Thứ Tư, 29 tháng 1, 2020

Tìm nguyên nhân đàn lợn ở Hà Nội mắc dịch tả lợn châu Phi

Tìm nguyên nhân đàn lợn ở Hà Nội mắc dịch tả lợn châu Phi https://ift.tt/37EpvhS

Hà Nội đã phát hiện 1 ổ dịch tả lợn châu Phi tại quận Long Biên. Ngay sau đó, lực lượng chức năng đã tiến hành chôn tiêu hủy 25 con lợn rừng này theo đúng quy định và có các biện pháp xử lý ngăn chặn.

Chiều 5/3, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Sửu chủ trì hội nghị của UBND TP triển khai việc ứng phó cấp bách phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn, theo Báo Pháp Luật.

Trước đó, ngày 23/2, ông Nguyễn Thái Sơn, tổ 17 phường Ngọc Thụy (Long Biên) phát hiện đàn lợn rừng 25 con của gia đình có triệu chứng sốt, ốm yếu nên đã báo cho cán bộ Thú ý của phường đến kiểm tra.

Ông Nguyễn Văn Chính - cán bộ Thú y phường Ngọc Thụy cho biết, ngay sau khi nhận được báo cáo của gia đình ông Sơn, nghi ngờ có dịch tả lợn châu Phi (ASF) đơn vị đã báo lên cấp trên và lấy mẫu xét nghiệm. “Kết quả phân tích mẫu cho là dương tính với bệnh dịch ASF” – dẫn lời ông Chính nói trên báo Dân Việt.

Ngay sau đó, cơ quan Thú y TP yêu cầu tiêu hủy toàn bộ 25 con lợn, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, rắc vôi, phun tiêu độc khử trùng chuồng trại của ông Sơn và của 4 hộ chăn nuôi xung quanh.

Qua kiểm tra xác minh, nguyên nhân chính đàn lợn mắc bệnh dịch tả lợn châu Phi có thể do việc sử dụng thức ăn dư thừa từ các nhà hàng, bếp ăn tập thể, khi sử dụng không được nấu chín.

[caption id="attachment_1106510" align="alignnone" width="660"] Hiện Chi Cục Thú y Hà Nội đang tiếp tục theo dõi, giám sát tại các khu vực. (Ảnh: Dân Việt)[/caption]

Bên cạnh đó, ngành nông nghiệp TP cũng đã tập trung tuyên truyền người dân thực hiện 5 không bao gồm:

  • Không giấu dịch,
  • Không bán chạy,
  • Không vận chuyển lợn ốm chết,
  • Không giết mổ lợn ốm chết,
  • Kkhông cho lợn ăn thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt…

Lãnh đạo phường Ngọc Thụy thông tin, trên địa bàn phường có ít hộ chăn nuôi, chủ yếu là vùng vực, vùng bãi sông Hồng, sông Đuống với khoảng trên 500 con, nuôi quy mô nhỏ lẻ. Khu Đầm Lấm nằm xa khu dân cư, có khoảng 5 hộ chăn nuôi. Bốn hộ chăn nuôi còn lại, phường đã phát vôi bột, triển khai phun tiêu độc và đề nghị các hộ cam kết không xuất lợn ra thị trường trong thời gian này.

Nói về nguyên nhân dẫn đến xuất hiện ổ dịch trên địa bàn, lãnh đạo UBND phường Ngọc Thụy cho rằng do chủ hộ sử dụng các nguồn thức ăn bên ngoài. Hiện cán bộ thú y cũng đã hướng dẫn các hộ còn lại nên dùng thức ăn ngay ở vùng bãi, rau gia đình trồng và cho lợn ăn cám viên, tạm thời chưa dùng thức ăn ngoài.

Dịch tả lợn châu Phi lan rộng nhiều tỉnh

Theo thông tin từ Bộ NN&PTNT, từ ngày 01/2 - 03/3/2019, bệnh dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 202 hộ, 64 thôn, 33 xã, 14 huyện của 7 tỉnh, thành phố (Hưng Yên, Thái Bình, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Nội, Hà Nam và Hải Dương); tổng số lợn bị mắc bệnh và tiêu hủy là 4.231 con, với tổng trọng lượng tiêu hủy hơn 297 tấn. 

Thanh Thanh (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét