Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Chuyên gia: Dịch bệnh do virus corona sẽ kéo dài ít nhất vài tháng

Chuyên gia: Dịch bệnh do virus corona sẽ kéo dài ít nhất vài tháng https://ift.tt/37BKC4D

Coronavirus sẽ lây nhiễm tối thiểu hàng chục nghìn người và sẽ kéo dài ít nhất vài tháng, theo ước tính của các nhà nghiên cứu dựa trên số liệu hiện tại.

“Viễn cảnh có khả năng nhất là… chúng ta sẽ trải qua mùa xuân rồi đến mùa hè, và sau đó nó mới chấm dứt”, hãng tin AFP trích lời giáo sư David Fisman từ Đại học Toronto (Canada), người đã viết một phân tích về bệnh viêm phổi lạ do virus corona gây ra cho Hiệp hội quốc tế về các bệnh lây nhiễm.

Còn giáo sư Alessandro Vespignani từ Đại học Northeastern tại Boston (Mỹ) cảnh báo: 

“Dịch bệnh này sẽ không thể chấm dứt ngay vào tuần tới hay tháng tới”. 

Ông Vespignani thuộc một nhóm các nhà nghiên cứu quản lý một bảng theo dõi trực tuyến về dịch bệnh tại Trung Quốc.

Các chuyên gia đưa ra nhận định này nhờ sử dụng các mô hình toán học để ước tính số lượng thực sự các ca nhiễm bệnh, tính tới hiện tại, và so sánh chúng với các đợt bùng phát dịch bệnh trong quá khứ, nhưng nhiều trong số các giả thuyết của họ vẫn chưa chắc chắn.

Giáo sư Vespignani cho rằng số người nhiễm thực sự tại Trung Quốc, bao gồm những người chưa được phát hiện, nhiều khả năng lên tới trên 25.000 người.

Và các nhà nghiên cứu tại Đại học Hồng Kông cũng ước tính rằng con số các ca nhiễm bệnh hiện có thể đã vượt 40.000 người.

“Nó có thể tăng gấp 2 hoặc 3 lần, thậm chí chỉ tính tại thành phố Vũ Hán”, giáo sư Vespignani nói thêm. “Nếu chúng ta có những khu vực rộng lớn hơn vị ảnh hưởng, các con số này sẽ tăng lên rất, rất nhiều”.

Cho tới tận cuối tuần qua, các nhà nghiên cứu vẫn nghĩ rằng những người nhiễm virus corona không có khả năng lây nhiễm cho người khác cho tới khi họ bắt đầu có các biểu hiện cụ thể, như sốt, các vấn đề về hô hấp và viêm phổi. Nhưng giới chức Trung Quốc ngày 26/1 cho biết virus corona chủng mới có thể lây nhiễm ngay trong giai đoạn ủ bệnh, nghĩa là khi người bệnh chưa có bất cứ triệu chứng nào.

Tính đến ngày 28/1, Trung Quốc xác nhận 106 người đã tử vong do virus corona và 4.515 người nhiễm bệnh. Tuy nhiên, các chuyên gia đã lên tiếng cảnh báo rằng con số thực tế các ca nhiễm virus còn cao hơn rất nhiều.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét