Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

170 người tử vong do virus corona, số ca nhiễm bệnh tăng gấp 3 trong ba ngày

170 người tử vong do virus corona, số ca nhiễm bệnh tăng gấp 3 trong ba ngày https://ift.tt/314fCrq

Tính đến ngày 30/1, số người tử vong do bệnh viêm phổi cấp từ virus corona mới đã lên đến con số 170, tăng 30% chỉ sau một ngày.

Theo giới chức Trung Quốc, số người bị nhiễm bệnh được báo cáo là 7.183 ca, tăng 20% sau một ngày. Trước đó, ngày 29/1, số liệu báo cáo chính thức cho thấy có 132 trường hợp tử vong và 5.974 ca nhiễm bệnh.

Như vậy, bệnh dịch do virus corona mới tiếp tục lây lan với tốc độ rất nhanh. Thống kê cho thấy số ca nhiễm bệnh đã tăng gấp 3 lần chỉ sau 3 ngày vừa qua, và tăng 14 lần sau một tuần xảy ra dịch bệnh.

[caption id="attachment_1336010" align="alignnone" width="698"]Biểu đồ số ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. (Nguồn: gisanddata) Biểu đồ số ca nhiễm bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới. (Nguồn: gisanddata)[/caption]

Số người nhiễm virus corona tại Trung Quốc đại lục đã vượt qua số người nhiễm bệnh trong dịch Sars năm 2002-2003 (làm hơn 600 người chết trên toàn thế giới), theo Tổ chức Y tế thế giới.

Tỉnh Hồ Bắc (Trung Quốc) đang là tâm điểm của dịch bệnh, với 162 trường hợp tử vong (chiếm 95%) và 4.586 ca nhiễm bệnh (chiếm 64% tổng số).

Trong khi đó, đường phố tại nhiều thành phố lớn của Trung Quốc vẫn vắng lặng. Các điểm du lịch đóng cửa, còn các điểm đông người như siêu thị hay quán cafe yêu cầu đo thân nhiệt khách hàng và yêu cầu đeo khẩu trang.

Hơn 50 triệu người đang mắc kẹt ở bên trong và xung quanh Vũ Hán, thủ phủ tỉnh Hồ Bắc, nơi phát hiện ca nhiễm nCoV đầu tiên. Động thái phong tỏa này nhằm mục tiêu ngăn chặn dịch lây lan sang các thành phố khác ở Trung Quốc cũng như những nước khác.

Virus corona ở bên ngoài Trung Quốc

Ngoài Trung Quốc, 19 quốc gia và vùng lãnh thổ đã có người bị nhiễm virus corona mới là:

  1. Hồng Kông: 10 ca
  2. Thái Lan: 14 ca
  3. Macau: 7 ca
  4. Úc: 5 ca
  5. Singapore: 7 ca
  6. Đài Loan: 8 ca
  7. Mỹ: 5 ca
  8. Nhật Bản: 7 ca
  9. Hàn Quốc: 4 ca
  10. Malaysia: 7 ca
  11. Pháp: 4 ca
  12. Các tiểu vương quốc Ả rập: 4 ca
  13. Việt Nam: 2 ca
  14. Campuchia: 1 ca
  15. Canada: 2 ca
  16. Đức: 4 ca
  17. Nepal: 1 ca
  18. Sri Lanka: 1 ca
  19. Phần Lan: 1 ca

Tình trạng khẩn cấp quốc tế?

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) nói một ủy ban khẩn cấp của tổ chức này sẽ họp kín để quyết định xem dịch bệnh virus corona giờ đây có được coi là tình trạng khẩn cấp quốc tế hay không.

Ủy ban này trong tuần trước đã hai lần quyết định không tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc tế.

“Trong vài ngày qua, sự lây lan của virus đặc biệt là ở một số nước, đặc biệt là khả năng lây từ người sang người, làm chúng tôi lo lắng”, giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nói trong buổi họp báo ở Geneva, nhắc đến các nước Đức, Việt Nam và Nhật Bản.

“Mặc dù con số bên ngoài Trung Quốc khá nhỏ, tiềm tàng khả năng bùng phát lớn hơn nhiều,” ông nói.

Các nước đưa công dân khỏi Vũ Hán

Mỹ đã đưa 210 công dân rời khỏi Vũ Hán bằng máy bay. Họ được kiểm tra nhiều lần khi tới bang California.

Một công dân Mỹ không được cho lên máy bay do bị sốt. Các hành khách về Mỹ sẽ ở lại một căn cứ không quân ở California trong ba ngày để xét nghiệm, theo Bloomberg.

Pháp cho biết chuyến bay đầu tiên chở người Pháp sẽ rời Vũ Hán vào tối 29/1, còn Anh cho biết sẽ thuê chuyến bay ngày 30/1 chở 200 công dân đi. Canada cũng đang tổ chức sơ tán công dân, theo Reuters.

Hàng không thế giới huỷ chuyến bay đến Trung Quốc

Nhiều hãng hàng không lớn trên thế giới đã hủy các chuyến bay tới Trung Quốc do dịch viêm phổi từ virus corona ngày càng diễn biến khó lường.

British Airways trở thành hãng hàng không quốc tế đầu tiên đình chỉ mọi chuyến bay đến Trung Quốc giữa dịch viêm phổi Vũ Hán. Tương tự, Air Seoul (Hàn Quốc) cũng ngừng các chuyến bay tới và đi khỏi Trung Quốc. Lion Air (Indonesia) cho biết sẽ ngừng dịch vụ tới Trung Quốc từ đầu tháng 2.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét