Thứ Ba, 30 tháng 7, 2019

Trung Quốc: Giang Trạch Dân xuất hiện trong đám tang Lý Bằng

Trung Quốc: Giang Trạch Dân xuất hiện trong đám tang Lý Bằng https://ift.tt/2YhThIY

Giới lãnh đạo và các cựu quan chức của Trung Quốc hôm thứ Hai (29/7) đã tham dự đám tang của cựu Thủ tướng Lý Bằng, người nắm quyền khi xảy ra vụ quân đội Trung Quốc giết hại thường dân ở Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. 

Ông Lý Bằng giữ vai trò thủ tướng Trung Quốc từ năm 1987 đến năm 1998. Báo chí phương Tây ví ông là "đồ tề Bắc Kinh" (Butcher of Beijing) vì vai trò của ông trong việc ra lệnh cho quân đội đàn áp đẫm máu các sinh viên biểu tình ủng hộ dân chủ vào tháng 6 năm 1989.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/lich-su-che-giau-toi-ac-cua-chinh-quyen-trung-quoc-video_50949d31a.html"]

Theo Nikkei, các quan chức hàng đầu tham gia lễ tang của ông Lý Bằng gồm có Chủ tịch đương nhiệm Tập Cận Bình, Phó Chủ tịch Vương Kỳ Sơn, Thủ tướng Lý Khắc Cường và năm thành viên khác của Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Ông Hồ Cẩm Đào, người tiền nhiệm trực tiếp của ông Tập Cận Bình đã không đến dự đám tang, mà chỉ gửi vòng hoa, theo Tân Hoa Xã. Nikkei cho biết có tin đồn nói rằng ông Hồ Cẩm Đào hiện có sức khỏe không tốt và ảnh hưởng của ông đang suy yếu.

Cựu Chủ tịch nước kiêm Tổng Bí thư ĐCSTQ Giang Trạch Dân cũng xuất hiện trong đám tang của ông Lý Bằng. Đài truyền hình trung ương Trung Quốc chiếu cảnh ông Giang, 92 tuổi, được hai người giúp việc dìu vào nghĩa trang Bát Bảo Sơn, nơi ông Lý được hỏa táng.

[caption id="attachment_1196410" align="aligncenter" width="700"] Ông Giang Trạch Dân bắt tay một thân nhân của ông Lý Bằng trong đám tang. (Ảnh: Kyodo)[/caption]

Ông Giang Trạch Dân lên nắm quyền Tổng Bí thư ĐCSTQ ngay sau vụ thảm sát Thiên An Môn, thay thế Tổng Bí thư Triệu Tử Dương, người bị hạ bệ sau khi bày tỏ cảm thông đối với các sinh viên trong phong trào dân chủ Thiên An Môn.

Hồ sơ vi phạm nhân quyền của ông Giang Trạch Dân cũng nổi tiếng không kém ông Lý Bằng. 

Ông Giang Trạch Dân bị một tòa án Tây Ban Nhã truy nã quốc tế năm 2014 vì tội diệt chủng đối với người Tây Tạng, theo AFP. Ông Giang cũng có tên trong hàng loạt đơn khiếu nại phản ánh những vi phạm nhân quyền đối với những người tập Pháp Luân Công, môn khí công có mặt tại nhiều quốc gia, nhưng bị ông Giang phát động đàn áp từ tháng 7 năm 1999 đến nay.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/bai-20-7-2019_5b63859ac.html"]

Vài ngày trước, các học viên Pháp Luân Công đã nộp tới chính phủ Mỹ danh sách các quan chức Trung Quốc tham gia đàn áp Pháp Luân Công. Động thái này diễn ra sau khi giới chức Mỹ nói với một số nhóm tín ngưỡng rằng Hoa Kỳ sẽ bắt đầu xem xét chặt chẽ hơn các đơn xin thị thực và từ chối nhập cảnh đối với những người vi phạm nhân quyền, bao gồm cả những người đã có thị thực hoặc thẻ xanh.

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/du-ngon-bi-an-con-chim-long-trang-bao-hieu-van-menh-trung-quoc-va-tap-can-binh_410003a16.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét