Thứ Hai, 27 tháng 1, 2020

Bệnh nhi 10 tuổi tử vong vì cúm ở Khánh Hòa: Chủng virus cũ, không liên quan đến virus Vũ Hán

Bệnh nhi 10 tuổi tử vong vì cúm ở Khánh Hòa: Chủng virus cũ, không liên quan đến virus Vũ Hán https://ift.tt/2NYjepy

Thông tin từ Bệnh viện Bệnh nhiệt đới tỉnh Khánh Hòa cho biết, nguyên nhân khiến bé 10 tuổi tử vong là virus corona (NL63), chứ không phải chủng mới phát hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Báo Nhịp sống việt đưa tin, tối 26/1 (Mùng 2 Tết), trên mạng xã hội lan truyền thông tin một bệnh nhi tên L.N.T.T.H (10 tuổi, ngụ xã Cam Hiệp Nam, huyện Cam Lâm, Khánh Hòa) đã tử vong cách đây hơn 17 ngày tại phòng cách ly - Khoa cấp cứu, hồi sức tích cực, chống độc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Khánh Hòa với nguyên nhân trong hồ sơ khai tử tại địa phương có ghi "tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm".

Thông tin đã khiến không ít người hoang mang khi tình trạng virus corona đang diễn biến phức tạp, số người chết và nhiễm bệnh không ngừng tăng lên.

Trao đổi với báo Người lao động sáng 27/1, bác sĩ Lê Tấn Phùng - Phó giám đốc Sở Y tế Khánh Hòa xác nhận trên địa bàn có một ca bệnh tử vong do cúm và dương tính với một chủng cũ của virus corona.

Bệnh nhi nhập viện từ ngày 8/1, qua hôm sau thì tử vong. Nguyên nhân ban đầu xác định bệnh nhân H. tử vong do viêm phổi nặng nghi do cúm. 

[caption id="attachment_1326759" align="alignnone" width="594"] Virus corona mà cháu H. nhiễm là chủng cũ của corona (ảnh: Người lao động).[/caption]

Mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân H. được Trung tâm kiểm soát bệnh tật gửi sang Viện Pasteur Nha Trang để kiểm tra. Kết quả cho thấy H. dương tính với virus corona chủng NL63 (một chủng cũ, không phải là chủng virus corona mới đang hoành hành tại Trung Quốc.).

Bác sĩ Lê Tấn Phùng cho biết virus corona có hàng trăm chủng khác nhau. Trong đó có 6 chủng cũ có thể gây bệnh cho người, chủng mới ở Trung Quốc là 2019-nCoV.

Giải thích trên báo Tuổi trẻ về việc khi bàn giao tử thi của bệnh nhi kể trên cho gia đình đưa về mai táng, bệnh viện vẫn phải xử lý theo quy định đối với các trường hợp tử vong do bệnh cúm chưa xác định được nguyên nhân.

"Đó là bệnh viện đã thực hiện theo đúng quy định của Bộ Y tế. Vì khi bàn giao tử thi cho gia đình thì bệnh viện vẫn chưa có được kết quả xét nghiệm của Viện Pasteur Nha Trang đối với bệnh phẩm của bệnh nhi đã tử vong".

"Cho đến nay, không có thân nhân nào hay người đã tiếp xúc với bệnh nhi được nêu có biểu hiện sốt hay các biểu hiện bị lây lan bệnh cúm", Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa - BS Bùi Xuân Minh nói.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét