Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Hoa Kỳ sẽ thi hành án tử hình lần đầu tiên kể từ năm 2003

Hoa Kỳ sẽ thi hành án tử hình lần đầu tiên kể từ năm 2003 https://ift.tt/2SNyI0K

Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cho biết hôm 25/7, chính phủ liên bang sẽ tiếp tục thi hành án tử hình lần đầu tiên kể từ năm 2003, chấm dứt một lệnh cấm không chính thức ngay cả khi quốc gia này đang xem xét thay đổi hình phạt tử hình.

Tổng chưởng lý William Barr đã chỉ thị cho nhà tù sắp xếp các vụ hành quyết năm người đàn ông bắt đầu từ tháng 12, tất cả bị buộc tội sát hại trẻ em, theo AP. Mặc dù hình phạt tử hình vẫn là hợp pháp ở 30 tiểu bang, nhưng các vụ hành quyết ở cấp liên bang là rất hiếm.

“Bộ Tư pháp giữ nguyên luật pháp - và chúng tôi nợ các nạn nhân và gia đình việc thực thi bản án mà hệ thống tư pháp của chúng tôi đã định”, ông Barr nói.

Hình phạt tử hình vẫn hợp pháp ở 30 tiểu bang, nhưng chỉ một số ít bang thường xuyên thực hiện các vụ hành quyết. Texas đã xử tử 108 tù nhân kể từ năm 2010, nhiều hơn bất kỳ tiểu bang nào khác. Ngược lại, việc thực thi tử hình ở cấp liên bang từ lâu đã rất ít khi xảy ra. Chính phủ chỉ xử tử ba bị cáo kể từ khi khôi phục án tử hình liên bang năm 1988, lần gần đây nhất xảy ra vào năm 2003, khi Louis Jones bị xử tử vì vụ bắt cóc năm 1995.

Vào năm 2014, sau một cuộc hành quyết bất thành ở Oklahoma (một tử tù đã quằn quại hơn 40 phút trước khi chết vì đau tim sau vụ hành quyết đầu tiên ở tiểu bang bằng cách tiêm thuốc), Tổng thống Barack Obama đã chỉ đạo Bộ Tư pháp tiến hành đánh giá rộng rãi về hình phạt tử hình và các vấn đề xung quanh thuốc tiêm. Đánh giá đó đã được hoàn thành, ông Barr cho biết hôm thứ Năm, và nó đã dọn đường cho các vụ hành quyết tiếp tục. 

Ông Barr đã phê duyệt một quy trình mới cho việc tiêm thuốc độc thay thế loại hỗn hợp gồm ba loại thuốc được sử dụng trước đây trong việc thực thi án tử hình liên bang bằng một loại thuốc duy nhất là pentobarbital. 

Bộ Tư pháp Mỹ vẫn tiếp tục phê chuẩn các vụ truy tố tử hình và các tòa án liên bang vẫn kết án tử hình các bị cáo, nhưng từ năm 2003 tới nay, mới chỉ có một cuộc hành quyết liên bang được thực hiện. Số tử tù chết vì những lý do tự nhiên chiếm đa số.

Theo Death Row USA, một báo cáo hàng quý của Quỹ giáo dục và bảo vệ pháp lý NAACP, có 61 người trong danh sách tử tù liên bang. Một số tù nhân nguy hiểm nhất trong danh sách tử tù liên bang bao gồm Dylann Roof, người đã giết chín người trong một buổi học Kinh thánh vào năm 2015 tại một nhà thờ ở Nam Carolina, và Dzhokhar Tsarnaev, người đã ném bom gần vạch đích của giải Boston Marathon vào năm 2013, giết chết ba người và làm bị thương hơn 260 người.

Theo thông tin từ Bộ Tư Pháp Hoa Kỳ, các tù nhân sẽ bị xử tử từ tháng 12 năm nay là: Daniel Lee, người bị kết án giết một gia đình ba người, trong đó có một đứa trẻ 8 tuổi; Lezmond Mitchell, người chặt đầu một phụ nữ 63 tuổi và cháu gái 9 tuổi của bà; Wesley Ira Purkey, kẻ đã hãm hiếp và giết một cô gái 16 tuổi và giết một phụ nữ 80 tuổi; Alfred Bourgeois, người đã tra tấn, quấy rối và sau đó đánh con gái hai tuổi rưỡi của mình đến chết; và Dustin Lee Honken, người đã giết năm người, trong đó có hai trẻ em.

Một cuộc khảo sát xu hướng được thực hiện bởi NORC tại Đại học Chicago cho thấy, cứ 10 người Mỹ sẽ có 6 người ủng hộ án tử hình. 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/ban-bao-cao-cua-robert-mueller-la-lua-thu-vang-dai-ky-nguyen_bb39d21eb.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét