Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Đầu năm nông sản nhiều loại rớt giá mạnh

Đầu năm nông sản nhiều loại rớt giá mạnh https://ift.tt/2tj1IW4

So với thời điểm cuối năm 2019, giá các loại nông sản như dưa hấu, bí, khoai lang.. tại vườn ở các tỉnh Tây Nguyên, Đăk Lắk giảm  giá mạnh.

Ông Hoàng người trồng 3 hecta dưa ở Kon Tum chia sẻ trên báo VnExpress, so với năm ngoái, dưa đầu năm ông bán ra chỉ 1.000-1.200 đồng/kg. Với mức giá này, vụ dưa đầu xuân ông phải chịu thua lỗ cả trăm triệu đồng.

Cùng với giá dưa giảm mạnh, giá bí và khoai lang cũng đang lao dốc. Theo ông Thanh, người chuyên trồng nông sản ở đây, vụ bí đầu xuân năm nay đang phải bán với giá 2.5000 đồng/kg, giảm một nửa so với năm ngoái. Còn với khoai lang, nếu cuối năm có giá 7.000-8.000 đồng/kg thì nay chỉ được thương lái mua với 3.000-4.000 đồng/kg.

Không chỉ tại Kon Tum mà ở Gia Lai, Đăk Lắk, giá các loại nông sản trên cũng đang giảm mạnh. Hầu hết thương lái thu mua đều cho biết giảm số lượng đặt hàng vì các đầu mối Trung Quốc giảm mua. Nhiều đầu mối ngưng nhập do tình hình tiêu thu chậm.

Gia đình chị Mai - một hộ chuyên canh tác nông sản tại Đà Lạt chia sẻ trên tờ Tiêu Dùng, so với cuối năm 2019, các loại nông sản tại vườn nhà chị được thương lái hỏi mua với giá rẻ.

“Vụ bí xanh đầu xuân năm nay tôi bán với giá 2.5000 đồng/kg, giảm một nửa so với năm ngoái. Còn với khoai lang, nếu cuối năm có giá 7.000-8.000 đồng/kg thì nay chỉ được thương lái mua với 3.000-4.000 đồng/kg. Thảm hại nhất vẫn là dưa hấu, họ chỉ thu lại với giá hơn 1.000 đồng/kg”, chị Mai than thở.

Anh Tâm, một hộ trong bí đỏ tại Kon Tum cho biết, nếu như trước Tết bí đỏ trong vườn nhà anh được thương lái thu mua với giá 7.000 đồng/kg, thì hiện nay họ chỉ thu với giá 3.000 đồng/kg.

“Nếu bán với giá 3.000 đồng/kg, tôi gần như không có lời. Nhưng biết phải làm sao, giá rẻ vẫn phải bán, còn hơn để đó cho nó hư hỏng”, anh Tâm nói.

Nguyên nhân là thương lái Trung Quốc giảm thu mua nông sản. Nhiều đầu mối thu gom lớn cũng giảm mạnh đơn hàng do quốc gia này đang nằm trong vùng dịch bệnh viêm phổi nên hoạt động giao thương chậm lại. Nhiều đầu mối còn thông báo tạm ngưng nhập hàng vì nhu cầu tiêu thụ tại thị trường này đang giảm.

Theo lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Kon Tum, sở dĩ giá nông sản đầu xuân rớt giá mạnh là do sức mua giảm. Nhiều thương lái chưa thu mua nhiều.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét