Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Lãnh đạo phe đối lập Nga phải nhập viện, nghi ngờ bị đầu độc

Lãnh đạo phe đối lập Nga phải nhập viện, nghi ngờ bị đầu độc https://ift.tt/2Y8DtYU

Lãnh đạo phe đối lập Nga, Alexei Navalny phải nhập viện hôm Chủ nhật (28/7), sau một phản ứng dị ứng cấp tính. Bác sĩ nói không loại trừ khả năng ông Alexei đã bị đầu độc hóa chất do "bên thứ ba" thực hiện.

Ông Navalny, 43 tuổi, được đưa vào bệnh viện từ nhà tù, trong khi ông đang thụ án 30 ngày vì vi phạm luật biểu tình, một ngày sau khi cảnh sát Moscow bắt giữ hơn 1.000 người bị cáo buộc "biểu tình bất hợp pháp" do ông Navalny kêu gọi.

Người phát ngôn của ông, Kira Yarmysh nói rằng ông có dấu hiệu dị ứng cấp tính "mặt sưng phồng và da đỏ ửng".

Một bác sĩ điều trị cho ông Navalny ở bệnh viện Moscow nói với hãng tin Interfax rằng ông được chẩn đoán là bị nổi mề đay và đã cảm thấy tốt hơn. Nhưng bác sĩ từng điều trị cho lãnh đạo đối lập Nga nói rằng bà đã trò chuyện ngắn với ông Navalny và nhìn ông qua khe cửa, bà không thể loại trừ khả năng ông đã bị đầu độc. Bác sĩ Anastasia Vasilyeva ngờ rằng ông Navalny đã bị đầu độc bởi một "bên thứ ba".

Bà Vasilyeva cho biết ông Navalny bị phát ban ở phần trên cơ thể, tổn thương da và tiết dịch từ mắt. Bà Vasilyeva kêu gọi lấy mẫu khăn trải giường, da và tóc của Navalny để kiểm tra các chất hóa học.

Luật sư của Navalny, Olga Mikhailova viết trên Facebook hôm Chủ nhật, rằng các bác sĩ không biết có chuyện gì với khách hàng của bà, nhưng bà nhận thấy ông Navlny chưa bao giờ mắc những triệu chứng kỳ lạ này. Hồi năm 2017, ông Navalny đã bị bỏng nghiêm trọng do một vụ tấn công bằng hóa chất. Các bác sĩ đã cứu và khôi phục thị lực của ông Navalny.

Ông Navalny bị bỏ tù vào thứ Tư (24/7), thời hạn 30 ngày, vì kêu gọi người dân tuần hành hôm thứ Bảy (27/7) để phản đối việc một số ứng viên phe đối lập bị loại khỏi một cuộc bầu cử địa phương vào cuối năm nay.

Trong khi ông Navalny đứng sau song sắt, cánh sát đã vây bắt hơn 1.000 người ở thủ đô nước Nga trong cuộc tuần hành thứ Bảy lớn nhất trong những năm gần đây chống lại phe đối lập. Cuộc vây bắt đã vấp phải những chỉ trích quốc tế.

Phát ngôn viên của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Moscow, Andrea Kalan, viết trên Twitter hôm Chủ nhật, các vụ giam giữ ở Moscow và việc sử dụng lực lượng cảnh sát không cân xứng làm suy yếu quyền công dân tham gia vào quá trình dân chủ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bi-quyet-an-nhien-cua-nguoi-nga-giua-dong-doi-hoi-ha_6924c5572.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét