Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô: Chuyên gia giao thông lên tiếng

Hà Nội dự kiến thu phí xe vào nội đô: Chuyên gia giao thông lên tiếng https://ift.tt/2Omzkfd

TS Khương Kim Tạo cho rằng, thu phí ôtô vào nội đô có thể còn làm tăng ùn tắc giao thông, do vậy “không nên nghĩ quẩn quanh”. Còn ông Bùi Danh Liên dùng từ “cứng nhắc” khi nói về phương án thu phí của Hà Nội.

Mới đây, UBND TP Hà Nội đã báo cáo HĐND TP việc thực hiện đề án  quản lý phương tiện giao thông từ năm 2017-2020, tầm nhìn 2030, trong đó đề cập đến việc thu phí phương tiện vào nội đô.

Một động thái trước đó, Sở GTVT Hà Nội đã lên dự toán đề án “thu phí phương tiện cơ giới vào một số khu vực” và trình lãnh đạo thành phố phê duyệt.

Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ phân ra theo từng khu vực, tuyến phố có nguy cơ ùn tắc nhằm hạn chế xe cơ giới đi vào. Khu vực đầu tiên phải đóng phí là từ vành đai 3 trở vào; các cửa ngõ vào trung tâm thành phố, các trục đường chính thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.

Theo VnExpress, lãnh đạo Hà Nội đang giao cho Sở Tài chính thẩm định những vấn đề liên quan của đề cương và dự kiến phê duyệt vào quý III năm 2019.

Qua báo chí, nhiều chuyên gia giao thông đã thể hiện quan điểm về đề án thu phí vào nội đô của Hà Nội.

Trả lời phỏng vấn VTC News ngày 25/7, ông Khương Kim Tạo, nguyên Phó Chánh văn phòng Uỷ ban An toàn Giao thông Quốc gia cho rằng, giải pháp của Hà Nội không khả thi, thậm chí sẽ khiến giao thông Thủ đô càng trở nên hỗn loạn.

[caption id="attachment_1194444" align="alignright" width="335"] TS Khương Kim Tạo. (Ảnh: VTC)[/caption]

Ông Tạo chỉ ra hai bất cập trong dự thảo thu phí hiện tại của Hà Nội. Thứ nhất là thu phí không dừng (dùng thẻ điện tử) thì giải pháp đối với các xe ngoại tỉnh có nhu cầu vào nội đô TP Hà Nội ra sao? Bởi không phải ngày nào ôtô ngoại tỉnh họ cũng vào thành phố, thậm chí mỗi năm họ chỉ vào một đến hai lần.

Thứ hai, vào giờ đi làm, muốn hay không thì người dân vẫn phải đi, không đi ôtô cá nhân thì họ sẽ đi taxi, xe máy... Để tránh điểm thu phí tự động ở tuyến phố chính, người tham gia giao thông sẽ tìm cách đi vào những đường nhánh, khi đó ùn tắc gia tăng ở những tuyến đường này.

“Giải pháp này không giảm được ùn tắc giao thông, thậm chí còn làm tăng ùn tắc”, ông Tạo nói.

Vị Tiến sĩ này cũng nói, thu phí như kiểu Hà Nội đang tính đến gây ra sự bất công bằng giữa người dân.

“Ùn tắc giao thông diễn ra trên toàn thành phố chứ không chỉ mỗi các quận trung tâm. Cho nên việc thu phí xe cơ giới vào một khu nào đó sẽ ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, người nào đi làm trong nội đô thì mất tiền, người làm ngoài nội đô thì không phải trả tiền”.

Theo ông Tạo, Hà Nội nên nghĩ kỹ trước khi quyết làm, “không nên nghĩ quẩn quanh”.

Cũng nói về phương án thu phí của Hà Nội, ông Bùi Danh Liên – Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội cho biết, phương án thu phí nội đô của Hà Nội là cứng nhắc, không giải quyết được vấn đề một cách triệt để.

[caption id="attachment_1194443" align="alignnone" width="584"] Ông Bùi Danh Liên. (Ảnh: Đại Lộ)[/caption]

Ông Liên cho rằng, nhiều nước trên thế giới áp dụng thu phí vào nội đô, nhưng không có nghĩa là Hà Nội có thể học theo. Cần tùy theo đặc điểm tình hình kinh tế xã hội của từng vùng miền một, của từng thành phố. Hiện nay, hệ thống phương tiện công cộng hiện nay ở Hà Nội không đồng bộ chứ không như ở nước ngoài. Ngay hệ thống xe bus BRT đưa vào hoạt động đã lâu nhưng đến nay vẫn chưa hiệu quả.

“Hà Nội thu phí như thế nào cho hợp tình, hợp lý, cơ quan nhà nước và thành phố phải nghiên cứu kỹ chứ không phải cứ ra quy định, lập trạm là thu tiền”, ông Liên nói với phóng viên báo Kiến Thức.

Về góc độ luật pháp, luật sư Luật sư Trương Quốc Hòe nói, theo Luật Giao thông đường bộ chỉ được thu phí trong 2 trường hợp đó là phí tham gia giao thông và phí BOT.

Để thu phí vào nội đô, UBND TP Hà Nội phải chứng minh được đó là phí BOT, tức là nhà nước đầu tư, thu hồi và chuyển giao. “Nếu không làm được điều đó thì không thể ngăn người dân thu tiền kiểu ngăn sông cấm chợ được. Như thế là vi phạm Luật An toàn giao thông”, ông Hòe nói.

Theo vị luật sư này, Hà Nội khoanh vùng thu phí, nhưng phải phù hợp với Luật.

“Bây giờ tất cả con đường cũ rồi đè ngửa ra thu, chặn phương tiện vào thì không đúng quy định”, Luật sư Hòe nói.

Video xem thêm: Chuyên gia kêu gọi Tổng thống Trump ‘tấn công đạo đức’ chống lại Trung Quốc và Triều Tiên

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/chuyen-gia-keu-goi-tong-thong-trump-tan-cong-dao-duc-chong-lai-trung-quoc-va-trieu-tien_e5fcd22e9.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét