Thứ Bảy, 27 tháng 7, 2019

Tổng thống Trump không muốn Apple xây nhà máy ở Trung Quốc

Tổng thống Trump không muốn Apple xây nhà máy ở Trung Quốc https://ift.tt/2ylnrLD

Hôm thứ Sáu (26/7), Tổng thống Donald Trump cho biết, Mỹ sẽ không giảm thuế cho bất kỳ thành phần máy tính Mac Pro được sản xuất tại Trung Quốc. Ngày 18/7, Apple Inc đã yêu cầu văn phòng Đại diện Thương mại Hoa Kỳ bỏ áp thuế quan 25% đối với 15 thành phần, bao gồm các bộ phận cho máy tính để bàn Mac Pro.

Tổng thống Trump nói thêm, ông nghĩ công ty sẽ xây dựng một nhà máy ở Texas.

"Tôi muốn Apple xây dựng những nhà máy của họ tại Hoa Kỳ. Tôi không muốn họ xây dựng chúng ở Trung Quốc. Vì vậy, khi tôi nghe nói họ sẽ xây dựng nhà máy ở Trung Quốc, tôi nói, 'Không, điều đó thì ổn thôi, nhưng nếu các anh xây dựng nhà máy ở Trung Quốc thì khi các anh gửi sản phẩm của các anh về Hoa Kỳ chúng tôi sẽ đánh thuế các anh", Tổng thống Trump nói với các phóng viên, Reuters trích dẫn.

Nếu Apple sản xuất các thành phần máy Mac Pro ở Mỹ, thì "không có thuế quan", Tổng thống Trump nói trên Twitter hôm 26/7.

Hồi tháng Sáu, tờ Wall Street Journal báo cáo, Apple đang chuyển sản xuất loại máy tính để bàn mới Mac Pro sang Trung Quốc từ Texas. Apple đưa ra một tuyên bố vào thời điểm đó, "giống như tất cả các sản phẩm của chúng tôi, dòng Mac Pro mới được thiết kế và chế tạo ở California và bao gồm các thành phần từ một số quốc gia gồm Hoa Kỳ", đồng thời nhấn mạnh "lắp ráp hoàn thiện chỉ là một phần của quá trình sản xuất".

Đại diện của Apple đã không đưa ra bình luận về vấn đề thuế quan hay về kế hoạch nhà máy. Cổ phiếu của công ty đã giảm mạnh sau những dòng đăng tải trên Twitter của ông Trump.

CEO Apple, Tim Cook vào tháng 12/2013 tuyên bố công ty đang xây dựng Mac Pro ở Texas, sau khi hãng bị chỉ trích vì lắp ráp hầu hết sản phẩm ở các quốc gia có mức lương thấp hơn.

Apple không tiết lộ số liệu bán hàng dòng máy tính Mac Pro, nhưng các nhà phân tích không tin đây là một sản phẩm của công ty bán được số lượng lớn so với iPhone của họ, theo Reuters. Giá của máy tính từ 6.000 USD trở lên, nhắm vào người dùng chuyên nghiệp như các hãng phim và âm nhạc.

Apple đã nói vào tháng 12, họ sẽ xây dựng một khuôn viên thứ hai ở Austin, Texas. Công ty cũng đang chi 390 triệu đô la cho nhà cung cấp Finisar Corp để mở lại một nhà máy sản xuất chip 700.000 mét vuông ở Texas.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét