Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Người mẹ trẻ mắc kẹt ở Vũ Hán cầu cứu chính phủ Australia

Người mẹ trẻ mắc kẹt ở Vũ Hán cầu cứu chính phủ Australia https://ift.tt/2RQrGIF

Một phụ nữ gốc Hoa đang bị giam lỏng cùng hai con trai ở Vũ Hán - trung tâm bùng phát dịch corona - đang cầu xin sự giúp đỡ của chính phủ Australia để ba mẹ con cô có thể trở về nước Úc.

Theo SBS News hôm thứ Hai (27/1), cô Ying Wang đã sống tại Australia được 18 năm và đã được cấp quy chế thường trú nhân. Hai con trai của cô, một bé 1 tuổi và một bé 3 tuổi, đều là công dân Australia.

Gia đình cô trở về Trung Quốc để đón Tết Nguyên đán và dự định trở về thành phố Melbourne của nước Úc vào thứ Sáu tuần tới. Tuy nhiên, giờ đây họ đang bị giam lỏng ở Vũ Hán vì chính quyền Trung Quốc quyết định phong tỏa thành phố này và phần lớn lãnh thổ tỉnh Hồ Bắc với hy vọng ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Theo SBS, hiện có hơn 100 người Australia mắc kẹt ở Vũ Hán. Cô Wang đã liên lạc với Bộ Nội vụ và Thương mại Australia vào Chủ nhật (26/1) và được thông báo là chính phủ Úc hiện "chưa có kế hoạch sơ tán" công dân khỏi Vũ Hán. Kể từ đó cô không nhận được thông báo nào từ chính phủ Úc.

"Chúng tôi đang chờ đợi, chờ đợi tin tức", cô Wang nói với SBS. "Chúng tôi đang bị mắc kẹt ở nhà khoảng một tuần, hôm nay là ngày thứ sáu và chúng tôi sắp hết thức ăn".

"Vì vậy, chúng tôi phải ra ngoài để mua bổ sung nhưng chúng tôi không biết siêu thị có mở cửa không."

[caption id="attachment_1326697" align="aligncenter" width="600"] Cô Ying Wang trả lời phỏng vấn của SBS từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc (ảnh chụp màn hình từ SBS).[/caption]

Cô cho biết chính quyền địa phương không cho phép sử dụng ô tô cá nhân trên đường phố. Gia đình cô định bay đến Hồng Kông, nhưng hãng hàng không đã hủy bỏ chuyến bay.

Cô Wang cho biết có "nhiều" người có quốc tịch Australia khác đang ở trong tỉnh Hồ Bắc nhưng họ không chắc liệu mình có nhận được sự giúp đỡ nào hay không.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne nói với các phóng viên rằng chính phủ đang xem xét cách thức giúp đỡ người Úc ở bên trong và xung quanh Vũ Hán.

Bà Payne nói: "Chúng tôi đang xem xét rất kỹ những gì có thể làm, bao gồm hỗ trợ lãnh sự cho người dân ở những khu vực đó, và xem có những phương án nào để giúp họ ra khỏi thành phố Vũ Hán và tỉnh Hồ Bắc".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét