Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Càng nặn mụn càng mọc nhiều, hoá ra nốt sùi mọc tua tủa khắp người

Càng nặn mụn càng mọc nhiều, hoá ra nốt sùi mọc tua tủa khắp người https://ift.tt/2XHfQ8y

Trên người xuất hiện các nốt đặc có nhân vàng, anh K. hì hụi nặn, nhưng các nốt sùi càng lan rộng và mọc dày hơn. Khi đi khám mới hay đây chỉ là di chứng của căn bệnh đái tháo đường do rối loạn mỡ máu sinh ra.

Anh Đỗ Văn K, 34 tuổi ở Quảng Yên, Quảng Ninh chia sẻ trên báo Vietnamnet, cách đây 3 tháng, anh thấy trên bụng, lưng, cẳng tay, chân xuất hiện các nốt đặc có nhân vàng, viền đỏ bên ngoài, kích thước 1-3 mm, không đau, không ngứa, không gây cảm giác khó chịu gì.

Ban đầu anh K. chỉ nghĩ đơn thuần đó là những nốt mụn ngoài da nên tự ý nặn. Tuy nhiên anh chỉ nặn được các nốt nhỏ, trong có nhân vàng còn các nốt to rất khó nặn. Càng nặn, anh K. càng thấy các nốt to dày lên và lan rộng.


Các nốt sùi chứa nhân vàng mọc chi chít trên người nam thanh niên. (Ảnh: Vietnamnet)

Sau đó, anh K. quyết định đi khám chuyên khoa liễu ở tỉnh nhưng không ra bệnh. Bác sĩ kê đơn thuốc uống và bôi 1 tháng nhưng không đỡ, trái lại, các nốt đặc nhân vàng viền đỏ tiếp tục nhiều lên khiến anh vô cùng lo lắng.

Trong giai đoạn này, anh K. thường xuyên thấy mệt mỏi, khát nước, tiểu nhiều, sụt 5 kg trong vòng 4 tháng. Nghe theo lời khuyên của một số bạn bè, mới đây anh đến BV Nội tiết TƯ thăm khám, được chẩn đoán mắc u vàng phát ban, rối loạn lipid máu hỗn hợp và bị tiểu đường type 2.

Ths.BS Nguyễn Thị Thu Hương, Phó trưởng khoa Thận – Tiết niệu, BV Nội tiết TƯ cho biết, u vàng phát ban (erruptive xanthomas) là một tổn thương da lành tính gây ra bởi sự lắng đọng cục bộ của lipid đặc biệt là triglyceride trong lớp hạ bì, thường gặp ở bệnh nhân bị tiểu đường không điều trị hoặc kiểm soát bệnh kém.

Có khoảng 10 % bệnh nhân tăng triglycerid máu nặng có biểu hiện u vàng phát ban trên da.

Để chẩn đoán u vàng phát ban thường dựa vào biểu hiện da trên lâm sàng, nhưng để chẩn đoán chính xác, bác sĩ phải sinh thiết nốt sẩn tìm tế bào bọt (đại thực bào ăn lipid).

Hiện tại, sau 2 tuần điều trị, các nốt sẩn trên người anh K. đã nhạt màu dần, xẹp đi, một số nốt đã biến mất, đồng thời đường máu của bệnh nhân đã về ngưỡng mục tiêu.

Với những trường hợp mắc u vàng phát ban, các nốt sần sẽ biến mất sau khoảng 8 tuần điều trị. Sau đó bệnh nhân cần đi khám định kỳ 1 lần/tháng để theo dõi, điều chỉnh liều thuốc. Đồng thời khuyên những người trong gia đình nên đi tầm soát rối loạn chuyển hoá lipid và đường máu để sớm phát hiện bệnh.

Chỉ số Triglyceride là gì?

Triglyceride là một dạng chất béo mà cơ thể chúng ta vẫn tiêu thụ mỗi ngày. Triglyceride cũng là một trong những thành phần chủ yếu của mỡ động vật, thực vật. Sau khi cơ thể tiêu hóa Triglyceride sẽ được tiêu thụ dưới dạng năng lượng tế bào khi di chuyển trong mạch máu.


Nồng độ hai loại cholesterol trong máu. (Ảnh: Bệnh viện quốc tế Vinmec)

Triglyceride chứa 3 axit béo. Sau khi được đưa vào cơ thể, Triglyceride sẽ được đưa đến phần ruột non sau đó phân tách ra và kết hợp với Cholesterol để tạo thành năng lượng.

Năng lượng này sẽ được tích trữ chủ yếu ở các tế bào gan và tế bào mỡ. Nếu cơ thể tích tụ Triglyceride quá lớn sẽ khiến chỉ số Triglyceride cao và gây hại cho cơ thể. Triglyceride bám vào các thành mạch gây nên các mảng mỡ bám trên động mạch, cản trở quá trình lưu thông máu. Chỉ số Triglyceride cao cảnh báo nguy cơ xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, mỡ máu, gan nhiễm mỡ, đột quỵ...

Làm thế nào để điều chỉnh chỉ số Triglyceride cao?

Chỉ số máu Triglyceride cao là tình trạng rất phổ biến hiện nay. Để bảo vệ sức khỏe tốt nhất, cần duy trì chỉ số Triglycerides thấp hoặc ở ngưỡng bình thường. Dưới đây là những phương pháp giúp điều chỉnh chỉ số Triglyceride cao bạn cần lưu ý:


Thay đổi chế độ ăn lành mạnh để bảo đảm sức khoẻ. (Ảnh minh hoạ)

- Tập thể dục đều đặn ít nhất 30 phút mỗi ngày. Mỗi tuần nên tập thể dục ít nhất 5 ngày để gia tăng nồng độ cholesterol tốt trong cơ thể.

- Hạn chế sử dụng thực phẩm giàu chất béo có hại như: đồ ăn chiên rán, nhiều dầu mỡ, cá loại thịt có màu đỏ, mỡ động vật, thịt hun khói...

- Hạn chế những loại thức ăn có lượng đường cao.

- Nên sử dụng những thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp như: ngũ cốc nguyên hạt, các loại đậu...

- Ăn nhiều cá nhất là những loại có chứa nhiều omega - 3 như cá hồi, cá thu, cá hồi...

- Tránh xa rượu bia và các loại đồ uống chứa cồn.

- Không hút thuốc lá.

- Nếu đang mắc các bệnh như tiểu đường, cao huyết áp cần khám sức khỏe định kỳ để kiểm soát tốt tình trạng bệnh.

Hoàng Kỳ (Tổng hợp)

VIDEO ĐƯỢC XEM NHIỀU: 

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/9-nhom-thuc-pham-lam-sach-va-bao-ve-mach-mau_9235abcc2.html"]

9 nhóm thực phẩm làm sạch và bảo vệ mạch máu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét