Thứ Hai, 1 tháng 7, 2019

Khủng hoảng Venezuela 30/6: Sĩ quan quân đội mất mạng khi bị giam cầm bởi chính quyền Maduro

Khủng hoảng Venezuela 30/6: Sĩ quan quân đội mất mạng khi bị giam cầm bởi chính quyền Maduro https://ift.tt/300jEzq

Sau nhiệm kỳ đầu tiên của Tổng thống Maduro (2013-2019), quốc gia từng thịnh vượng nhất Nam Mỹ đã trở nên nghèo đói nhanh chóng, siêu lạm phát dự kiến lên tới 10 triệu phần trăm trong năm nay, theo cảnh báo của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

Bất chấp những lời kêu gọi quốc tế và các cuộc biểu tình trong nước, ông Maduro không chấp nhận từ bỏ quyền lực, tuyên bố chỉ tổ chức bầu cử tổng thống vào năm 2025 khi ông kết thúc nhiệm kỳ thứ 2.

Chi tiết: Bối cảnh tranh chấp quyền tổng thống tại Venezuela.

Dưới đây là diễn biến cuộc khủng hoảng Venezuela tính đến Chủ nhật ngày 30/6/2019:

Bộ Quốc phòng Venezuela hôm Chủ nhật xác nhận cái chết của một sĩ quan quân đội, người được cho là đã bị tra tấn sau khi bị giam giữ vì liên quan đến âm mưu đảo chính chống lại Tổng thống Nicolas Maduro, theo Reuters.

Cái chết của đại úy hải quân Rafael Acosta được công bố sau chuyến viếng thăm của Cao ủy nhân quyền Liên Hợp Quốc Michelle Bachelet để điều tra các vi phạm quyền của chính quyền Maduro.

Chính quyền Maduro tuyên bố sẽ điều tra cái chết của ông Acosta, nhưng không nêu rõ nguyên nhân hay hoàn cảnh xảy ra trước đó.

[caption id="attachment_1172055" align="aligncenter" width="788"] Ông Rafael Acosta (Ảnh: BBC)[/caption]

Vợ ông Acosta, bà Waleska Perez nói rằng bà có thông tin cho biết ông đã bị tra tấn. "Họ tra tấn ông ấy nhiều đến mức khiến ông ấy tử vong", bà Perez phát biểu tại Colombia trong cuộc phỏng vấn với đài EVTV Miami.

Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ cũng khẳng định chính quyền Maduro tra tấn ông Acosta đến chết.

"Đây không phải là lần đầu tiên chế độ Maduro sử dụng bạo lực đối với các tù nhân chính trị của mình", phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Morgan Ortagus nói trong một tuyên bố.

"Hoa Kỳ kêu gọi các nền dân chủ trên thế giới cùng tham gia với chúng tôi để lên án hành vi vi phạm nhân quyền mới nhất này và gây áp lực để những kẻ vi phạm phải chịu trách nhiệm."

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/venezuela-dai-bieu-tinh-va-duong-ve-khong-no-le_3b4136de6.html"]

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với BBC, Chủ tịch Quốc hội kiêm Tổng thống lâm thời Juan Guaido nói rằng phương án dùng vũ lực quân sự vẫn là một lựa chọn nếu ông Maduro tiếp tục giết người biểu tình.

Ông Guaido đã được hơn 50 quốc gia công nhận, bao gồm cả Mỹ và hầu hết các nước Mỹ Latinh. Nhưng ông Maduro vẫn giữ được lòng trung thành của hầu hết quân đội và các đồng minh quan trọng như Trung Quốc và Nga.

Đại Kỷ Nguyên News

[videoplayer link="https://video3.dkn.tv/nguoi-venezuela-don-xe-rac-kiem-do-an_01c81bebd.html"]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét