Thứ Hai, 29 tháng 7, 2019

Chuyên gia chỉ trích con trai cố tổng thống Bush ủng hộ Trung Quốc

Chuyên gia chỉ trích con trai cố tổng thống Bush ủng hộ Trung Quốc https://ift.tt/2YrlkAw

Con trai thứ 3 của cố Tổng thống Mỹ George H.W. Bush có mối quan hệ kinh doanh với chính phủ Trung Quốc đang bị các chuyên gia và các nhà hoạt động nhân quyền chỉ trích vì bảo vệ chính quyền Trung Quốc trước các nhà phê bình phương Tây.

Ông Neil Bush đã hợp tác với một cựu quan chức chính phủ Trung Quốc để thành lập công ty tư vấn thúc đẩy mối quan hệ với nhiều công ty nhà nước Trung Quốc, Washington Examiner cho biết. Phát biểu trong một sự kiện được tổ chức tại Hồng Kông bởi một người đàn ông có mối quan hệ với các lãnh đạo Bắc Kinh và có vai trò hàng đầu trong ban cố vấn chính trị cấp cao của Trung Quốc, ông Bush con nói: "Sự phỉ báng Trung Quốc đang được thúc đẩy bởi một chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy ở Mỹ, được thể hiện trong các bài hùng biện chống người nhập cư, chống Trung Quốc, và ủng hộ 'Người Mỹ trên hết'", "Trung Quốc đang nhích ngày càng gần tới những gì chúng ta gọi là giấc mơ Mỹ, cái mà Chủ tịch Tập Cận Bình đã gọi là giấc mơ Trung Quốc, và người ta có thể gọi là giấc mơ Mỹ mang đặc điểm Trung Quốc".

Những bình luận đó đã nhận được phản hồi trách cứ thẳng thừng từ Marion Smith, chuyên gia quan sát các nạn nhân của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ). "Tôi đã không thể nghĩ ra những lý do chính đáng nào cho việc ông ta có một bài tường thuật ủng hộ ĐCSTQ như vậy sau khi đã thấy những gì đang diễn ra. Những giấc mơ đó là khác nhau. Chúng khác nhau. Và vì vậy, sao có thể dùng nó như một sự xác thực, để nói rằng về cơ bản chúng giống nhau?".

Ông Smith và các nhà phân tích cũng như quan chức khác của Hoa Kỳ đã quan sát việc quan chức ĐCSTQ đưa hàng trăm ngàn người, có thể hàng triệu người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ vào trong các trại giam. Theo một số nhà lập pháp Hoa Kỳ: “Sự đàn áp trong nước mang lại cho chủ tịch Tập Cận Bình an ninh nội bộ để theo đuổi chính sách đối ngoại bành trướng, được củng cố bởi hoạt động gián điệp của các công ty và sử dụng các đại gia viễn thông làm nền tảng tiềm năng cho các dịch vụ tình báo Trung Quốc”.

Hai tổ chức có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Trung Quốc đã tài trợ cho sự kiện được tổ chức ở Hồng Kông, với sự tham dự của một loạt các cựu quan chức nổi tiếng từ Hoa Kỳ, Trung Quốc và giới kinh doanh. Một là, viện chính sách với các đặc điểm Trung Quốc CCIEE (Chinese Center for Information Economic Exchanges) có trụ sở tại Bắc Kinh, hoạt động nhằm cải thiện sức mạnh mềm của Trung Quốc. Tổ chức còn lại là Quỹ trao đổi Trung Quốc - Hoa Kỳ, vào năm ngoái đã cố gắng quyên góp cho Đại học Texas nhưng bị từ chối do những nghi ngờ có liên quan đến chính quyền Trung Quốc.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/thuong-truong-nhu-chien-truong-trung-quoc-loi-dung-va-tan-cong-my-nhu-the-nao_7d995ab02.html"]

Cựu Trưởng đặc khu Hồng Kông, Đổng Kiến Hoa có vai trò lãnh đạo trong cả hai tổ chức này, ngoài trách nhiệm là phó chủ tịch Hội nghị Hiệp thương Chính trị nhân dân Trung Quốc. Theo các nhà quan sát phương Tây, mối quan hệ này khiến Neil Bush trở thành một nhân vật cấp cao trong các hoạt động "ái quốc thống nhất chiến tuyến" mà ĐCSTQ sử dụng để duy trì sự kiểm soát trong nước và mở rộng ảnh hưởng nước ngoài, Washington Examiner cho biết.

Ông Neil Bush với tư cách là chủ tịch của "Tổ chức Kết nối Mỹ - Trung George H.W. Bush" nói: "Tôi đã khuyên một trong những người bạn Mỹ của tôi không nên can thiệp vào các vấn đề nội bộ của Trung Quốc”.

Joshua Eisenman, chuyên gia về Trung Quốc tại Đại học Notre Dame, nói với Washington Examiner rằng: “ĐCSTQ từ lâu đã săn đón những người bản địa có ảnh hưởng để truyền đi thông điệp của họ cả trong và ngoài nước". "Trong trường hợp này, họ đã đưa con trai của một tổng thống Hoa Kỳ đến đứng ở Hồng Kông và nói rằng đất nước phát xít của họ (Trung Quốc) là tự do và nói rằng mối quan tâm chính đáng của các quan chức Hoa Kỳ là 'một nửa sự thật'", ông Eisenman cho biết.

Ông Neil Bush đang có lợi ích kinh doanh tại Trung Quốc khi thành lập công ty tư vấn hợp tác với một cựu quan chức cấp cao của chính phủ Trung Quốc, chuyên "cung cấp lời khuyên về" các doanh nghiệp quy mô lớn dưới sự điều hành của chính quyền trung ương, các doanh nghiệp nhà nước địa phương và tư nhân (theo giới thiệu trên trang web của công ty Asia-Americagroup). Công ty tự coi mình là tổ chức duy nhất được thành lập bởi người thừa kể của tổng thống Hoa Kỳ tại Trung Quốc.

Các chuyên gia cho biết việc ông Đổng Kiến Hoa cho ông Neil Bush một vị trí quan trọng trong các tổ chức của mình là biểu tượng cho những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc xác định và khuếch đại tiếng nói có lợi (cho Trung Quốc) của người Mỹ, nhưng ý nghĩa của màn trình diễn của ông là điều đáng tranh cãi.

Chuyên gia Smith cho rằng các quan chức chính phủ ở khu vực Ấn Độ - Thái Bình Dương sẽ coi bài phát biểu này càng như một sự khẳng định thêm về hệ thống độc đoán của Trung Quốc. Còn chuyên gia Eisenman cho rằng, ông Bush không có nhiều ảnh hưởng đối với chính sách của Hoa Kỳ.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/tuong-quan-my-trung-sau-thoa-thuan-thuong-mai_cb620ce8e.html"]

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét