Thứ Sáu, 28 tháng 12, 2018

Tòa tuyên: Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng

Tòa tuyên: Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng http://bit.ly/2EOnQe2

Theo HĐXX, Grab là đơn vị kinh doanh vận tải nhưng không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thiệt hại 42 tỷ của Vinasun. Vì vậy, Grab phải bồi thường cho Vinasun 4,8 tỷ đồng.

Sáng 28/12, TAND TP. HCM đã tuyên án vụ tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương Việt Nam (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab). Tòa đã chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, tuyên buộc Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỷ đồng.

Báo VnExpress thông tin, HĐXX nhận định, Grab có nhiều sai phạm trong quá trình hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, có mối quan hệ nhân quả giữa sai phạm của Grab với thiệt hại của Vinasun. Tuy nhiên, đơn vị này không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến thua lỗ của Vinasun.

[caption id="attachment_1070503" align="alignnone" width="586"] Chủ tọa phiên tòa xét xử tranh chấp giữa Vinasun và Grab. (Ảnh: Hoàng Đông/Tuổi Trẻ)[/caption]

HĐXX chỉ ra những sai phạm của Grab, đó là: "Grab cho rằng chỉ là công ty cung cấp công nghệ, không hoạt động kinh doanh vận tải taxi, các tài xế do hợp tác xã quản lý... Nhưng thực tế, Grab quản lý lái xe, đưa ra cước phí. Khách hàng khi đặt xe đều chuyển khoản qua Grab, hoặc trả cho tài xế sau đó chiết khấu. Việc thưởng, phạt lái xe do Grab quyết định - trái với Đề án 24".

Hoạt động kinh doanh của Grab không tuân thủ quy định. Theo luật, việc kinh doanh vận tải bằng ôtô phải bảo đảm số lượng, chất lượng, nhân viên phục vụ, có hợp đồng lao động, nhân viên phải được tập huấn an toàn giao thông, không sử dụng lái xe trong thời kỳ bị cấm, có nơi đậu xe phù hợp với quy mô của doanh nghiệp; doanh nghiệp phải đóng bảo hiểm cho người lao động... Tuy nhiên, Grab không thực hiện quy định này, cũng như không nộp thuế.

Ngoài ra, tòa cho rằng, Grab còn vi phạm quy định pháp luật về khuyến mại, tăng giảm giá cước nhiều lần trong ngày.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/grab-phai-boi-thuong-cho-vinasun-48-ty-dong-video_8a461d0a1.html"]

HĐXX ra phán quyết vụ Vinassun kiện Grab

Báo Pháp luật TP. HCM đưa tin, HĐXX cho rằng, có căn cứ cho thấy những sai phạm của Grab gây thiệt hại cho Vinasun nhưng cần xem xét toàn diện mối quan hệ nhân quả. Đó là xe của Grab càng tăng thì xe Vinasun nằm bãi càng nhiều. Hành vi vi phạm của Grab dẫn đến thiệt hại cho Vinasun vì xe nằm bãi không kinh doanh, giảm giá trị vốn hóa thị trường là có mối quan hệ nhân quả.Tuy nhiên, về vấn đề giảm vốn hóa thị trường của Vinasun còn có nhiều yếu tố, không xác định cụ thể được phần nào do Grab gây ra...

Từ đó, HĐXX chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, buộc Grab bồi thường hơn 4,8 tỷ cho Vinasun, bác phần đòi bồi thường còn lại...

Kiến nghị xác định Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải

HĐXX cho rằng, Grab vào Việt Nam đã cung cấp dịch vụ bắt xe bằng công nghệ thuận lợi cho người dân, việc này cần khuyến khích để phù hợp với xu thế phát triển của xã hội. Tuy nhiên, hiện hoạt động của Grab là chưa thể quản chặt.

Theo HĐXX, Bộ Giao thông Vận tải cần xem Grab là doanh nghiệp kinh doanh vận tải để quản lý, đảm bảo sự bình đẳng trong kinh doanh. Bảo hiểm xã hội và cơ quan chức năng cần làm việc với Grab để đảm bảo quyền lợi cho người lao động.

Thế Tam (tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét