Thứ Sáu, 31 tháng 1, 2020

Khẩu trang tăng giá, khan hiếm vì dịch virus corona

Khẩu trang tăng giá, khan hiếm vì dịch virus corona https://ift.tt/2GG7ioy

Nhiều nhà thuốc tại các thành phố hết sạch khẩu trang vì người dân tìm mua để sử dụng, phòng ngừa dịch bệnh từ virus corona.

Hà Nội: Ghi nhận của báo Tiền Phong, từ ngày 29/1, nhiều hiệu thuốc quanh các bệnh viện lớn tấp nập người mua khẩu trang. Tại hiệu thuốc trước cổng Bệnh viện Bưu điện (phường Định Công, quận Hoàng Mai), một hộp khẩu trang 4 lớp (20 chiếc) có giá bán 50.000 đồng.

Tại khu vực đối diện cổng Bệnh viện Bạch Mai, khi hỏi 3 hiệu thuốc lớn thì có đến hai hiệu thuốc đã hết hàng. Hiệu thuốc còn lại có khẩu trang 3M được bán với giá 50.000 đồng/chiếc (trước đó, loại này chỉ bán với giá 12.000 - 15.000 đồng/chiếc).

Trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (phố Phủ Doãn, quận Hoàn Kiếm), lượng người mua khẩu trang tăng đột biến. Đặc biệt, tại đây, du khách Trung Quốc tấp nập mua khẩu trang. Một hộp khẩu trang y tế loại 50 chiếc, màu xanh được đóng gói từng chiếc có giá bán 200.000 đồng. Ghi nhận của phóng viên, mỗi du khách Trung Quốc đều mua từ 5 - 10 hộp. Chỉ trong vòng 15 phút, hàng trăm hộp đã được bán ra, thậm chí có du khách muốn mua hết, nhưng nhân viên ở đây lắc đầu vì hết hàng.

[caption id="attachment_1340802" align="alignnone" width="498"] Nhiều loại khẩu trang y tế giá ngày thường chỉ 30.000 - 40.000 đồng một hộp, nhưng hiện được bán tăng giá gấp 2-3 lần, lên 70.000 - 90.000 đồng hoặc cao hơn (ảnh chụp màn hình báo VnExpress).[/caption]

Chị Lê Thanh Hương - một đầu mối bán khẩu trang unicharm Nhật Bản cho Vietnamnet biết, trước Tết, giá khẩu trang loại này một hộp có 100 chiếc giá chỉ 270.000 đồng, song hai hôm nay người mua phải chấp nhận giá 350.000 đồng/hộp. Theo chị, các nguồn cung khẩu trang bắt đầu khan hiếm nên giá cả cũng bị đẩy lên cao từ kho tổng.

Một số đầu mối khác cũng tranh thủ tăng giá khẩu trang 3D lên mức giá 60.000-70.000 đồng/hộp 50 chiếc thay vì giá 45.000-50.000 đồng/chiếc như ngày thường.

Tương tự, khẩu trang 3M cũng đang loạn giá, mỗi nơi bán một mức giá khác nhau. Trên mạng xã hội, một số đầu mối bán khẩu trang 3M loại 1 hộp 10 chiếc có giá dao động từ 250.000-300.000 đồng/hộp, loại 25 chiếc/hộp có giá 280.000 đồng/hộp,...

Chị Đào Thị Hào - nhân viên một tiệm thuốc tại Đại Kim (Hoàng Mai, Hà Nội) thừa nhận, giá khẩu trang đang tăng mạnh. Chỉ vào hộp khẩu trang y tế dùng một lần còn sót lại tại tiệm thuốc của mình, chị nói: “Trước giá 1.500 đồng/chiếc, nay đã tăng lên 3.000 đồng/chiếc rồi mà giờ vẫn cháy hàng. Chưa biết ngay mai có nhập được hàng thêm không”.

Theo chị, tiệm thuốc đã bắt đầu mở bán lại từ ngày mùng 5 Tết, có bao nhiêu khẩu trang khách đều mua hết sạch. Trưa nay, chị nhập thêm 800 hộp khẩu trang y tế và khẩu trang 3D dùng một lần để bán dịp này, ai ngờ chỉ trong nửa buổi chiều đã “cháy hàng”.

“Nhà nào cũng mua 2-3 hộp. Nước muối sinh lý thì mua cả thùng 20 chai về dùng dần”. Chị nói và cho biết, dịp này chỉ có khẩu trang là tăng giá gấp đôi do đầu nguồn cung tăng, còn nước muối sinh lý vẫn giữ giá 7.000 đồng/chai. Song, chỉ trong ngày chị cũng bán hết khoảng 250 thùng.

“Cửa hàng chỉ còn đúng 3 thùng nước muối sinh lý nữa là hết”, chị nói.

Trong khi đó, anh Lê Văn Kế ở Đường Láng (Đống Đa, Hà Nội) cũng tiết lộ, anh gom được 3.000 hộp khẩu trang 3M bán từ trước Tết, đến mùng 5 Tết thì “cháy hàng”. Hôm nay, khách chấp nhận đặt hàng, chờ thêm 1-2 ngày nữa anh mới có để giao vì khẩu trang không về kịp.

Chị Bùi Thị Chuyên ở Minh Khai (Hà Nội) than thở, suốt từ Tết đến giờ đọc tin về viêm phổi cấp thấy quá nguy hiểm nên nay chị phải tìm mua ngay khẩu trang và nước muối súc miệng. Kết quả, đi đến tiệm thuốc thứ 5 mới mua được những mặt hàng mình cần. "Tuy nhiên, tôi cũng phải mua khẩu trang này với giá đắt gấp đôi ngày thường”, chị Chuyên chia sẻ.

[caption id="attachment_1340805" align="alignnone" width="503"] (Ảnh chụp màn hình báo VnExpress).[/caption]

Khảo sát của VnExpress, một số siêu thị thuộc hệ thống Coop Mart hay Vinmart, Big C, kệ hàng bày bán khẩu trang cũng trống trơn, trong khi chỉ trước đó một ngày còn đầy. Nhân viên tại siêu thị Coop mart Hà Đông cho biết, chỉ trong vòng buổi sáng ngày mùng 6 Tết, siêu thị này đã bán hết lượng khẩu trang sẵn có. Phải tới sang tuần siêu thị mới có hàng trở lại vì phải vận chuyển từ Sài Gòn ra.

Đà Nẵng: Ngày 30/1, Sở Y tế Đà Nẵng cho báo Lao Động biết vừa có văn bản về việc đảm bảo cung ứng thuốc và vật tư y tế phòng ngừa virus Corona.

Trong văn bản, Sở Y tế yêu cầu các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn chủ động dự trữ thuốc, đặc biệt là khẩu trang y tế và nước rửa tay có chứa cồn để đảm bảo sẵn sàng vật tư y tế phục vụ phòng chống dịch.

Ngoài ra, Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở kinh doanh thuốc trên địa bàn không được lợi dụng thời điểm dịch bệnh để đầu cơ, tăng giá thuốc; không được hạn chế khách hàng, kể cả khách nước ngoài.

Mặc dù Sở Y tế chỉ đạo các cơ sở kinh doanh đã chủ động trong quá trình đảm bảo vật tư y tế phòng chống dịch nhưng, các loại khẩu trang phòng chống dịch bệnh virus Corona trên địa bàn Đà Nẵng hiện đang trong tình trạng "cháy" hàng.

Chị Bích Phương, dược sĩ tại bệnh viện tư nhân Đà Nẵng cho biết, trên các trang mạng xã hội hiện đang rao bán các loại khẩu trang N95 phòng chống dịch virus Corona.

"Tuy vậy, phần lớn khẩu trang N95 chỉ cấp phát cho đội ngũ y - bác sĩ phục vụ khám chữa bệnh với số lượng 1 cái/ngày. Các loại khẩu trang được rao bán cũng chưa chắc là hàng thật, không ai kiểm chứng. Các nguồn bán còn tăng giá do thấy nhu cầu mua tăng cao", chị Phương nói.

Cũng trong tình trạng cháy hàng và bị hét giá tương tự, loại khẩu trang y tế 2 lớp, 3 lớp (Surgical mask) lớp ngoài màu xanh hay vàng bình thường có giá 2.000 đồng/chiếc thì nay có nơi bán 10.000 - 25.000 đồng/chiếc. 

[caption id="attachment_1340807" align="alignnone" width="627"] (Ảnh chụp màn hình báo Tiền Phong).[/caption]

TP.HCM: Theo ghi nhận của PV Kinh tế đô thị, trong sáng 30/1 (mùng 6 Tết) tại các tiệm thuốc tây trên đường Văn Thân (quận 6, TP.HCM) đã hết sạch các loại khẩu trang từ 2-3 ngày trước, nhưng nhà cung cấp chưa làm việc nên chưa có hàng lại để bán. “Vì nhu cầu rất nhiều nên từ 24/1, tiệm thuốc đã chủ động nhập thêm một số lượng lớn khẩu trang N95, nhưng đến mùng 3 Tết đã hết sạch”, chị Loan nhân viên một tiệm thuốc tây cho biết.

Anh Nguyễn Huy (quận 3, TP.HCM) cho biết, gia đình anh vừa từ Cần Thơ quay lại TP.HCM sau kỳ nghỉ Tết Nguyên Đán. Do lo sợ dịch virus corona Vũ Hán, anh Huy mua trữ rất nhiều khẩu trang N95 cho cả gia đình. “Nghe nói khẩu trang y tế cũng ngừa được dịch, nhưng để chắc ăn hơn tôi vẫn chọn mua khẩu trang N95 dù giá cả mắc hơn rất nhiều. Đây không phải là lúc để tính toán chuyện cái nào rẻ hơn, an toàn mới là điều quan trọng nhất”, anh Huy nói. Cũng theo anh Huy, để mua được khẩu trang N95 anh đã phải đặt hàng trên mạng từ 4 ngày trước, giá 1 cái khẩu trang N95 là 52.000/cái.

Tại tiệm thuốc tây trên đường Minh Phụng (quận 6, TP.HCM) chỉ hơn 10 phút, PV ghi nhận ít nhất 20 lượt khách ghé hỏi mua khẩu trang. Hầu hết khách hàng đều hỏi mua khẩu trang N95, nếu không có mới chịu lấy loại rẻ tiền hơn.

[caption id="" align="alignnone" width="700"] Ảnh chụp màn hình video của ABC News.[/caption]

Tính đến 15h20 phút ngày 30/1, các mẫu xét nghiệm tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho kết quả thêm 3 ca nhiễm nCoV dương tính là công dân Việt Nam, trở về từ Vũ Hán (Trung Quốc). Trong đó, 1 ca đang được cách ly và điều trị tại Khoa Nhiệt đới, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp còn lại đang cách ly và điều trị tại cơ sở 2 của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương. Những người đã tiếp xúc với các bệnh nhân này đang được theo dõi và cách ly.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét