biết ông này là nhà quản lý tài chính chủ chốt cho các cuộc chiến tranh ủy nhiệm của Iran.

[caption id="attachment_1319552" align="aligncenter" width="547"]Điểm tin chiều 11/1: Giây phút máy bay chở 176 người nổ tung, Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay Abdul Reza Shahlai (ảnh: Bộ Ngoại giao Mỹ).[/caption]

Tiết lộ về cuộc tấn công hụt thứ hai từ các quan chức Mỹ cho thấy rõ hơn việc chính quyền ông Trump đã chủ trương nhằm vào một nhóm lớn hơn các chỉ huy của lực lượng quân sự và bán quân sự của Iran, không chỉ tướng Soleimani.

Mỹ áp thêm chế tài lên Iran sau vụ bắn tên lửa vào Iraq

Chính phủ Mỹ hôm thứ Sáu (10/1) đã áp thêm chế tài lên Iran để trả đũa việc Tehran bắn “hàng chục” tên lửa vào lực lượng Mỹ tại Iraq hôm 8/1. Washington cũng cam kết sẽ gia tăng bóp nghẹt nền kinh tế Iran nếu nước này tiếp tục các hành động “khủng bố” hoặc theo đuổi sở hữu bom hạt nhân, theo CNN.

Các mục tiêu Iran bị Mỹ chế tài bổ sung gồm ngành sản xuất, khai khoáng, dệt may, cũng như các quan chức mà Washington nói rằng họ có liên quan tới vụ tấn công vào hai căn cứ quân sự Iraq có lính Mỹ đồn trú hôm 8/1.

Chế tài nhắm mục tiêu vào 8 quan chức cấp cao Iran, những người mà Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết họ chịu trách nhiệm cho các hành vi bạo lực của Tehran ở cả trong và ngoài nước.

Iran dựng mô hình tàu sân bay Mỹ để diễn tập tấn công

Các hình ảnh vệ tinh do công ty vệ tinh Planet Labs cung cấp hồi tuần qua cho thấy Iran dường như đã dựng mô hình của một tàu sân bay Mỹ lớp Nimitz nhằm phục vụ hoạt động diễn tập tấn công trên biển.

Trong bối cảnh nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đang đậu ở vùng biển gần đó, Iran được cho đang chuẩn bị cho những kịch bản để nâng cao khả năng đối phó với khí tài Mỹ.

Hãng tin Sputnik cho biết trước đó con tàu đã bị hỏng nặng, sau đó đã được quân đội Iran vá các chỗ bị hỏng, vỡ, rồi sơn lại và thậm chí đặt máy bay mô hình lên boong.

Bị yêu cầu rút quân, Mỹ và đồng minh vẫn kiên quyết ở lại Iraq

Mỹ tuyên bố vẫn nhất quyết ở lại Iraq, thậm chí còn muốn các nước đồng minh NATO tăng cường thêm sự hiện diện tại đây, theo VOV.

Sau những chỉ trích vi phạm nghiêm trọng chủ quyền quốc gia, Chính phủ Iraq đã chính thức yêu cầu Mỹ rút quân ra khỏi quốc gia Trung Đông này. Tuy nhiên, Mỹ tuyên bố vẫn nhất quyết ở lại, thậm chí Washington còn muốn các nước đồng minh thuộc Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) tăng cường thêm sự hiện diện tại đây.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết sẽ không có phái đoàn Mỹ nào đàm phán về việc rút quân khỏi Iraq vì sự hiện diện của quân đội Mỹ tại đây là hợp lý. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Morga Ortagus cho hay, chính phủ Mỹ và Iraq cần đối thoại không chỉ về an ninh mà còn quan hệ đối tác tài chính, kinh tế và ngoại giao.

Mỹ không vội về giai đoạn 2 thỏa thuận thương mại với Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ,giai đoạn 2 trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể diễn ra sau bầu cử Tổng thống Mỹ vào tháng 11 năm nay, theo Reuters.

Tổng thống Trump cho biết: “Chúng tôi sẽ bắt đầu ngay việc đàm phán giai đoạn 2 và việc này sẽ mất thời gian một chút. Tôi hy vọng thấy được việc đàm phán giai đoạn 2 này sẽ kết thúc sau cuộc bầu cử Tổng thống bởi như vậy tôi nghĩ chúng tôi có thể sẽ có được một thỏa thuận tốt hơn, thậm chí là tốt hơn rất nhiều”.

Australia: Hình thành đám cháy khổng lồ rộng gấp 8 lần diện tích Singapore

Tình hình cháy rừng tại Australia đang diễn biến xấu đi rất nhanh khi cháy rừng tại hai bang láng giềng là Victoria và New South Wales đã nhập vào thành một đám cháy vô cùng cùng lớn với diện tích khoảng 600.000 ha, gấp 8 lần diện tích Singapore. Chỉ tính riêng tại bang New South Wales, trong đêm 10/1,có tới 2.500 lính cứu hỏa tiếp tục chiến đấu với 147 đám cháy, theo VOV.

Vào lúc này, cháy rừng đang hoành hành cùng lúc tại 4 bang của Australia là New South Wales, Victoria, Nam Australia, Tây Australia và chưa có dấu hiệu giảm bớt.

Tổng thống Mỹ chúc mừng sinh nhật nhà lãnh đạo Triều Tiên

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi một thông điệp chúc mừng sinh nhật tới nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, theo CNN.

Cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc Chung Eui-Yong hôm 10/1 cho biết ông gặp Tổng thống Trump tại thủ đô Washington vào tuần này.

"Ngày chúng tôi gặp nhau là sinh nhật của Chủ tịch Kim Jong-un. Tổng thống Trump nhớ dịp đó và nhờ tôi gửi thông điệp chúc mừng sinh nhật", ông Chung nói với Reuters khi trở về Hàn Quốc.

Trung Quốc thông báo người đầu tiên chết vì virus lạ

Cơ quan y tế TP Vũ Hán, miền trung Trung Quốc, hôm nay vừa báo cáo trường hợp đầu tiên chết vì coronavirus mới.

Hãng tin AP cho biết, cơ quan này cũng cho biết 7 bệnh nhân đang trong tình trạng khẩn cấp. 

Tính đến ngày 10/1, tổng số 41 người ở Vũ Hán bị viêm phổi, “ban đầu được xác định do chủng coronavirus mới”, thấp hơn số liệu ban đầu đưa ra là 59 người. Ngoài những bệnh nhân bị nặng, sức khoẻ của những người khác đang ổn định và ít nhất 2 người đã được xuất viện. 

Người Trung Quốc bị xem là mất lịch sự nhất tại các sân bay Philippines

Công dân Trung Quốc chiếm số lượng lớn trong số người nước ngoài bị cấm nhập cư vì có hành vi khiếm nhã tại các sân bay ở Philippines, theo thống kê mới nhất của Cục Nhập cư (BI) nước này.

[caption id="attachment_1319558" align="aligncenter" width="660"]Điểm tin chiều 11/1: Giây phút máy bay chở 176 người nổ tung, Các nước lên tiếng sau khi Iran nhận bắn nhầm máy bay Giới chức Philippines trục xuất 63 người Trung Quốc mất lịch sự trong năm 2019 (ảnh chụp màn hình/Pna.gov.ph).[/caption]

Cục trưởng BI Jaime Morente cho hay giới chức nhập cư đã cấm 180 người nước ngoài có hành vi khiếm nhã vào Philippines trong năm 2019, cao hơn 47% so với 133 người bị từ chối năm 2018, theo tờ The Philippine Star hôm qua.

Hồ sơ từ BI cho thấy trong số người nước ngoài thô lỗ nói trên có 63 người Trung Quốc , 23 người Hàn Quốc, 10 người Mỹ , 9 người Nhật, 8 người Úc và 5 người Anh.

BI cũng đã không cho nhập cảnh 4 công dân đến từ mỗi nước Việt Nam, Malaysia, Singapore, New Zealand và Ả Rập Xê Út.

Xem thêm:

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét