Thứ Ba, 2 tháng 7, 2019

Khủng hoảng Venezuela 2/7: Chính phủ Maduro ‘cho phép’ đại sứ Đức bị trục xuất quay trở lại

Khủng hoảng Venezuela 2/7: Chính phủ Maduro ‘cho phép’ đại sứ Đức bị trục xuất quay trở lại https://ift.tt/2YwHnXK

Năm 2015, Quốc hội Venezuela mới được thành lập do phe đối lập chiếm đa số và bắt đầu làn sóng kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức vào năm 2016. Hơn 50 quốc gia đã công khai ghi nhận Tổng thống lâm thời Juan Guaido là nhà lãnh đạo của Venezuela.

Bất chấp lời kêu gọi quốc tế và các cuộc biểu tình trong nước, nhà lãnh đạo cánh tả Nicolas Maduro không chấp nhận từ bỏ quyền lực, tuyên bố chỉ tổ chức lại bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến thứ Ba ngày 2/7/2019:

Bộ Ngoại giao Venezuela nói hôm thứ Hai, họ đã đồng ý cho Đại sứ Đức Daniel Kriener quay trở lại.

Ông Daniel đã bị chính phủ Nicolas Maduro trục xuất hồi tháng 3, sau khi ông tới sân bay Caracas để chào đón Chủ tịch quốc hội, lãnh đạo đối lập Juan Guaido. Ông Daniel đã đến sân bay cùng các đại sứ châu Âu khác để đón Guaido trở về Venezuela sau chuyến đi Mỹ Latinh để tìm kiếm sự ủng hộ cho chiến dịch của ông.

Bộ trưởng Ngoại giao Jorge Arreaza nói trong một tuyên bố, rằng Đại sứ Đức Daniel Kriener sẽ trở lại Veneuzela với sự cho phép của chính phủ Đức, trong bối cảnh một tiến trình "nhằm bình thường hóa mối quan hệ ngoại giao giữa hai nhà nước".

Đại sứ quán Đức chưa đưa ra phản hồi về yêu cầu bình luận cho tin tức này.

Trước đó, vào hôm Chủ nhật, Bộ Quốc phòng Venezuela đã xác nhận cái chết của một sĩ quan hải quân, những lãnh đạo đối lập và các thành viên gia đình của người thiệt mạng cho biết, ông đã bị tra tấn trong nhà giam vì liên quan đến âm mưu đảo chính chống lại Nicolas Maduro.

Hoa Kỳ và các quốc gia khác đã lên án về cái chết của Chỉ huy hải quân Venezuela Rafael Acosta Arevalo, người đã từng đi cùng trong các chuyến thăm của giám đốc tổ chức nhân quyền Liên Hợp quốc Michelle Bachelet để điều tra các vi phạm các quyền, từ những vụ giết người phi pháp đến mất tích cưỡng bức.

Cái chết của Acosta cũng diễn ra trong bối cảnh cuộc đối đầu giữa lãnh đạo Juan Guaido và Maduro đã kéo dài trong hơn 5 tháng. Acosta đã được đưa đến một tòa án quân sự vào ngày 28 tháng Sáu, nhưng ông đã bị ngất trước khi phiên tòa bắt đầu, Bộ Quốc phòng Venezuela nói trong một tuyên bố ngắn hôm Chủ nhật, dẫn lời thẩm phán trong vụ án sẽ chuyển ông tới một bệnh viện quân đội.

Đại Kỷ Nguyên News

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét