Thứ Tư, 31 tháng 7, 2019

Hoa Kỳ kêu gọi Nhật Bản – Hàn Quốc tạm hoãn tranh chấp ngoại giao

Hoa Kỳ kêu gọi Nhật Bản – Hàn Quốc tạm hoãn tranh chấp ngoại giao https://ift.tt/2SQGib2

Mỹ kêu gọi Hàn Quốc và Nhật Bản xem xét ký "thỏa ước hoãn nợ" (standstill agreement) về một tranh chấp ngoại giao nghiêm trọng, và các nước nên tiến hành các cuộc đàm phán, một quan chức cấp cao Hoa Kỳ nói hôm thứ Ba (30/7).

Trong tháng này, Nhật Bản kiểm soát chặt chẽ xuất khẩu vật liệu công nghệ cao sang Hàn Quốc khi quan hệ giữa hai nước trở nên tồi tệ. Cuộc xung đột xuất phát từ mâu thuẫn lịch sử khi người Hàn Quốc bị buộc phải làm việc cho các nhà máy Nhật Bản trong Thế chiến II khi Nhật Bản chiếm đóng bán đảo Triều Tiên từ năm 1910 đến năm 1945.

Tokyo đã cho rằng Seoul “thiếu hành động” về một phán quyết của một tòa án Hàn Quốc hồi tháng 10 năm ngoái, hạ lệnh cho công ty Nippon Steel của Nhật Bản phải bồi thường cho những người bị cưỡng bức lao động trước đây. Nhật Bản nói vấn đề này đã được giải quyết toàn bộ vào năm 1965, khi hai nước nối lại quan hệ ngoại giao. 

Tháng 10/2018, Tòa án Tối cao Hàn Quốc đã ra phán quyết buộc Nippon Steel phải bồi thường 400 triệu won (350.000 USD) cho bốn công dân Hàn Quốc bị cưỡng bức lao động khi Nhật Bản chiếm đóng Hàn Quốc.

Nhật Bản khẳng định rằng quyền đòi bồi thường đã chấm dứt theo một hiệp định song phương ký năm 1965 giữa hai nước, theo đó Tokyo bồi thường cấp chính phủ khoản tiền 700 triệu euro và các khoản cho vay ưu đãi.

Tổng thống Donald Trump nói đầu tháng này rằng ông muốn giảm bớt căng thẳng giữa hai đồng minh lớn nhất của Mỹ ở châu Á. Cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng John Bolton đã tới hai nước vào tuần trước cho các cuộc thảo luận với hai bên.

Theo vị quan chức Hoa Kỳ, Ngoại trưởng Mike Pompeo dự kiến sẽ gặp các bộ trưởng ngoại giao Nhật Bản và Hàn Quốc tại một hội nghị khu vực ở Bangkok vào thứ Năm. Nhật Bản đã có kế hoạch loại bỏ Hàn Quốc khỏi "danh sách trắng" các quốc gia được hưởng các hạn chế thương mại tối thiểu, theo Nikkei. 

Nếu Tokyo rút Seoul khỏi “danh sách trắng” sẽ đe dọa nguồn cung một loạt các mặt hàng sử dụng trong sản xuất vũ khí.

Đề xuất hoãn nợ sẽ không giải quyết bất kỳ sự khác biệt nào giữa hai nước, nhưng sẽ cân nhắc mọi hành động tiếp theo trong một khoảng thời gian nhất định để các cuộc đàm phán được diễn ra.

Hoa Kỳ đang quan sát chặt chẽ vụ tranh chấp giữa Nhật Bản và Hàn Quốc, đặc biệt là sắp đến thời hạn 24/8 của một thỏa thuận chia sẻ thông tin tình báo thường niên giữa hai nước. Hiệp định An ninh Thông tin Quân sự song phương tự động được gia hạn hàng năm, và chủ yếu nhằm chống lại các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa từ Triều Tiên.

Washington cũng đang quan sát chặt chẽ về một bài phát biểu của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in dự kiến vào ngày 15/8, đánh dấu kết thúc Thế chiến II.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét