Thứ Ba, 1 tháng 10, 2019

Thủy điện Trị An ngưng xả tràn, hàng trăm người dân đổ xô bắt cá

Thủy điện Trị An ngưng xả tràn, hàng trăm người dân đổ xô bắt cá https://ift.tt/2nXWGv0

Ngay khi thủy điện Trị An vừa ngừng xả tràn, hàng trăm người đổ xô xuống đập tràn để săn bắt cá, bán ngay tại chỗ.

Ngày 30/9, cả ngàn người dân nô nức tranh nhau lao xuống chân đập tràn bắt cá sau khi Công ty thủy điện Trị An (Đồng Nai) ngưng xả nước điều tiết.

Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, mặc dù đến chiều công ty mới ngưng xả tràn, tuy nhiên từ sáng sớm đã có hàng trăm người dân trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu và các huyện, thành phố lân cận đến trước đợi. Năm nay người dân kéo đến đông hơn vì biết thông tin ngưng xả tràn từ sớm.

[caption id="attachment_1243492" align="alignnone" width="679"] Hàng trăm người dân lao ra chân đập bắt cá (ảnh: VnExpress).[/caption]

Trong số này, nhiều người chuẩn bị sẵn lưới, chài, kích điện, thuyền… để chờ săn bắt "lộc trời", chỉ một phần nhỏ là đến xem bắt cá vì hiếu kỳ.

[caption id="attachment_1243495" align="alignnone" width="679"] "Sau mỗi kỳ thủy điện xả lũ, cá dồn về chân đập rất nhiều. Cá mè, tra, chép, cá lăng... đủ cả. Có con chỉ vài lạng nhưng cũng có con hơn chục ký", anh Trần Quốc Tuấn (36 tuổi, huyễn Vĩnh Cửu) chia sẻ với VnExpress.[/caption] [caption id="attachment_1243498" align="alignnone" width="701"] Nam thanh niên bắt được cá khủng có giá cả triệu đồng (ảnh: Vietnamnet).[/caption] [caption id="attachment_1243500" align="alignnone" width="699"] "Tôi phải chờ từ trước khi thủy điện đóng cửa xả cả tiếng để xuống bắt cá sớm. Nhờ vậy nên gần tiếng thả lưới cũng bắt được gần 10 ký, chủ yếu là cá chép, mè, ét, lăng...", anh Lê Văn Huy (25 tuổi, huyện Vĩnh Cửu) cho biết.[/caption] [caption id="attachment_1243504" align="alignnone" width="703"] Cá bắt xong được cho ngay vào trong túi để không bị sổng ra ngoài (ảnh: VnExpress).[/caption] [caption id="attachment_1243506" align="alignnone" width="703"] Nước ở đập tràn chỉ đến thắt lưng nên nhiều người dễ dàng lội ra giữa dòng nước bắt cá. Họ cầm lưới, vợt... nhanh chóng chọn cho mình một vị trí thuận lợi rồi quăng chài (ảnh: VnExpress).[/caption] [caption id="attachment_1243521" align="alignnone" width="443"] Ngay gần cửa đập, khi người bắt cá vừa lên bờ, nhiều người xúm vào mua bán ngay tại chỗ. Những con cá lăng, ét, leo... được lùng mua nhiều nhất (ảnh: VnExpress).[/caption]

Theo một số người dân, khi thủy điện Trị An xả nước qua tràn, cá từ sông Đồng Nai theo con nước ngược lên thượng nguồn. Khi đến đập tràn, cá bị chặn lại dưới chân đập không thể bơi tiếp.

Đến khi thủy điện đóng cửa xả tràn, cá bị “mắc cạn” ở vùng nước phía dưới chân đập. Đây là thời điểm người dân chông trờ mỗi năm và coi đó như là “lộc trời”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét