Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Vụ Hà Nội thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: Người dân có quyền khởi kiện

Vụ Hà Nội thu hồi sổ hồng chung cư Mường Thanh: Người dân có quyền khởi kiện https://ift.tt/2Kdf8ax

Theo đại diện Bộ Tư pháp, người dân có quyền khởi kiện, đòi bồi thường trong vụ việc Hà Nội thu hồi hàng trăm sổ hồng đã cấp thuộc các dự án do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng.

Báo Người Lao Động đưa tin, chiều 30/7, tại cuộc họp báo thường kỳ quý II/2019, đại diện Bộ Tư pháp đã trả lời một số nội dung liên quan vụ việc Hà Nội thu hồi sổ hồng trong một số dự án phát triển nhà ở các chung cư do Tập đoàn Mường Thanh xây dựng trên địa bàn thành phố.

Ông Lê Đại Hải, Phó vụ trưởng Vụ Pháp luật dân sự kinh tế (Bộ Tư pháp) cho biết, việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản gắn liền với đất thuộc trách nhiệm của TP. Hà Nội và Bộ Tài nguyên Môi trường.

Tuy nhiên về mặt pháp lý, ông Hải dẫn Điều 106 Luật Đất đai 2013 cho thấy, việc thu hồi phải có căn cứ. Ông Hải nêu rõ: "Điều 106 quy định giấy chứng nhận cấp không đúng thẩm quyền, sai đối tượng sử dụng đất, diện tích đất, điều kiện được cấp, mục đích sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất theo quy định thì bị thu hồi".

[caption id="attachment_1197484" align="alignnone" width="500"] CT5 là một trong số chung cư có căn hộ bị thu hồi sổ hồng. (Ảnh: VnExpress)[/caption]

Ông Hải cho rằng, việc thu hồi phải có quyết định hành chính. Trong trường hợp quyết định ban hành không đúng thì người dân có quyền khiếu kiện. Khi xét thấy việc thu hồi không đúng thì phải trả lại sổ cho người dân, thậm chí bồi thường thiệt hại.

Trước đó như báo VnExpress đưa tin, Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội đã thu sổ hồng của 104/165 căn hộ ở CT5; 63/164 căn hộ ở CT6; 217/275 căn hộ ở Khu nhà ở Xa La. Đây đều là những dự án do Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên và Công ty cổ phần Sản xuất - xuất nhập khẩu Bemes làm chủ đầu tư. Hai doanh nghiệp đều liên quan đến ông Lê Thanh Thản, người vừa bị Công an Hà Nội khởi tố về tội Lừa dối khách hàng theo điều 198 Bộ luật hình sự 2015.

Việc này đã gây bất bình trong người dân vì họ đã bỏ tiền thật ra mua nhà mà nay lại không có được quyền sở hữu.

Vì vậy, sau phiên làm việc chiều 18/7, Bộ Tài nguyên và Môi trường yêu cầu Hà Nội dừng thu hồi sổ hồng, xem xét trách nhiệm chủ đầu tư, cơ quan quản lý, để đảm bảo quyền lợi chính đáng của người dân.

VIDEO ĐƯỢC XEM NHIỀU: 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chinh-quyen-trump-da-nhan-duoc-danh-sach-quan-chuc-dan-ap-phap-luan-cong_37bc5f450.html"]

Video: Chính quyền Trump đã nhận được danh sách quan chức đàn áp Pháp Luân Công

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét