Thứ Năm, 30 tháng 1, 2020

Fed duy trì lãi suất, thận trọng theo dõi tình hình dịch virus corona Trung Quốc

Fed duy trì lãi suất, thận trọng theo dõi tình hình dịch virus corona Trung Quốc https://ift.tt/2ObnvpH

Sự bùng phát dịch bệnh viêm phổi cấp do một chủng virus corona mới phát sinh từ thành phố Vũ Hán, Trung Quốc có khả năng làm chậm lại sự tăng trưởng kinh tế của nước này ít nhất là trong thời gian tới và có thể làm tổn thương các đối tác thương mại trên toàn thế giới.

Sự lây lan của chủng virus mới có họ corona đã làm hơn 6.000 người mắc bệnh, chủ yếu ở Trung Quốc, và 133 ca tử vong kể từ khi phát hiện vào đầu tháng trước - đã được đưa ra trong cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell vào thứ Tư (29/1) theo sau quyết định dự kiến của ngân hàng là duy trì lãi suất không thay đổi.

Fed "rất thận trọng theo dõi tình hình", Reuters trích lời ông Powell nói với các phóng viên.

Ông Powell cũng lưu ý rằng "còn quá sớm để nói" mức độ ảnh hưởng đối với Hoa Kỳ sẽ như thế nào, nhưng ông cũng cho biết đó là "một điều quan trọng sẽ có một số tác động đối với nền kinh tế Trung Quốc, ít nhất là trong ngắn hạn".

Một nhà kinh tế của chính phủ Trung Quốc trong hôm thứ Tư cũng dự báo đợt bùng phát dịch sẽ cắt giảm mức tăng trưởng quý đầu của Trung Quốc 1 điểm phần trăm xuống còn 5% hoặc thấp hơn.

Trung Quốc đã áp đặt các hạn chế đi lại và đóng cửa các doanh nghiệp và trường học trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh nhưng không dập tắt được mối lo ngại gia tăng giữa các công ty và chính phủ trên khắp thế giới.

Các hãng hàng không bao gồm British Airways, United Airlines và Lufthansa đang cắt giảm hoặc đình chỉ các chuyến bay, khách du lịch đang hủy các chuyến đi và các doanh nghiệp bao gồm Apple và Starbuks đang cảnh báo về những tác động tiềm tàng đối với chuỗi cung ứng và doanh số của họ.

Starbucks đã đóng cửa hơn một nửa quán cà phê của mình ở Trung Quốc và Walt Disney đóng cửa các khu nghỉ dưỡng và công viên giải trí ở Thượng Hải và Hồng Kông trong khoảng thời gian thường bận rộn nhất trong năm. Google của Alphabet Inc's cho biết họ đang tạm thời đóng cửa các văn phòng tại Trung Quốc, Hồng Kông và Đài Loan.

"Virus corona có thể sẽ có tác động tiêu cực lớn nhất đối với các lĩnh vực hàng hóa và dịch vụ trong và ngoài Trung Quốc phụ thuộc vào người tiêu dùng Trung Quốc và các sản phẩm trung gian của nước này", phân tích của Moody nói trong một báo cáo hôm thứ Tư.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét