Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

30/7-Thế giới đêm qua: Đài Loan tập trận bắn đạn thật, Hai băng đảng nhà tù ở Brazil thanh toán nhau

30/7-Thế giới đêm qua: Đài Loan tập trận bắn đạn thật, Hai băng đảng nhà tù ở Brazil thanh toán nhau https://ift.tt/2OrW3Xy

Sáng nay, thứ Ba (30/7), Đại Kỷ Nguyên News xin gửi tới quý độc giả phần điểm những tin thế giới nổi bật đêm qua:

Ông Trump ký đạo luật cấp lợi ích cho người ứng phó vụ khủng bố 11/9

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump hôm thứ Hai (29/7) đã ký ban hành một đạo luật chu cấp những lợi ích lâu dài cho các cảnh sát, lính cứu hỏa và những người khác bị bệnh liên quan đến việc ứng phó sau vụ khủng bố ngày 11/9/2001.

Với tên gọi "Không bao giờ lãng quên những người hùng", đạo luật cho phép chính phủ liên bang Hoa Kỳ chu cấp tài chính cho khoảng 18.100 người cho đến năm 2092.

[caption id="attachment_1196428" align="aligncenter" width="700"] Tổng thống Trump công bố đạo luật đảm bảo tài chính cho những người ứng phó vụ khủng bố 11/9 (Ảnh chụp video Nhà Trắng)[/caption]

Trong vụ tấn công gây chấn động toàn cầu ngày 11/9 cách đây 18 năm, những kẻ khủng bố đã khống chế 4 máy bay chở khách của Hoa Kỳ, điều khiển chúng đâm vào các địa điểm khác nhau, trong đó có tòa tháp đôi của Trung tâm Thương mại Thế giới. Chuỗi khủng bố đã giết chết hơn 2.900 người và làm bị thương hơn 6.000 người. (Chi tiết)

Nhiều nước sẽ cùng Mỹ bảo vệ an ninh eo biển Hormuz

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Mike Pompeo, hôm thứ Hai, nói rằng các nước trên thế giới sẽ cử lực lượng tham gia cùng với Hoa Kỳ bảo vệ an ninh trên tuyến hàng hải nằm gần Iran. Trước đó, một tờ báo của Hàn Quốc đưa tin Seoul có kế hoạch cử một đơn vị hải quân đến làm nhiệm vụ tại eo biển Hormuz, theo Yohap.

Ông Pompeo không đề cập cụ thể tới tên của những nước sẽ tham gia giữ gìn an ninh tại Trung Đông cùng với Mỹ trong phát biểu của mình tại Câu lạc bộ kinh tế Washington. Nhưng tuần trước, ông nói với Fox News rằng Hoa Kỳ đã đề nghị Hàn Quốc, Anh, Pháp và các quốc gia khác tham gia bảo vệ eo biển Hormuz, tuyến đường thủy đặc biệt quan trọng ở Trung Đông, nơi Iran đã thực hiện liên tiếp các hoạt động quấy nhiễu và bắt bớ tàu nước ngoài thời gian qua.

[caption id="attachment_1196421" align="aligncenter" width="684"] Ngoại trưởng Mỹ, Mike Pompeo. (Ảnh: Yonhap)[/caption]

"Chúng tôi sẽ duy trì tự do cho tuyến hàng hải đó. Chúng tôi sẽ xây dựng một kế hoạch an ninh hàng hải. Các quốc gia trên khắp thế giới có quyền lợi ở tuyến đường thủy này sẽ tham gia", ông Pompeo nói.

Đài Loan tiếp tục cho quân đội tập trận bắn đạn thật

Quân đội Đài Loan hôm thứ Hai đã tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật tại một căn cứ quân sự ven biển ở Hạt Pingtung, sau vụ thử tên lửa tại cùng địa điểm này cách đây một tuần, theo Taiwan News. 

Trong cuộc tập trận kéo dài một ngày, các đầu đạn đã được bắn thử nghiệm trong phạm vi 250 km từ căn cứ quân sự Jiupeng đến vùng biển phía đông Đài Loan, ở độ cao "không giới hạn", người phát ngôn Bộ Quốc phòng Đài Loan, Sử Thuận Văn, cho biết.

[caption id="attachment_1196418" align="aligncenter" width="500"] Một đầu đạn được bắn đi trong cuộc tập trận hôm thứ Hai. (Ảnh: CNA)[/caption]

Theo các nguồn tin của Taiwan News, cuộc tập trận lần này ở Jiupeng được thực hiện tương tự như các cuộc tập trận Hán Quang, cuộc tập trận quy mô lớn nhất của Đài Loan, diễn ra hàng năm.

Hai băng đảng nhà tù ở Brazil thanh toán nhau, 52 người chết

Một cuộc đụng độ đẫm máu hôm thứ Hai giữa hai băng đảng trong một nhà tù ở bang Para, Brazil, khiến ít nhất 52 người chết, trong đó có 16 người bị chặt đầu, theo Reuters.

Chính quyền bang Para cho biết cuộc đụng độ giữa hai băng đảng đối địch bắt đầu vào khoảng 7 giờ sáng tại một nhà tù ở thành phố Altamira.

[caption id="attachment_1196423" align="aligncenter" width="686"] Nhà tù nơi xảy ra vụ thanh toán đẫm máu giữa hai băng đảng. (Ảnh: EPA-EFE/REX)[/caption]

Các tù nhân thuộc băng đảng Classe đã đốt cháy một phòng giam nơi giam giữ các tù nhân thuộc băng đảng Vermelho, chính quyền bang Para cho biết trong một tuyên bố. Hai lính canh nhà tù đã bị các tù nhân bắt làm con tin nhưng sau đó được thả ra.

Anh khuyên nhủ và yêu cầu Iran thả tàu

Hôm thứ Hai, Anh nói với Iran rằng nếu "muốn ra khỏi bóng tối" thì phải tuân theo các quy tắc quốc tế và thả một tàu chở dầu của họ bị lực lượng của Teheran bắt giữ ở Vùng Vịnh, theo Reuters.

"Nếu Iran muốn thoát khỏi bóng tối và được chấp nhận là thành viên có trách nhiệm của cộng đồng quốc tế, họ cần phải tuân thủ các nguyên tắc quốc tế", Bộ trưởng Ngoại giao Anh, Dominic Raab, nói với Sky News. "Bạn không thể bắt giữ các tàu nước ngoài bất hợp pháp", ông Raab nhắn nhủ Iran.

[caption id="attachment_1196438" align="aligncenter" width="680"] Bộ trưởng ngoại giao Anh, Dominic Raab. (Ảnh: Reuters)[/caption]

Teheran đã cho bắt giữ tàu Stena Impero cắm cờ Anh đang di chuyển gần eo biển Hormuz vào ngày 19/7, hai tuần sau khi Anh bắt giữ một tàu chở dầu của Iran gần eo biển Gibraltar với cáo buộc con tàu này vi phạm lệnh trừng phạt Syria.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/130-tri-thuc-my-keu-goi-chinh-quyen-trump-tiep-tuc-doi-dau-voi-trung-quoc_8990c720a.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét